Giải mã những vụ máy bay quân sự mất tích bí ẩn

Google News

(Kiến Thức) - Với những nỗ lực tìm kiếm những máy bay quân sự mất tích bí ẩn, cơ quan chức năng đã tìm thấy xác máy bay cùng thi thể tổ bay.

Máy bay quân sự Nhật mất tích
Giai ma nhung vu may bay quan su mat tich bi an
Máy bay U-125A của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản. 
Ngày 6/4/2016, máy bay phản lực U-125 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản mất tích ở khu vực phía tây nam nước này. Trước thời điểm xảy ra vụ máy bay quân sự mất tích, U-125 rời căn cứ Kanoya ở tỉnh Kagoshima trên đảo Kyushu, vào lúc 13h (giờ địa phương). Sau khi cất cánh khoảng 45 phút, máy bay mất liên lạc với trạm kiểm soát trên mặt đất.
Theo dữ liệu radar, vị trí cuối cùng của chiếc U-125 là cách căn cứ Kanoya khoảng 11 km về phía bắc. Cơ quan chức năng Nhật Bản đã điều một số trực thăng đến khu vực trên để tìm kiếm chiếc U-125 cùng 6 thành viên phi hành đoàn mất tích khi đang làm nhiệm vụ tuần tra thường xuyên.
Đến ngày 7/4, cơ quan chức năng Nhật Bản tìm thấy thi thể 4 người trên máy bay quân sự mất tích bí ẩn gặp tai nạn trên. Bên cạnh đó là nhiều mảnh vỡ của máy bay nằm rải rác trong phạm vi 200-300m tại khu vực phía Đông núi Takakuma.
Ngày 8/4, thi thể hai thành viên còn lại trong tổ bay trên phi cơ U-125 l được tìm thấy, nâng tổng số người thiệt mạng lên 6 người.
Trực thăng quân sự Mỹ mất tích ở Nepal năm 2015
Giai ma nhung vu may bay quan su mat tich bi an-Hinh-2
Trực thăng UH-1Y Huey. 
Vào ngày 12/5/2015, trực thăng thủy quân lục chiến Mỹ đã mất tích bí ẩn ở Nepal khi đang thực hiện nhiệm vụ cứu hộ động đất ở quốc gia này. Chiếc trực thăng gặp nạn trên là UH-1Y Huey. Trực thăng UH-1Y Huey mất tích cùng 8 người gồm: 6 thủy quân lục chiến Mỹ và hai binh sĩ thuộc quân đội Nepal. Trực thăng mất tích nằm trong số hơn 10 máy bay Mỹ được triển khai để hỗ trợ Nepal.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, lần cuối cùng trực thăng Huey được nhìn thấy ở phía tây khu vực Charikot. Sau khi phát hiện UH-1Y Huey mất tích, Mỹ và Nepal đã triển khai công tác tìm kiếm trực thăng này tại khu vực trên ở cả trên mặt đất lẫn trên không nhưng không có kết quả khả quan.
Máy bay của Mỹ không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào cho thấy UH-1Y Huey gặp va chạm do không phát hiện khói. Từ đó, giới chức trách cho rằng có thể trực thăng đã hạ cánh khẩn cấp an toàn.
Tuy nhiên, đến ngày 15/5, Bộ trưởng Quốc phòng Nepal Ishwori Prasad Paudyal thông báo đã tìm thấy 3 thi thể gần nơi trực thăng cứu hộ UH-1Y Huey rơi hôm 12/5. Sau đó, cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm những người khác. Do trực thăng UH-1Y Huey vỡ vụn thành nhiều mảnh tại một khu rừng hẻo lánh, khoảng 70 - 80km phía Đông Bắc thủ đô Kathmandu nên giới chức trách nhận định dường như không có khả năng người nào may mắn sống sót.
Máy bay quân sự Nga mất tích năm 2010
Giai ma nhung vu may bay quan su mat tich bi an-Hinh-3
 Máy bay vận tải Antonov An-22.
Ngày 28/12/2010, Bộ Quốc phòng Nga thông báo một máy bay quân sự số hiệu Antonov An-22 của nước này đã biến mất khỏi màn hình radar cùng với 12 thành viên phi hành đoàn. Máy bay này mất tích khi đang trên đường chở hàng tới sân bay Migalovo. Chiếc máy bay quân sự này đã biến mất khỏi màn hình radar lúc 21h30 ngày 28/12 (giờ Moscow).
Đến ngày hôm sau, 29/12, hãng tin Ria Novosti đưa tin Antonov An-22 của Nga đã rơi lúc 23h36 đêm ngày 28/12 (giờ GMT, tức 6h36 phút sáng 29/12 giờ Hà Nội) tại vùng Tula, phía Nam Moscow khiến 12 người trên máy bay thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác máy bay và thi thể các thành viên tổ bay.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)