Ung thư cổ tử cung là 1 trong 3 bệnh phổ biến nhất ở nữ giới

Google News

Ung thư cổ tử cung đã và đang trở thành nỗi bận tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Vậy phải làm sao để phụ nữ bảo vệ chính mình khỏi căn bệnh nguy hiểm này?

CHỦ ĐỘNG BẢO VỆ BẢN THÂN

Theo thống kê tại Việt Nam năm 2018, ước tính hằng năm có 4.177 trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán và khoảng 2.420 ca tử vong (1). Khác với một số bệnh ung thư khác có nguyên nhân chính đến từ yếu tố di truyền, ung thư cổ tử cung là căn bệnh gây ra bởi vi rút HPV – Human papillomavirus.

HPV là vi rút sinh u nhú ở người, lây lan do sự tiếp xúc giữa da với da, đặc biệt tại vùng niêm mạc sinh dục. Ước tính trung bình 10 phụ nữ sẽ có 8 phụ nữ nhiễm HPV ít nhất 1 lần trong đời, vì thế có thể nói HPV là mối nguy hiểm hàng đầu đối với sức khỏe nữ giới.

Do đó trong số các checklist bảo vệ sức khỏe của mình, các bạn nữ cần tìm hiểu thông tin đầy đủ về HPV và chủ động bảo vệ bản thân khỏi HPV và những bệnh lý do HPV gây ra.

XÂY DỰNG LỐI SỐNG LÀNH MẠNH

Tăng cường sức đề kháng, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và xây dựng chế độ ăn uống khoa học là cách hữu hiệu để đảm bảo bản thân có một sức khỏe tốt, phòng chống bệnh tật. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh hơn. Thêm nữa, chị em phụ nữ cần có tinh thần lạc quan vui vẻ, hạn chế căng thẳng, cân bằng công việc và vui chơi.

Ung thu co tu cung la 1 trong 3 benh pho bien nhat o nu gioi

Trên thực tế, quá trình nhiễm HPV đến khi bị ung thư cổ tử cung thường mất từ 15-20 năm. Tuy nhiên, ở những người có hệ miễn dịch yếu, thời gian này chỉ có 5-10 năm (2). Vì thế, phái đẹp hãy xây dựng lối sống thật lành mạnh để bảo vệ bản thân, không chỉ đối với HPV và ung thư cổ tử cung mà còn nhiều bệnh lý khác nữa nhé.

TẦM SOÁT UNG THƯ CỔ TỬ CUNG ĐỊNH KỲ

Ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, vì vậy, tầm soát ung thư cổ tử cung sớm là một trong số những điều kiện tiên quyết.

Người mắc ung thư cổ tử cung thường được chẩn đoán ở độ tuổi từ 35 đến 44 (3), tuy nhiên nếu không may bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn, người bệnh sẽ phải cắt bỏ tử cung hoặc thậm chí có thể tử vong. Việc tầm soát định kỳ ngay khi bước vào độ tuổi 25 và đã có quan hệ tình dục sẽ giúp các bác sĩ nhận diện được những thay đổi bất thường tại cổ tử cung, giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các trường hợp ung thư cổ tử cung hoặc tổn thương tiền ung thư.

TIÊM PHÒNG VẮC XIN HPV

Hiện nay, vắc xin ngừa HPV đã ra đời và là giải pháp hiệu quả nhất ngăn chặn HPV và ung thư cổ tử cung. Để chủ động trong việc phòng tránh ung thư cổ tử cung, cách hiệu quả nhất là phái đẹp nên tiêm phòng vắc xin HPV trong độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi.

Vắc xin ngừa HPV giúp phòng ngừa được các chủng HPV nguy cơ cao, giúp ngăn chặn các tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, mào gà sinh dục.

Các bạn gái cần tiêm tổng cộng 3 mũi, mỗi mũi cách nhau theo thứ tự 0-2-6 tháng so với mũi thứ nhất, cụ thể:

- Mũi 1: ngày tiêm đầu tiên.

- Mũi 2: 2 tháng sau ngày tiêm mũi đầu tiên.

- Mũi 3: 6 tháng sau ngày tiêm mũi đầu tiên.

Để được tiêm phòng HPV, bạn có thể liên hệ ngay với những cơ sở y tế gần nhà hoặc những trung tâm y tế lớn của thành phố để lên lịch và được hướng dẫn một cách cụ thể nhất.

*Bài viết nằm trong chương trình truyền thông cộng đồng của Hội Y học Dự phòng Việt Nam, được tài trợ bởi MSD vì mục đích giáo dục. VN-HPV-00254 27122022

Tài liệu tham khảo

Theo Quang Vũ/ Giadinh

>> xem thêm

Bình luận(0)