Tưởng béo bụng, hoảng hốt khi phát hiện u nang khổng lồ

Google News

Đeo cái u xơ tử cung, u nang buồng trứng nặng 5-7kg nhưng lại nghĩ mình béo bụng là những ca bệnh không hiếm gặp.

Kích thước không giới hạn
Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP.Vinh (Nghệ An) vừa lấy ra từ ổ bụng cụ bà 102 tuổi một khối u nặng tới 6kg. Theo các bác sĩ, đây là u nang buồng trứng đã tồn tại trong bụng cụ đã lâu nhưng do không đi khám sức khoẻ nên không biết. Ngoài ra, bác sĩ còn hút 1,5 lít dung dịch từ khối u này nên diện tích thực trong ổ bụng còn lớn hơn kích thước 25 x 20cm của khối u khi lấy ra ngoài. Ca phẫu thuật phức tạp, bệnh nhân quá cao tuổi nhưng rất may ca mổ đã thành công, sức khoẻ của bệnh nhân đã dần phục hồi.
Tuong beo bung, hoang hot khi phat hien u nang khong lo
 Ca phẫu thuật và khối u xơ nặng hơn 1kg tại BV Đức Giang. Ảnh: T.L
U xơ tử cung hay u nang buồng trứng có thể có các dấu hiệu như đau tức bụng dưới, đau lưng, rong kinh, bí tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên. Nhưng đa số các trường hợp không có dấu hiệu gì. Do đó, chị em phải đi khám bệnh, siêu âm ít nhất mỗi năm 1 lần để phát hiện bệnh và được điều trị kịp thời”, (Bác sĩ Lương Thanh Bình)
Trước đó, các bác sĩ BV K T.Ư đã mổ lấy một khối u xơ tử cung nặng gần 10kg. Bệnh nhân Trương Thị T (37 tuổi, Hải Phòng) dáng người gầy gò nhưng mang “bụng bầu” vượt mặt.
Chị T cho biết 6 tháng trước khi mổ, chị thấy bụng mình cứ phình to như quả bóng bị thổi hơi, bụng đau âm ỉ nhưng vẫn có kinh nguyệt. Đi khám mới phát hiện khối u khổng lồ trong bụng.
Vì khối u quá to nên chèn ép lên tận các nội tạng trong ổ bụng, gây dính ruột. Các mạch máu nuôi khối u cũng phình to gấp 10 lần kích thước động mạch bình thường khiến bệnh nhân gặp nguy cơ chảy máu ồ ạt khi phẫu thuật. Các bác sĩ đã mất nhiều thời gian để lấy khối u.
Tuy nhiên, kỷ lục khối u vùng “phần phụ” của chị em thuộc về khối u nang buồng trứng. Tháng 4.2016, các bác sĩ BV Trưng Vương (TP.HCM) đã phẫu thuật 1 khối u nang buồng trứng nặng tới 20kg của bệnh nhân 38 tuổi. Bệnh nhân phát hiện bụng mình có “vật lạ” đã 10 năm nhưng do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên không đi điều trị. Chỉ khi khối u quá lớn, chèn lên phổi và thực quản khiến bệnh nhân khó thở thì mới đi điều trị. Còn năm 2015, BV Ung bướu TP.HCM đã từng lấy được khối u nang buồng trứng to như… thùng gánh nước, nặng tới 40kg. Bệnh nhân cũng là người nghèo không có tiền nên “sợ” đi khám bệnh. BV K T.Ư cũng không lạ gì với các khối u xơ nặng từ 10-27kg.
Bệnh thường gặp
Bác sĩ Phạm Thành Sơn (Khoa sản, BVĐK Đức Giang) cho biết, ông thường gặp các ca u xơ tử cung, u nang buồng trứng khá lớn mới đến bệnh viện. “Vì không có các dấu hiệu bất thường như rong huyết, chảy máu tử cung, đau bụng… nên phụ nữ chỉ nghĩ mình béo. Thậm chí, “vác” khối u nặng vài kg, cơ thể nặng nề, khó chịu nhưng chị em vẫn ngại đi khám bệnh. Chỉ đến khi sờ thấy khối u hoặc bụng to quá mới hốt hoảng đến bệnh viện” - bác sĩ Sơn nói.
Theo các nghiên cứu, u xơ tử cung, u nang buồng trứng là u lành “siêu” thường gặp ở chị em. Ước tính khoảng 30% chị em bị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, trong đó độ tuổi hay gặp là từ 30-50 tuổi. Theo bác sĩ Lương Thanh Bình – nguyên Trưởng khoa Khám bệnh (BV Phụ sản T.Ư), chỉ bằng máy siêu âm thông thường cũng có thể phát hiện ra khối u ở tử cung hoặc buồng trứng. Do đó, chỉ cần phụ nữ đi khám định kỳ tối thiểu 1 năm 1 lần là có thể phát hiện ra.
Thông thường khối u chỉ lớn khoảng 2-3cm/năm do đó nếu khối u đã nặng tới 1-2kg, kích thước vài chục cm thì có nghĩa bệnh nhân đã vài chục năm không đi khám bệnh, thậm chí chưa từng đi khám bệnh, siêu âm phần ổ bụng. Khi bị khối u không ít người nghĩ mình “mang bầu”. Đặc biệt chị em tuổi 40-50 trở lên thường béo bụng nên thấy bụng to lại nghĩ do ăn nhiều, do tuổi tác nên càng chủ quan. Còn các khối u quá lớn không thể che giấu nhưng bệnh nhân vẫn đến viện muộn là do gia đình nghèo, bệnh nhân nghĩ mình bệnh nặng, tốn tiền nên cố gắng chịu đựng.
“U to sẽ dẫn đến các nguy cơ đau bụng, rong kinh, chèn ép lên nội tạng gây khó chịu, khó thở, nặng nề, đau lưng. Nếu chèn lên niệu quản sẽ gây bí đái. U to sẽ gây trở ngại cho việc quan hệ tình dục, thậm chí đau đớn, chảy máu. U to việc phẫu thuật cũng khó khăn vì nguy cơ chảy máu ồ ạt, gây nguy hiểm tính mạng là rất lớn” – bác sĩ Bình nhận định.
Theo Dân Việt

Bình luận(0)