Hé lộ cuộc đụng độ trực tiếp duy nhất giữa Liên Xô - Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Vào ngày 7/11/1944, máy bay của Liên Xô và Mỹ đã xảy ra xung đột quân sự trực tiếp duy nhất trong lịch sử tại không phận Nam Tư.

Cuộc đụng độ trực tiếp duy nhất giữa Liên Xô - Mỹ ngày 7/11/1944 đã được hai bên giữ bí mật trong nhiều năm. Theo đó, vào ngày xảy ra đụng độ, một hàng dài các phương tiện quân sự Quân đoàn tự vệ số 6 Hồng quân Liên Xô di chuyển từ Nis đến Belgrade nhằm tăng cường lực lượng chiến đấu ở mặt trận Hungary.
Tuy nhiên, vào 10h sáng ngày 7/11/1944, 3 nhóm máy bay P-38 Lightning (Tia chớp) của Mỹ đã bay khoảng 400 km rồi tiến vào thành phố Nis, Nam Tư. Sau đó, một nhóm máy bay trong số đó đã bất ngờ ném bom vào bộ chỉ huy quân đoàn Liên Xô đóng tại đây. Vụ việc khiến 31 binh sĩ Liên Xô thiệt mạng và 37 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng đó có chỉ huy Quân đoàn tự vệ số 6 G. P. Kotov.
He lo cuoc dung do truc tiep duy nhat giua Lien Xo-My
 Cuộc không kích tại Nis, Nam Tư năm 1944 là cuộc đụng độ trực tiếp duy nhất giữa Liên Xô - Mỹ.
Khi nhóm máy bay P-38 Lightning của Mỹ chuẩn bị tấn công, chỉ huy quân đội - không quân Liên Xô đã điều 9 máy bay chiến đấu Yak ở căn cứ không quân tại Nis để bảo vệ binh sĩ nước này cũng như phản công lại cuộc tấn công của đối phương. Cuộc đụng độ giữa máy bay ném bom P-38 của Mỹ với 9 chiếc máy bay chiến đấu Yak của Liên Xô diễn ra trong 15 phút.
Kết quả cuộc đụng độ trực tiếp duy nhất giữa Liên Xô - Mỹ đó là: 7 máy bay của Mỹ trong đó có 5 máy bay P-38 và 2 máy bay B-25 bị bắn hạ, 14 phi công thiệt mạng. Phía Liên Xô tổn thất 3 máy bay trong cuộc không chiến trên.
Cho đến nay con số thiệt hại chính xác trong cuộc đụng độ lịch sử giữa Liên Xô - Mỹ chưa được tiết lộ. Cuộc chạm trán chớp nhoáng trên khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước bị ảnh hưởng. Sau khi xảy ra vụ việc, Mỹ đã gửi lời xin lỗi đến Liên Xô và cho hay đó là một sự nhầm lẫn.
Tâm Anh (theo BI, Reddit)

Bình luận(0)