Công an TPHCM cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “đi vào lòng người“

Google News

Công an TPHCM khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác, bởi không có việc gì nhẹ nhàng, đầu tư ít tiền mà tạo ra siêu lợi nhuận.

Chiều 7/3, UBND TPHCM cùng các sở, ngành tổ chức buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2022. Đây là buổi họp báo đầu tiên được tổ chức kể từ khi ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TPHCM, chịu trách nhiệm làm người phát ngôn của UBND thành phố.
Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM, thông tin, cơ quan chức năng đã ghi nhận các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tiền thông qua mua bán hàng hóa trên mạng xã hội hoặc mua bán tiền ảo. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an thành phố đã tiếp nhận 33 vụ việc liên quan, đã xử lý 2 vụ và những trường hợp còn lại đang được củng cố hồ sơ.
"Thủ đoạn chính, chủ yếu của các loại hình này đánh vào lòng tham của bị hại, nạn nhân. Các đối tượng kêu gọi mức tiền đầu tư thấp, lãi cao, công việc nhẹ nhàng và mức lợi nhuận hấp dẫn để dẫn dụ. Các kịch bản, thủ đoạn dễ đi vào lòng người", lãnh đạo Công an TPHCM nêu rõ.
Cong an TPHCM canh bao thu doan lua dao “di vao long nguoi“
 Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM, tại buổi họp (Ảnh: T.N.).
Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cũng chia sẻ thêm, các đối tượng lừa đảo có hình thức kêu gọi làm cộng tác viên bán hàng qua mạng để chiếm đoạt số tài khoản ngân hàng. Người dân cần hết sức cảnh giác bởi không có việc gì nhẹ nhàng, đầu tư ít tiền mà tạo ra siêu lợi nhuận.
Riêng đối với lĩnh vực đầu tư tiền ảo, Công an TPHCM đưa ra lời khuyên người dân không nên tham gia. Lý do là lĩnh vực này tiềm ẩn nhiều rủi ro và tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo qua mạng.
"Sau khi lâm vào tình huống bị lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất. Chúng tôi đã có chuyên đề và chỉ đạo công an địa phương tiếp nhận các vụ việc. Tuy nhiên, trước hết, điều quan trọng nhất là người dân cần cảnh giác với tình trạng này", Phó Giám đốc Công an TPHCM nhấn mạnh.
Chia sẻ thêm về các sai phạm xuất hiện trong quãng thời gian thành phố phòng, chống dịch Covid-19, đại diện Công an TPHCM cho hay, trong bức tranh tổng thể, địa phương có rất nhiều điểm tích cực, tuy nhiên vẫn còn một số tiêu cực, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.
Công an TPHCM đã xử lý một số vụ việc lợi dụng công tác an sinh xã hội trong dịch, lợi dụng hoạt động chích vaccine Covid-19, mua bán vật tư y tế, chiếm đoạt thuốc điều trị Covid-19 bán ra thị trường... Hầu hết vụ việc đã được kết luận điều tra, chuyển qua Viện kiểm soát và Tòa án để thụ lý.
"Một số vụ việc hiện nay vẫn đang được điều tra, tiếp tục mở rộng vụ án. Tiến độ các vụ việc đảm bảo quy định pháp luật, công tác phối hợp giữa các cơ quan được thực hiện nhịp nhàng", Phó Giám đốc Công an TPHCM khẳng định.
Theo Q.Huy/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)