Phía sau những bom tấn đắt đỏ của điện ảnh Trung Quốc

Google News

Các nhà làm phim Trung Quốc được tiếp cận với nguồn vốn dồi dào, kỹ xảo tân tiến để tạo ra dự án tầm cỡ. Thế nhưng, không ít tác phẩm nhận thất bại khi ra mắt.

Ngày 10/10, tờ Hoàn Cầu đưa tin tác phẩm Hồ Trường Tân do Ngô Kinh, Dịch Dương Thiên Tỉ đóng chính, cán mốc doanh thu 3,9 tỷ NDT sau khi mùa phim dịp Quốc khánh kết thúc. Đây là một trong số ít "ngựa chiến" giúp vực dậy thị trường điện ảnh Hoa ngữ đang trải qua giai đoạn ảm đạm.

Trang Toutiao đánh giá tác phẩm cho thấy sự trưởng thành mang tính đột phá trong công tác làm phim, đồng thời thiết lập tiêu chuẩn mới cho những dự án được gán mác "bom tấn" tại Trung Quốc.

Những siêu dự án điện ảnh

Theo Sina, yếu tố đưa Hồ Trường Tân trở thành "niềm tự hào của Trung Quốc" là quy mô sản xuất, kinh phí đầu tư, thời lượng quay, số lượng diễn viên và ê-kíp đều lập kỷ lục trong lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, và đặc biệt là không thua kém bất kỳ bộ phim nào của Hollywood.

Hollywood Reporter cho biết Hồ Trường Tân hiện là bộ phim đắt đỏ nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc, với tổng kinh phí sản xuất hơn 200 triệu USD.

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-2

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-3

Hồ Trường Tân của Ngô Kinh đại thắng phòng vé. Ảnh: Mtimes.

Quá trình sản xuất dự án được giám chế Hoàng Kiến Tân ví như "đại công trình". Ông cho biết nhiều thời điểm, có đến 6.000-7.000 người cùng làm việc trên phim trường.

"Tôi làm phim cả đời, nhưng kinh nghiệm cũng không đủ dùng cho tác phẩm này. Hồ Trường Tân thách thức giới hạn của những nhà làm phim Trung Quốc", đạo diễn 67 tuổi nói.

Theo Sina, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thời gian "thai nghén" bộ phim kéo dài hơn 2 năm với nhiều trở ngại. Để cho ra mắt những thước phim tráng lệ và tinh tế trong 176 phút, hơn 7.000 người đã tham gia trong giai đoạn đầu quay Hồ Trường Tân và 12.000 người góp sức ở giai đoạn sau với tổng thời gian ghi hình lên đến 467 ngày.

Số lượng cảnh quay phải xử lý hậu kỳ trong bộ phim do hơn 80 công ty kỹ xảo điện ảnh tham gia thực hiện, trong đó có 40 đơn vị của Trung Quốc. Mỗi công ty tốn 2-3 tháng để hoàn thành phân cảnh được giao.

Chính sự công phu giúp tác phẩm có những hình ảnh kỹ xảo tráng lệ, mượt mà. Theo Sina, "cú nổ" của Hồ Trường Tân đánh dấu kỷ nguyên thứ hai của bom tấn nội địa Trung Quốc với sự đầu tư lớn, chỉn chu sau Chiến lang 2.

Trước Hồ Trường Tân, Tử chiến Trường Thành được xem là bộ phim có quy mô sản xuất với nhân lực và vật lực khó bì trong lịch sử điện ảnh xứ tỷ dân. Tác phẩm đánh dấu màn hợp tác đình đám giữa Mỹ và Trung Quốc có vốn đầu tư 150 triệu USD.

Theo Sina, đội ngũ sản xuất của Tử chiến Trường Thành gồm đạo diễn, biên kịch, quay phim, hậu kỳ đến từ 30 quốc gia và mang đẳng cấp Oscar với 103 giải. "Phụ đề cuối phim chạy gần 10 phút mới đủ tri ân công sức của tất cả người sáng tạo", đạo diễn Trương Nghệ Mưu chia sẻ.

Giám đốc nghệ thuật John Myhre tiết lộ ê-kíp phải chi hàng triệu USD thuê hơn 330 nhân lực và mua nguyên vật liệu để sản xuất đạo cụ cho Tử chiến Trường Thành. Tổng cộng có 5.000 loại vũ khí, 10.000 mũi tên, 746 bộ giáp và mô hình quái vật được sử dụng trong phim.

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-4

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-5

Tử chiến Trường Thành được đầu tư hoành tráng về mặt mỹ thuật. Ảnh: Sina.

Chân Tam Quốc vô song cũng là tác phẩm có kinh phí cao ra mắt vào năm nay với 40 triệu USD. Tác phẩm được ghi hình ở Trung Quốc, New Zealand. Ê-kíp gồm 590 người, quy tụ dàn sao nổi tiếng của cả 3 thị trường giải trí Đại lục - Đài Loan - Hong Kong như Cổ Thiên Lạc, Hàn Canh, Vương Khải, Dương Hựu Ninh, Cổ Lực Na Trát.

Theo đạo diễn Chu Hiển Dương, ê-kíp đã huy động hàng nghìn diễn viên quần chúng và hàng trăm con ngựa để tạo nên những cảnh chiến đấu ngoạn mục thời Tam Quốc giống với bản game nổi tiếng. Để tăng thêm sự dũng mãnh cho bậc võ tướng, nhà sản xuất tiêu tốn 1,2 triệu USD vào khâu chuẩn bị phục trang, điển hình thiết kế của nhân vật Lã Bố được mạ vàng 18K.

Tân Hoa Xã cho hay Chân Tam Quốc vô song huy động hàng chục công ty đồ họa máy tính thực hiện hậu kỳ. Số lượng cảnh quay phải xử lý kỹ xảo trong bộ phim là hơn 80%. Trong đó, có hàng nghìn cảnh phim phải được chế tác hiệu ứng đặc biệt với độ khó cao. Số tiền chi trả cho diễn viên và công tác đồ họa chiếm hơn 1/2 kinh phí, Chu Hiển Dương cho biết.

Bom tấn vẫn chưa đáng xem

Theo Tân Hoa Xã, được gán mác bom tấn nhờ sở hữu chi phí đầu tư, quy mô sản xuất không thua kém Hollywood, nhưng không phải dự án nào cũng thành công và thu hút khán giả đến rạp như Hồ Trường Tân. Chân Tam Quốc vô song hay Tử chiến Trường Thành là hai ví dụ điển hình cho hiện tượng siêu phẩm "ngã ngựa".

Phần lớn dự án bom tấn của điện ảnh Hoa ngữ thường xuyên đi vào vết xe đổ thiết kế mỹ thuật quá phóng túng và lạm dụng kỹ xảo vi tính, khiến tổng thể trở nên lòe loẹt, thiếu điểm nhấn. Hoặc tập trung thể hiện phần hiệu ứng kỹ xảo tân tiến để làm hài lòng thị giác của khán giả, bỏ quên việc đầu tư kịch bản và lựa chọn diễn viên.

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-6

Chân Tam Quốc vô song của Cổ Thiên Lạc bị chê kỹ xảo lẫn nội dung. Ảnh: Sohu.

Chân Tam Quốc vô song mắc cả hai sai lầm. Từng được kỳ vọng là bom tấn kỹ xảo, song bản live-action của game Dynasty Warriors gây thất vọng lớn. Cảnh phim bị xử lý đồ họa quá đà khiến hiệu quả hình ảnh thiếu tự nhiên và lộ rõ màu vi tính, trong khi đó nội dung lại nhạt nhòa.

Sohu cho biết phim bị gỡ bỏ suất chiếu khỏi tất cả cụm rạp tại Trung Quốc sau 7 ngày ra mắt do không bán được vé. Tác phẩm do Cổ Thiên Lạc đóng chính lỗ gần 38 triệu USD. Chân Tam Quốc vô song phải chuyển sang chiếu mạng để vớt vát doanh thu, nhưng cũng kén người xem.

Sự bắt tay giữa Trương Nghệ Mưu và Universal hứa hẹn đem đến cho người xem những thước phim mãn nhãn qua "bàn tay ma thuật và tài năng" của những nhà làm nghệ thuật hàng đầu thế giới, đáng tiếc, Tử chiến Trường Thành chỉ có vỏ hoành tráng bên ngoài, còn nội dung chưa đủ sức nặng và sáo rỗng, sắp xếp vai diễn thừa thãi cho nhóm sao thần tượng có năng lực kém cỏi như Cảnh Điềm hay Lộc Hàm, theo QQ.

Dự án do đạo diễn họ Trương "cầm trịch" có doanh thu khiêm tốn với 332 triệu USD. Trang Metacritic chấm phim ở mức điểm 4,2/10. Trên chương trình WTF with Marc Maron, Matt Damon cho biết tác phẩm bản thân đóng chính là "thảm họa điện ảnh". Trong Tử chiến Trường Thành, anh lãnh đạo đội quân Trung Quốc giết quái vật.

Trên Sohu, giám chế Tạ Hiểu Hổ đánh giá ở thời điểm hiện tại quy mô công nghiệp hóa của nền điện ảnh Trung Quốc có bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, phần lớn bom tấn được sản xuất trong 10 năm trở lại chỉ mang tính giải trí thuần túy, chưa đáp ứng tiêu chuẩn nghệ thuật hàn lâm, cũng như làm hài lòng thị hiếu khán giả toàn cầu.

Ông cho biết: "Tác phẩm nghệ thuật chỉ tập trung thể hiện sự giàu có trên màn ảnh là chưa đủ. Nội dung cũng cần phải xứng tầm để tránh tình trạng rỗng ruột. Sẽ là lãng phí nếu đổ tiền đầu tư nhưng dự án ra mắt lại dở tệ, không có giá trị".

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-7

Phia sau nhung bom tan dat do cua dien anh Trung Quoc-Hinh-8

Dự án phim mới của Quan Hiểu Đồng ế ẩm, không thu hút được khán giả. Ảnh: iFeng.

Theo Sina, Turandot: Ma chú duyên khởi là dự án lớn có nguy cơ "chết yểu" trước ngày ra mắt 15/10. Tác phẩm có sự kết hợp giữa dàn sao Á - Âu như Quan Hiểu Đồng, Hồ Quân, Khương Văn, Dylan Sprouse, Sophie Marceau không bán được vé. Sau 7 ngày, doanh thu phòng vé đặt trước vỏn vẹn 357 NDT. Hiện, nhà sản xuất lo lắng mất trắng tiền đầu tư khủng vào dự án.

Theo Di Hy/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)