Vì sao phụ nữ miễn dịch với COVID-19 tốt hơn đàn ông?

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia chỉ ra rằng phụ nữ có khả năng miễn dịch với COVID-19 cao hơn so với đàn ông. Điều này là do bản năng chống lại mầm bệnh xuất phát từ khi phụ nữ mang thai và sinh nở.

Virus gây bệnh COVID-19 có thể tấn công bất cứ ai, không phân biệt lứa tuổi, giới tính. Tuy nhiên, những người đàn ông lớn tuổi thường có nguy cơ bệnh nặng gấp đôi những người phụ nữ cùng độ tuổi.
Theo trang tin Indian Express, nhà miễn dịch học Akiko Iwasaki, Đại học Yale (Mỹ) đã công bố nghiên cứu về phản ứng miễn dịch với COVID-19 của nữ giới. Nhóm của Iwasaki đã phân tích phản ứng miễn dịch của 17 người đàn ông và 22 người phụ nữ được đưa vào bệnh viện không lâu sau khi nhiễm COVID-19. Họ lấy mẫu máu, dịch hầu họng, nước bọt, nước tiểu và phân của bệnh nhân 3-7 ngày một lần.
Vi sao phu nu mien dich voi COVID-19 tot hon dan ong?
Các chuyên gia chỉ ra rằng phụ nữ có khả năng miễn dịch với virus gây ra dịch COVID-19 cao hơn so với đàn ông.  
Kết quả nghiên cứu, họ phát hiện, phụ nữ sản sinh nhiều tế bào T, thành phần giúp tiêu diệt các tế bào nhiễm virus và ngăn chặn sự lây nhiễm. Trong khi đó, đàn ông có khả năng kích hoạt tế bào T yếu hơn. Họ càng lớn tuổi, phản ứng của tế bào T càng giảm.
Theo đó, phụ nữ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và nhanh hơn so với nam giới, có thể do cơ thể của họ đã quen với việc chống lại mầm bệnh đe dọa khi họ mang thai hoặc mới sinh con.
Bởi vậy, những người đàn ông trên 60 tuổi có thể cần phụ thuộc vào vắc xin nhiều hơn để bảo vệ cơ thể chống lại khả năng nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng có những hạn chế khi tiến hành trên số lượng mẫu không lớn và tất cả các bệnh nhân đều hơn 60 tuổi.
Phát hiện trên cũng giúp cảnh báo các công ty phát triển vắc xin cần phân tích thông tin theo giới tính và có thể ảnh hưởng tới liều lượng thuốc. “Bạn có thể tính tới trường hợp một liều vắc xin là đủ cho người trẻ hoặc phụ nữ trẻ trong khi nam giới cao tuổi cần 3 liều”, bác sĩ Marcus Altfeld, nhà miễn dịch học tại Viện Heinrich Pette (Đức) cho biết.
Trước đó, ông Robyn Klein, chuyên gia tại Đại học Washington (Mỹ) cũng cho biết cơ thể phụ nữ có khả năng chống nhiễm trùng tốt hơn nhờ hormone, nhiễm sắc thể X kép và tế bào miễn dịch nhạy cảm với virus, giúp họ chống chọi với COVID-19 tốt hơn.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)