Lê Minh Sơn chia sẻ về góc khuất trong showbiz Việt

Google News

"Ca sĩ không sống được bằng đĩa, bằng show diễn, chỉ trông chờ mấy event thì chẳng cởi đồ, show hàng", nhạc sĩ Lê Minh Sơn ngán ngẩm.

Vài năm trở lại đây, Lê Minh Sơn là cái tên khá hot trên ghế nóng nhiều game show truyền hình từ những chương trình tài năng âm nhạc cho tới các cuộc thi mang nặng tính chuyên môn sáng tác. Ngoài những lời nhận xét có phần thẳng thắn, không ngại đụng chạm thí sinh vị nhạc sĩ này có được biết đến là một người nói không với chiêu trò trên truyền hình thực tế.
Sau quãng thời gian đồng hành cùng cuộc thi Sing my song mùa thứ hai anh lại tiếp tục đến với ghế giám khảo của cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc qua mạng xã hội livestream Alosong Star. Với anh việc làm giám khảo những cuộc thi âm nhạc không phát trên truyền hình có nhiều điều thú vị hơn vì theo anh: "Hiện nay hiếm có cuộc thi âm nhạc nào không có một lời à ơi, đút lót phong bì, nhờ vả. Với một số cuộc thi khác, đút lót tiền, tình thì không có, nhưng nhờ vả, nhắn tin, gửi gắm rất nhiều. Tôi là người tư duy ngược, càng nhờ vả nhiều tôi càng bung thứ khác ra nên… đừng có dại".
Sự bùng nổ của các show truyền hình tìm kiếm tài năng âm nhạc hiện nay đang khiến cái tài năng dần bị mai một dần và thiếu đất diễn nên giờ đây sự lặp lại của các gương mặt tại các chương trình cũng khiến họ bị nhàm chán khó có cơ hội bứt lên. Ngay cả những người giành chiến thắng cũng phải chật vật tìm chỗ đứng khi chỉ nửa năm sau cuộc thi là đã có thể bị lãng quên.
Là người hoạt động lâu năm Lê Minh Sơn là người hiểu rất rõ lý do showbiz ngày càng nhiều scandal. 
Chính vì sự những khó khăn đó mà không ít bi kịch trong showbiz diễn ra khi nghệ sĩ phải chấp nhận mọi cách để kiếm tiền và tìm kiếm sự nổi tiếng. Là một người lâu năm trong nghề nhạc sỹ Lê Minh Sơn không giấu nổi xót xa trước thực trạng đó: "Các bạn không biết được bi kịch bây giờ của nhiều nghệ sĩ khi phải hát trên bàn tiệc. Hiếm người có tiền lúc uống rượu vào mà họ còn giữ được sự tử tế và lịch sự lắm. Tôi nhìn cảnh đó mà muốn khóc".
Những người quyết tâm không dựa vào chiêu trò mà chỉ sống đúng với nghề lại có những khó khăn khi khán giả tại Việt Nam chưa coi trong đúng mực giá trị nghệ thuật. "Người ta có thể bỏ tiền cho một bữa nhậu 50-70 triệu, mua cho nàng cái váy, túi 5-7 ngàn USD nhưng không mấy người chịu bỏ vài trăm ngàn mua cái vé đi xem ca nhạc. Tôi làm show tôi biết, họ luôn chờ gọi điện: “Em ơi, gửi cho anh vài cái vé”. Tử tế thì gửi lại tiền, còn không thì họ nghĩ đó là chuyện miễn phí", anh kể.
Chấp nhận chạy show kiếm tiền, làm đủ mọi cách để làm ra sản phẩm nhưng người nghệ sĩ lại vướng vào một bài toán khác làm sao để bán được sản phẩm. Lê Minh Sơn nhớ lại: "Cách đây 20 năm, làm đĩa ra có thể bán vài vạn. Tôi là người bán đĩa nhiều, đắt nhất Việt Nam. Ngọc Khuê ra đĩa bán được gần 4 vạn là kinh khủng. Bây giờ ca sĩ nào ra đĩa bán được 1 ngàn cái đã mừng ứa nước mắt. Vì chỉ một cái đưa lên trên mạng là hết!".
"Ca sĩ không sống được bằng đĩa, không sống được bằng show diễn, chỉ trông chờ mấy event thì chẳng cởi đồ, show hàng để… mà để làm gì, thôi tôi không muốn nhắc đến. Nhưng cũng không thể trách họ được. Họ không có cuộc chơi. Chúng ta giờ chỉ trông vào mấy gameshow, và nhà tổ chức buộc phải có… scandal", vị nhạc sĩ thấy bế tắc thay cho giới showbiz.
Từ thực tế này, từ những va đập này, giám khảo Sing my song quyết định theo đuổi dự án âm nhạc mới. Các bạn trẻ yêu thích ca hát, thay vì phải đến phòng trà, tiệc, quán bar hát, phải đối diện với nhiều đụng chạm, cám dỗ thì nay chỉ cần chiếc điện thoại tự hát livestream rồi gửi tới cuộc thi. Đây là cuộc thi khác các cuộc thi khác ở chỗ: cứ vượt qua vòng loại là các thí sinh nhận được mức lương tương xứng. Ngoài việc nhận giải thưởng của ban tổ chức nếu đoạt giải, người tham gia còn có thể nhận được phần thưởng từ khán giả. Nếu hát thu hút, mỗi bạn sẽ có lượng khán giả đông đảo của riêng mình.
Là một sân chơi mở dành cho đông đảo đối tượng từ những người có giọng hát hay chỉ đơn thuần đam mê ca hát thậm chí cả những thảm hoạ âm nhạc cũng đều có cơ hội kiếm tiền tại cuộc thi này. Vị giám khảo hài hước chia sẻ: "Tôi nghe nói, hiện nay trên mạng có anh Hoa Vinh. Anh hát livestream có hàng triệu người xem nhưng chỉ hát miễn phí. Còn trường hợp Lệ Rơi, chúng tôi có thể kết hợp với Lệ Rơi mà không có vấn đề gì cả. Chúng tôi sẽ mời Lệ Rơi vào góc thư giãn… “Ai hát chán bằng tôi”. Vẫn được trả cát- xê bình thường!".
Theo My Lan/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)