Phim, nhạc đặt tên phản cảm: Chiêu “câu view” và lời biện minh “vụng“

Google News

(Kiến Thức) - Xuất hiện nhan nhản những tên phim, nhạc phản cảm, gây sốc khiến nhiều khán giả phải đặt nghi vấn đây là sự "hồn nhiên, phá cách" hay chiêu “câu view” sau những lời biện minh “vụng"?

>>> Mời quý độc giả xem video "Bảo Anh trong chương trình Lần đầu tôi kể". Nguồn Youtube/ HTV2:
Nhan nhản tiêu đề nhạc, phim phản cảm: Cố tình gây sốc?
Thời gian gần đây, ồn ào xung quanh tiêu đề ca khúc "Như lời đồn" – sản phẩm mới của nhạc sĩ Khắc Hưng kết hợp với Bảo Anh đã làm dấy lên tranh cãi xung quanh trào lưu phim, nhạc đặt tên phản cảm, câu khách, lập lờ chữ nghĩa gây suy diễn trên mạng xã hội. 
Phim, nhac dat ten phan cam: Chieu “cau view” va loi bien minh “vung“
"Như lời đồn" – sản phẩm mới của nhạc sĩ Khắc Hưng kết hợp với Bảo Anh nhận phản ứng của giới trong nghề. 
Trước "Như lời đồn", Khắc Hưng từng trở thành tâm điểm khi bài hát "Như cái lò" bị chỉ trích từ tiêu đề gây sốc đến ca từ nhảm nhí. Những tên ca khúc dễ gây liên tưởng đến những từ ngữ tế nhị khác như "Xếp hình" của Tăng Nhật Tuệ, “Thu dẩm” của rapper LK, "Nắng cực" của Phạm Toàn Thắng hay "Oh my chuối!" - một sáng tác mà Andy Trần dành riêng cho Sĩ Thanh cũng không tránh khỏi việc bị chỉ trích. 
Không chỉ đặt tiêu đề ca khúc theo kiểu gây sốc, trào lưu này còn lan sang phim ảnh với hàng loạt những tên phim như: "Điệp vụ 3 Lờ" - dự án phim đầu tay của ca sĩ Thủy Tiên, "Hot boy nổi loạn, câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt" của  đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, "Siêu sĩ, ca mẫu, nhà con học và khoa chó" của đạo diễn Nhất Trung...
Hàng loạt những tiêu đề phản cảm, “độc, lạ, sốc” ấy khiến nhiều người nghi vấn tác giả đang quá "hồn nhiên" hay cố tình gây sốc để PR, "câu view" cho sản phẩm của mình?
Nếu nói là "hồn nhiên" thì không đúng lắm, vì đã là một nhạc sĩ - người tạo nên cái hồn cho những ca từ thì không thể không biết đến sự đa dạng cũng như nghệ thuật nói lái của tiếng Việt. Thú chơi chữ này được người xưa tùy vào điều kiện, hoàn cảnh và có những kiêng cữ riêng với ý nghĩa châm biếm hay phản kháng lại sự bất công. Và có thể chính việc tên ca khúc liên quan đến nghệ thuật nói lái ấy đã bị "lạm dụng" sai hoàn cảnh mới khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ. 
Còn nếu biết nhưng vẫn đặt, thì có thể được coi là cố tình. Cố tình để chứng tỏ cái quyền tự do sáng tác, phá cách hay để "câu view" thô tục cho sản phẩm của mình thì chỉ có người tạo ra nó mới biết. 
Phim, nhac dat ten phan cam: Chieu “cau view” va loi bien minh “vung“-Hinh-2
Ca khúc "Xếp hình" của Tăng Nhật Tuệ từng gây phản ứng trái chiều vì tiêu đề nhạy cảm. 
Lời ngụy biện "vụng"
Liên quan đến những tiêu đề đang gây tranh cãi gần đây, trong đó có "Như lời đồn", trên trang cá nhân, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nêu quan điểm: “Là nghệ sĩ đúng nghĩa, nên định hướng khán giả chứ đừng hùa theo". Vị nhạc sĩ này cũng cho rằng lấy lý do "mọi người nhạy cảm, suy diễn chứ tôi chẳng ý gì" chỉ là lời biện minh. 
Trước những phản ứng trái chiều của dư luận, tác giả của những tiêu đề ca khúc gây tranh cãi trên cũng có những biện minh cho riêng mình. Ca sĩ Bảo Anh sau khi phải để lại bình luận nhắc nhở khán giả dưới MV: “Đề nghị các bạn trẻ ngưng đọc lái tên bài hát dưới mọi hình thức” thì chọn cách im lặng trước báo giới, còn tác giả của ca khúc "Như lời đồn" thì chia sẻ chung chung trên trang cá nhân: “Hãy tránh khẳng định và nên xây dựng thói quen nhìn vào nhiều mặt của một vấn đề hơn. Tôi nghĩ trên đời này, không có gì tuyệt đối đúng hay tuyệt đối sai”.
Trong khi đó, Phạm Toàn Thắng - "cha đẻ" của ca khúc "Nắng cực" cho hay, bài hát kể về câu chuyện thời tiết nóng bức mà thôi. 
Những người làm phim thì lại có cách ứng xử "chiều lòng người" hơn bằng việc ngoài cách giải thích, họ còn có cách điều chỉnh tiêu đề cho phù hợp hơn. Như Thủy Tiên đã phải đổi tên phim "Điệp vụ 3 Lờ"  thành "Vợ ơi... em ở đâu?". Hay sau khi tên phim "Siêu sĩ, ca mẫu, nhà con học và khoa chó" gây tranh cãi, nhà sản xuất phải đổi tên thành “Hoán đổi thân xác” cho sát với nội dung phim hơn.
Phim, nhac dat ten phan cam: Chieu “cau view” va loi bien minh “vung“-Hinh-3
"Siêu sĩ, ca mẫu, nhà con học và khoa chó" phải đổi tên vì gây tranh cãi.  
Nhiều nhà sản xuất còn chọn cách đưa lên các trang mạng xã hội tên ban đầu của dự án phim mà họ chuẩn bị sản xuất, rồi lấy ý kiến của khán giả thích hay không thích, dựa vào đó để quyết định giữ nguyên hay thay đổi tiêu đề. 
Thế mới thấy, ngoài nội dung sản phẩm thì việc đặt tiêu đề thế nào cho "hợp lòng người" cũng quan trọng không kém. Đặt tiêu đề phim, nhạc gây sốc, phản cảm được xem là chơi dao hai lưỡi: Nhanh chóng thu hút sự chú ý nhưng cũng dễ bị ném đá, bị bắt bài là chiêu "câu view, câu khách"... Điều đó cũng khiến tác phẩm ấy sẽ nhanh chóng bị lãng quên.
Phim, nhac dat ten phan cam: Chieu “cau view” va loi bien minh “vung“-Hinh-4
Ý kiến của độc giả trên một tờ báo điện tử quanh việc đặt tiêu đề bài hát.  
Một độc giả có nickname mrhello còn góp ý: "Không chỉ tên bài hát gợi sự liên tưởng dung tục, mà nhiều bài hát nội dung thật nhảm nhí, ca từ chợ búa. Đành rằng thị trường sẽ đào thải nhưng đã đến lúc Bộ Văn hóa cần có một chiến dịch làm trong sạch nhạc Việt. Như phim ảnh, truyện, họa có nội dung ảnh hưởng đến văn hóa, văn minh thì cấm, vậy đến lúc điều đó cũng thể hiện trong âm nhạc, bởi trong thời công nghệ số hiện giờ âm nhạc rất dễ lan tỏa".
Minh Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)