Vì sao hoàng đế nhà Thanh 'xóa sổ' cây xanh trong Tử Cấm Thành?

Google News

Ba tòa đại điện ở trung tâm của Tử Cấm Thành là nơi thể hiện uy quyền tối cao của Hoàng đế. Ba tòa đại điện chiếm diện tích 150.000 m2, có điểm chung là không trồng bất cứ cây xanh nào xung quanh.

Với quy mô hoành tráng như vậy, nhiều người không khỏi ngạc nhiên đặt câu hỏi tại sao bên trong 3 tòa đại điện này lại không có cây xanh? Nguyên nhân đã được các chuyên gia phân tích, lý giải.

Vi sao hoang de nha Thanh 'xoa so' cay xanh trong Tu Cam Thanh?

Đảm bảo an toàn cho Hoàng đế sau một vụ mưu sát

Tương truyền rằng khi Hoàng đế Gia Khánh của nhà Thanh nắm quyền, tình hình trong nước không ổn định, Lý Thanh, thủ lĩnh của Thiên Lý giáo, một nhánh của giáo phái Bạch Liên, đã dẫn hơn 200 người cải trang thành thương nhân để đột nhập vào Tử Cấm Thành nhằm hành thích vua Gia Khánh.

Được sự tiếp tay của một số hoạn quan, nhóm thích khách chia làm hai nhánh, tiến vào từ cổng Tây Hoa và Đông Hoa nhưng chỉ 50 người lọt vào cổng Tây Hoa. Bị đánh bất ngờ, thị vệ hoàng cung không kịp trở tay, tháo chạy tới cổng Long Tông. Quân nổi loạn áp sát cung Càn Thanh, nơi ở của hoàng đế nhà Thanh khi ấy là Gia Khánh.

Vi sao hoang de nha Thanh 'xoa so' cay xanh trong Tu Cam Thanh?-Hinh-2

Thế nhưng do phát hiện hàng cây cao ở bên ngoài tường nên nhóm người Thiên Lý giáo đã chặt cây lớn bên bức tường thành và đốt sáng như một tín hiệu. Hoàng đế Gia Khánh vô cùng hoảng sợ khi nhìn thấy bên ngoài ngọn lửa bùng lên bầu trời. Mặc dù cuộc nổi dậy đã bị dập tắt sau đó, nhưng để tránh những sự việc tương tự xảy ra lần nữa, Hoàng đế đã ra lệnh chặt hết toàn bộ cây xanh ở khu vực của ba đại điện trong Tử Cấm Thành nhằm tránh bị thích khách lợi dụng.

Vi sao hoang de nha Thanh 'xoa so' cay xanh trong Tu Cam Thanh?-Hinh-3

Phòng ngừa hỏa hoạn

Hầu hết các căn phòng ở Tử Cấm Thành đều làm từ gỗ và gạch ngói. Bắc Kinh vốn là thành phố ở phương bắc, nơi có khí hậu rất khô. Nếu trồng cây ở 3 sảnh trong Tử Cấm Thành, khi có giông bão dễ gây ra hỏa hoạn do cây xanh có thể hút sét. Điều này khiến lửa lan rộng, khó khống chế.

Vi sao hoang de nha Thanh 'xoa so' cay xanh trong Tu Cam Thanh?-Hinh-4

Thời xưa, hỏa hoạn là vấn đề rất nghiêm trọng vì không có các phương tiện chữa cháy hiện đại. Tử Cấm Thành rộng lớn, nếu chỉ dùng những xô nước nhỏ để cứu hỏa thì rất khó. Cũng bởi lý do này, ở 3 sảnh điện chính được thiết kế rất nhiều bể chứa nước để dập lửa.

Yếu tố ngũ hành trong phong thủy

Vi sao hoang de nha Thanh 'xoa so' cay xanh trong Tu Cam Thanh?-Hinh-5

Trong Ngũ Hành, Tử Cấm Thành được coi là thuộc mệnh Kim, còn cây thuộc mệnh Mộc tương khắc với nhau, nên cây không được phép mọc tại ba cung điện chính. Kim và mộc vốn tương khắc có thể mang lại vận xấu, nên 3 sảnh chính Thái Hòa, Trung Hòa và Bảo Hòa không được phép có cây xanh.

Theo Dương Huyền/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)