Phá cách nghệ thuật hay phá phách để nổi tiếng?

Google News

Những bản nhạc có tiêu đề phản cảm, tục tĩu không thể gọi là tác phẩm nghệ thuật. Nếu có sự hưởng ứng thì cũng chỉ nhất thời, rồi sẽ chết vô tăm tích như "Lệ Rơi" thôi.

Báo Lao Động ngày 25.10.2018 có bài "Nói bậy" bằng âm nhạc: Đừng nổi tiếng bằng những thứ dung tục" phản ánh một số nhạc sĩ trẻ sáng tác ca khúc và đặt những tựa đề quá tục tĩu, xin không được ghi ra ở bài viết này vì không thể viết được.
Có ý kiến cho rằng các nhạc sĩ trẻ muốn phá cách trong nghệ thuật, có phong cách nổi loạn để sáng tạo ra cái mới.
Nổi loạn trong nghệ thuật, thế giới có, phá cách cũng có, nhưng loạn như thế nào và phá như thế nào cho ra nghệ thuật mới là câu chuyện của những tài năng. Nếu như chỉ cố tình tạo ra sự khác biệt theo cách không giống ai để gây sự chú ý, để nổi tiếng nhất thời bằng những mẹo mực thì đó không phải là nghệ thuật, không phải là văn hóa.
Pha cach nghe thuat hay pha phach de noi tieng?
 
Tiêu đề hay ca từ tục tĩu trong âm nhạc khó có thể biện minh cho nó là phá cách, mà là phi nghệ thuật.
Cũng như đã là đồi trụy thì không thể là văn hóa như cách gọi là "văn hóa đồi trụy" mà chúng ta thường gặp.
Việt Nam đã có rất nhiều nhạc sĩ sáng tác ra những ca khúc tuyệt vời từ tình ca đến nhạc cách mạng, sống mãi theo thời gian. Những tên tuổi như Văn Cao, Hoàng Việt, Lưu Hữu Phước, Đỗ Nhuận, Nguyễn Xuân Khoát, Tô Hải, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Văn Tý, Phạm Tuyên, Huy Du, Hoàng Vân, Phan Huỳnh Điểu, Diệp Minh Tuyền, Chu Minh, Hoàng Hiệp, Hoàng Hà, Trần Kiết Tường, Lư Nhất Vũ, Phạm Minh Tuấn, Văn Chung, Xuân Hồng, Thuận Yến, Trần Hoàn, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Văn Thương, Phạm Đình Chương... đã làm nên một nền âm nhạc có giá trị về nghệ thuật cũng như giáo dục thẩm mỹ âm nhạc cho nhiều thế hệ.
Nhạc hay, lời đẹp, đưa ra những thông điệp tích cực, ngôn ngữ âm nhạc, ca từ của các ca khúc nâng cao chất lượng nghệ thuật âm nhạc cho công đồng. Có nhiều ca khúc bất hủ vì bản thân tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, không phải là những cơn xốc nổi theo kiểu trào lưu.
Cho dù hôm nay, giới trẻ tiếp thu nhiều trường phái âm nhạc trên thế giới như Pop, Rock và nhiều phong cách khác, thì những ca khúc của các nhạc sĩ tên tuổi Việt Nam vẫn có chỗ đứng vững vàng trong lòng công chúng.
Những nhạc phẩm tiêu đề, ca từ tục tĩu không chỉ phá hoại nghệ thuật mà nguy hiểm hơn là đầu độc giới trẻ. Các bạn thiếu niên, thanh niên bị ảnh hưởng bởi các loại nhạc này sẽ không còn mỹ cảm âm nhạc trong sáng, đẹp đẽ.
Hãy dừng lại, lựa chọn con đường phát triển và chinh phục nghệ thuật, chinh phục công chúng bằng tài năng, đừng đi theo cách phá phách, chơi trội để nổi tiếng.
Nếu có sự hưởng ứng thì cũng chỉ nhất thời, rồi sẽ chết vô tăm tích như " Lệ Rơi" thôi.
Theo LÊ THANH PHONG/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)