Ca khúc bí ẩn nhất của Trịnh Công Sơn ra mắt sau nửa thế kỷ nằm trong ngăn kéo

Google News

Đức Tuấn đã thực hiện bản thu hoàn chỉnh và chính thức của bản trường ca "Dã tràng ca" để mừng sinh nhật lần thứ 80 của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Vào ngày 28/2 – kỷ niệm 80 năm ngày sinh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Đức Tuấn đã cho ra mắt single “Dã tràng ca”. Đây cũng là bản trường ca được xem là bí ẩn trong di sản hơn 600 tác phẩm âm nhạc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã sáng tác lúc sinh thời.
Tuy “Dã tràng ca” đã được ra đời từ lâu, nhưng đa số công chúng chưa được biết đến tác phẩm này, cũng như chưa từng nghe, thậm chí không có một hình dung nào về nó. Ngay cả với những người đã từng may mắn được nghe ca khúc này, họ cũng chỉ còn nhớ về “Dã tràng ca” một cách mơ hồ, không đầy đủ.
Ca khuc bi an nhat cua Trinh Cong Son ra mat sau nua the ky nam trong ngan keo
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. 
Sở dĩ như vậy là vì “Dã tràng ca” sau khi ra đời, chỉ mới được biểu diễn đúng một lần. Ngay cả thời gian biểu diễn ca khúc này cũng trở nên mơ hồ khi có người cho rằng đó là năm 1962, 1964, trong khi gia đình của cố nhạc sĩ lại khẳng định bài hát ra đời năm 1963.
Năm 2009, nữ ca sĩ Ánh Tuyết từng dàn dựng và biểu diễn lại “Dã tràng ca” trong dịp giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Từ đó đến nay, trường ca này vẫn thường được một số người yêu nhạc Trịnh, hoặc ca sĩ nghiệp dư thu âm biểu diễn.
Đến năm 2019, nhân ngày kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của cố nhạc sĩ, Đức Tuấn đã quyết định thu âm chuyên nghiệp và phát hành “Dã tràng ca” đến công chúng.
Để thực hiện sản phẩm lần này, giọng ca “Thiên thai” đã cộng tác với Lê Thanh Tâm để soạn lại tác phẩm này trong vòng 12 phút, thay vì dài hơn 20 phút như bản gốc. Ngoài ra, bà Trịnh Vĩnh Trinh – đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng đã giúp đỡ nam ca sĩ rất nhiều trong việc tìm lại các tư liệu của tác phẩm.
“Là một bản trường ca nên ‘Dã tràng ca’ không dễ để biểu diễn đơn ca hay ở các sân khấu nhỏ. Vì vậy, bài hát này đã nhiều năm liền nằm im trong ngăn kéo của gia đình.
Với bản thu hoàn chỉnh và chính thức đầu tiên của Đức Tuấn, đã tới lúc bản nhạc này được vang lên rộng rãi hơn, đến với nhiều khán giả hơn để di sản nhạc Trịnh Công Sơn thực sự đầy đủ hơn”, đại diện gia đình cố nhạc sĩ cho hay.
Dự kiến, single “Dã trường ca” của Đức Tuấn sẽ được phát hành CD trên khắp cả nước, đồng thời ra mắt trên các ứng dụng nghe nhạc bản quyền như iTunes, Spotify, Apple Music.
Theo Hương Bùi/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)