BTV Trung Nghĩa lần đầu kể chuyện gà trống nuôi con

Google News

"Nếu điều tốt đẹp đến với con thì phải để chúng tận hưởng. Linh tìm được người tốt, ở bên Linh và chăm sóc hai con là điều mừng", BTV Trung Nghĩa chia sẻ.

- Chuyển từ chương trình "Cà phê sáng" sang dẫn "Con đường nghề nghiệp" kênh VTV7, anh có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng về giáo dục, vậy sẽ vận dụng như thế nào trong cách dạy dỗ các con?
- Khi tôi về VTV7, giám đốc Nhật Hoa nói rằng: Em có hai cậu con trai sinh đôi, hãy chú ý quan sát sẽ thấy rất nhiều thú vị. Thực ra, điều hạnh phúc nhất của cha mẹ là được nhìn thấy con lớn lên mỗi ngày. Tôi quan sát hai con và biết chúng rất thích làm cùng với bố.
Ví dụ buổi tối đi ngủ và mỗi sáng thức dậy, tôi luyện cho con cách xếp gối gọn gàng. Tôi dạy con cách tư duy hình ảnh, liên hệ thực tế. Mọi người thường nghĩ bếp là nơi nguy hiểm, không nên cho trẻ đến gần nhưng theo tôi đó là nơi học cùng con, giúp con nhận biết, phát triển tư duy hình ảnh, màu sắc...
BTV Trung Nghĩa
- Nhiều phụ huynh thường chiều con quá mức, anh thì sao?
- Tôi tôn trọng ý thích các con nhưng lứa tuổi, mục đích là điều tôi lưu ý khi chọn đồ. Tôi mua nhiều đồ chơi trí tuệ như: bộ sân bay, tàu hỏa, ôtô… Qua đó, tôi muốn con nhận biết và liên hệ thực tế khi bắt gặp.
Tôi hay mua đồ chơi theo chủ đề và lứa tuổi, phù hợp với tư duy phát triển và an toàn cho con. Hơn nữa, cần lưu ý nhằm mục đích gì, không phải con thích mình sẽ mua, phải có định hướng.
- Một tuần đưa con ra ngoài ăn hai bữa, anh cũng hào phóng đấy chứ?
- Đi ăn cùng hai con ở bên ngoài với tôi thực sự là khoảnh khắc thú vị bởi mỗi ngày tôi phát hiện thêm nhiều điều lý thú từ con vì thông qua món ăn con học được nhiều điều.
Hơn nữa, tôi dạy con cách hành xử, đối đáp nên dù đói bụng, con vẫn ngồi nghiêm túc chờ đợi, không kêu gào như nhiều bé được chiều chuộng. Khi người lớn phục vụ đồ ăn, hai bé luôn nói lời cảm ơn, lễ phép. Điều đó vừa là trải nghiệm, vừa là niềm vui, tôi tiếp tục học cùng con.
- Làm bố đơn thân, anh có thường xuyên phải đối diện với những tình huống khó?
- Tôi có thể tự hào, mình là một ông bố mát tay trong việc chăm con. Khi Trí, Tuệ 10 ngày tuổi, tôi đã tự tay tắm cho con, nhờ việc quan sát tỉ mỉ mỗi lần thuê y tá tắm. Đến giờ tôi chăm hai con gần như không gặp vấn đề gì dù thi thoảng cũng lúng túng bởi những câu hỏi của con.
Nếu có dịp đi tham quan, hoặc ở trường có văn nghệ, hai con thường nói rằng: con muốn đến trường cùng ba Nghĩa, mẹ Linh. Lúc đó, tôi và Hoàng Linh cùng đối thoại, sắp xếp thời gian, có mặt cùng con thời điểm đó. Còn lại, tất cả việc hằng ngày chăm con với tôi không gặp vấn đề gì.
- Tôi không tin hai con anh không có lúc tranh giành, giận hờn nhau, là người ở giữa, anh sẽ phải làm gì?
- Trước các tình huống khó tôi đều bình tĩnh để giải quyết. Ví dụ một lần, đưa hai con đi chơi, Tuệ thích mua súng, Trí thích bộ chữ cái để học. Tôi tôn trọng, và mua theo ý thích hai con nhưng biết rõ ngoài bộ chữ cái, đến một thời điểm Trí sẽ thích khẩu súng của Tuệ hơn. Vì vậy, tôi âm thầm mua thêm một khẩu súng. Không ngoài dự đoán, sau giờ học Trí nhìn thấy Tuệ bắn bóng, ngỏ lời chơi chung và tất nhiên, Tuệ không cho.
Lúc ấy, tôi nhẹ nhàng khuyên bảo Trí, đây là sự lựa chọn của con, thay vào đó, con sẽ chơi cùng anh Tuệ hoặc làm việc khác, nếu con ngoan, bố đã có sẵn món quà con thích.
- "Gà trống nuôi con" cũng vất vả đúng không anh?
- Thực ra, hai con vẫn có những ngày ở cùng mẹ. Tôi và Linh vẫn đang cố gắng dành điều tốt đẹp nhất cho con, vì vậy tôi nghĩ không cần phân biệt rạch ròi như vậy. Quan trọng, các con luôn sống hạnh phúc trong vòng tay cha mẹ và phát triển toàn diện nhất.
Ly hôn vợ nhưng vẫn chung tiếng nói
- Dù ly hôn nhưng Trung Nghĩa và Hoàng Linh vẫn chung tiếng nói trong việc nuôi dạy con cái?
- Đúng vậy, dù không chung sống nhưng chúng tôi vẫn chung tiếng nói, luôn bàn bạc lắng nghe nhau trong việc chăm sóc con. Ví dụ, khi tôi chọn trường cho hai con học, Linh sẽ có sự kiểm nghiệm, Linh đến quan sát môi trường giáo dục, giáo trình, chế độ ăn uống, đội ngũ giáo viên của nhà trường… Linh thấy mọi thứ ổn, chúng tôi sẽ đi đến thống nhất và ngược lại.
- Đến thời điểm hiện tại anh đã nghĩ đến việc bắt đầu một mối quan hệ, tìm người phụ nữ cho riêng mình hay chưa?
- Điều này thuộc về cảm xúc tôi không thể nói trước. Tình cảm là nhu cầu quan trọng trong cuộc sống nhưng với tôi, quan trọng phải đúng người, đúng thời điểm và lúc này nghĩ tới e rằng hơi sớm. Tôi còn nhiều việc phải làm cho hai con, dành cho con những điều tốt đẹp để phát triển toàn diện.
- Khái niệm hạnh phúc rất rộng, đôi khi hạnh phúc là được ở bên gia đình, bên những đứa con thân yêu. Còn nếu không may mắn, việc có người phụ nữ bên cạnh hay không, không phải thước đo của hạnh phúc. Anh có đồng quan điểm?
- Tôi không đồng quan điểm. Gia đình là tổ ấm mọi người muốn hướng về, trong đó có cha mẹ và những đứa con, thiếu một trong hai không bao giờ đầy đủ. Không thể nói tôi chỉ cần gia đình, cần những đứa con, không cần người phụ nữ.
Với tôi, trong quan hệ vợ chồng dù điều gì xảy ra, trách nhiệm luôn thuộc về hai người. Phụ nữ như căn bếp trong gia đình, sưởi ấm tất cả thành viên, về những bữa ăn ấm cúng, về phương diện tình cảm. Vì vậy, một người đàn ông hạnh phúc phải có người phụ nữ bên cạnh.
- Hai bé Trí, Tuệ có hụt hẫng khi chuyện ly hôn của bố mẹ xảy ra?
- Hai bé hoàn toàn ý thức được, nếu không hai bé sẽ không đòi cả ba mẹ cùng đến trường, vì các con biết đó là thời điểm được gặp ba mẹ. Tôi và Hoàng Linh vẫn chụp ảnh cùng, vì tôi muốn khi mở điện thoại hai con nhìn thấy đầy đủ các thành viên trong gia đình vẫn cảm nhận được dù ra sao, xảy ra chuyện gì các con vẫn luôn được sống trong tình yêu thương trọn vẹn từ cả ba mẹ.
Dù ly hôn nhưng Trung Nghĩa và Hoàng Linh chung tiếng nói trong việc chăm sóc hai con. 
- Sau sự việc có bài báo đưa thông tin sai lệch chuyện riêng gia đình, anh có gặp Hoàng Linh trao đổi?
- Trang cá nhân là nhật ký mở mỗi người, với những hành xử khác nhau. Tôi không comment gì về trang cá nhân của Linh. Tôi chia sẻ bài viết của Web trẻ thơ bởi từ đây tôi chọn được nhiều thông tin hữu ích, không muốn web lấy nguồn tin không được kiểm chứng. Tôi không trao đổi với Hoàng Linh vì biết rằng Linh không trả lời phỏng vấn trang đó, chỉ là dựa theo trang cá nhân, không có sự cho phép.
- Hai bé thường xuyên được mẹ cho đi chơi cùng "người mới”, anh thấy sao?
- Con cái không phải đối tượng chúng ta cấm đoán. Nếu điều tốt đẹp đến với con thì phải để chúng tận hưởng. Linh tìm được người tốt, ở bên Linh và chăm sóc hai con là điều đáng mừng. Bạn ạ, khi bố mẹ đã không còn chung sống, cần phải tạo cho con môi trường tình cảm nhất, không nên ngăn cấm.
Theo Quỳnh Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)