WHO muốn phạt nhiều nước thờ ơ với dịch bệnh Ebola

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới đang cân nhắc xử phạt những nước phản ứng kém với dịch bệnh sau một loạt thất bại trong ứng phó với dịch bệnh Ebola.

Theo AFP, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thành lập một ủy ban nhằm xem xét và đánh giá lại những cách ứng phó với dịch bệnh Ebola bị chỉ trích gay gắt nhất trên toàn cầu thời gian qua.
WHO muon phat nhieu nuoc tho o voi dich benh Ebola
Những biện pháp như thế này có thể giúp phòng ngừa Ebola - Ảnh: Reuters
Ủy ban này cũng sẽ tìm nguyên nhân lý giải việc tại sao có quá nhiều nước dường như phớt lờ việc tuân thủ các nội dung trong bản Điều lệ y tế quốc tế (International Health Regulations - IHR) đã được 194 quốc gia thành viên thông qua.
Người đứng đầu ủy ban, ông Didier Houssin, cho biết, sự thiếu hiểu biết về các điều lệ và thiếu năng lực đáp ứng của các hệ thống y tế có thể là những vấn đề sẽ bị xem xét xử phạt.
Ông Houssin nói ủy ban của ông đã yêu cầu ban lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới  tư vấn về các biện pháp bắt buộc thực thi điều lệ có thể sử dụng với luật pháp quốc tế.
Ông Houssin cho rằng bản thân ông cũng không thấy thuyết phục lắm về ý tưởng thực thi một khung hình phạt trong lĩnh vực y tế, nhưng ủy ban của ông sẽ xem xét vấn đề kỹ lưỡng hơn sau khi nhận thấy những phản ứng rất bất ổn trong khi quan sát cách nhiều nước ứng phó với đại dịch Ebola vừa qua.
Theo Kim Thoa/ Tuổi Trẻ

Bình luận(0)