Top 5 loại nấm bổ dưỡng ngang ngửa nhân sâm

Google News

Nấm ngon như thịt, giàu chất dinh dưỡng và ít calo, ăn nhiều không lo gây hại cho sức khỏe.

Trong y học cổ truyền Trung Quốc có câu nói: “Ăn nấm vào mùa thu còn hơn cả ăn nhân sâm”. Điều này cho thấy nấm đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe con người.

Các cách chế biến nấm rất đơn giản, dễ làm, chỉ cần vài phút là có thể dọn ra bàn. Dù có rủng rỉnh tiền hay không, bạn vẫn có thể mua được 5 loại nấm này, nó không đắt và rất giàu dinh dưỡng, nên ăn thường xuyên.

1. Nấm mỡ

 

Nấm mỡ là một loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao, hương vị rất ngon, kết cấu mềm nhưng vẫn giòn dai, thích hợp để nấu canh, xào với thịt, độ ngon và dinh dưỡng của món ăn sẽ tăng lên gấp bội.

Công thức đề xuất: Nấm mỡ xào ba chỉ

- Rửa sạch, cắt nấm mỡ và thịt ba chỉ để riêng. Hành tím, gừng, tỏi băm nhỏ.

- Làm nóng chảo, không cho dầu hay nước, cho nấm vào xào khô trước trên lửa vừa, khi thấy nấm tiết ra nước thì vớt nấm ra.

- Đun nóng dầu trong chảo, đổ thịt ba chỉ đã thái mỏng vào xào tới khi thấy mỡ chảy ra, thêm hành tím băm, gừng, tỏi và một ít ớt khô vào, xào sơ qua cho thơm.

- Đổ nấm trở lại vào chảo, xào khoảng nửa phút, thêm 2 thìa nước tương, một ít đường, đảo đều, đổ vào một bát nước nhỏ, nấu 1 phút, nêm nếm lại cho vừa miệng, có thể thêm một ít bột bắp vào để tạo độ sệt.

2. Nấm hương

Nấm hương mọc trên những cây chết nên rất bổ dưỡng và có mùi vị thơm ngon. Nó còn được mệnh danh là “vua của các loại nấm núi”, “nữ hoàng của các loại nấm”. Vào mùa thu, bạn nên mua nấm tươi hoặc nấm khô về xào, bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Công thức đề xuất: Nấm hương xào váng đậu khô

- Nấm hương, mộc nhĩ khô, váng đậu khô ngâm trong nước nóng 5 phút, vớt ra cho vào nước lạnh ngâm.

- Rửa 3 thành phần này sau khi ngâm, để ráo. Cũng chuẩn bị hành lá, tỏi và ớt khô để sử dụng sau. Đổ 2 thìa nước tương, dầu hào, nửa thìa đường trắng vào bát khuấy đều để dùng sau.

- Đun nóng dầu trong chảo, cho hành lá, tỏi và ớt khô băm nhỏ vào xào cho thơm, trút nấm vào xào trước, váng đậu sau, xào trong 2 phút.

- Đổ nước gia vị đã chuẩn bị vào chảo, thêm nửa bát con nước vào, đảo đều, đậy vung đun nhỏ lửa khoảng 5 phút. Tiếp tục thêm 1 thìa dầu mè, chút muối, hạt nêm, nêm nếm gia vị, vặn nhỏ lửa cho cạn nước rồi dọn ra đĩa.

3. Nấm bào ngư Nhật

Trong những năm gần đây, nấm bào ngu Nhật nhanh chóng chinh phục vị giác của nhiều người với vị bùi bùi đậm đà, được nhiều người yêu thích, còn được ca tụng là “bào ngư thực vật”.

Nấm bào ngư Nhật giàu nước và chất khoáng, rất thích hợp cho mùa thu hanh khô, dù ăn chay hay chiên với thịt đều rất ngon và tốt cho sức khỏe.

Công thức đề xuất: Nấm bào ngư Nhật xào ớt ngọt

- Sau khi rửa sạch nấm sò, cắt thành từng dải dài đều nhau, chần qua nước nóng, vớt ra để ráo. Ớt ngọt xanh đỏ bỏ cuống và hạt, rửa sạch, cắt dải dài, tỏi thái lát và hành lá băm nhuyễn để dùng sau.

- Đun nóng dầu trong chảo, cho hành tỏi vào phi thơm, đổ nấm vào xào nhanh tay, thêm 2 thìa nước tương, muối, hạt nêm, đường, đảo đều, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong nửa phút.

- Sau khi nêm nếm cho vừa miệng, thêm ớt ngọt vào, đảo đều cho tới khi săn lại, thêm ít bột bắp pha loãng tạo độ sệt, khuấy đều, nước sốt sánh lại thì tắt bếp.

4. Nấm sò

Trong số rất nhiều loại nấm, nấm sò có địa vị ngang hàng với nấm đông cô. Nấm sò thơm ngon, thịt mềm, rất bổ dưỡng, ăn thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Nấm sò thích hợp để hấp, chiên, hầm, xào, cũng dễ dàng kết hợp với các loại rau và thịt khác nhau.

Công thức đề xuất: Nấm sò xào thịt heo, mộc nhĩ

- Mộc nhĩ ngâm nước, rửa sạch nấm sò với nước rồi xé nhỏ, thịt thăn rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào bát, ướp với 1 thìa rượu nấu ăn, 1 thìa nước tương và nửa thìa bột bắp, chút muối trong 10 phút.

- Cho chút dầu vào chảo, thêm hạt tiêu, trút thịt vào xào nhanh tay trên lửa vừa cho đến khi chín.

- Tiếp tục cho hành, gừng, tỏi và ớt khô vào xào cho thơm, đổ nấm sò vắt khô nước vào, xào nhanh tay với lửa lớn.

- Cuối cùng thêm mộc nhĩ, gia vị, xào tiếp trong 3 phút rồi dọn ra đĩa.

5. Nấm ngọc châm

Nấm ngọc châm là loại nấm ngon, rất bổ dưỡng khi chứa tới 17 loại axit amin, cao hơn các loại nấm thông thường khác.

Công thức đề xuất: Đậu phụ om nấm ngọc châm

- Nấm ngọc châm rửa sạch, xé nhỏ để dùng sau, đậu phụ rửa sạch cắt thành từng khoanh dày, hành lá cắt khúc.

- Đổ dầu rộng vào nồi, khi nhiệt độ dầu nóng 60% thì cho đậu phụ vào chiên vàng 2 mặt rồi vớt ra đĩa. Lấy một chiếc bát nhỏ, thêm 2 thìa nước tương, 1 thìa dầu hào, nửa thìa giấm, 1 thìa đường, 1 thìa bột bắp, chút muối, 1 bát con nước, khuấy đều.

- Để lại một ít dầu nền trong nồi, đun nóng dầu thì đổ nước sốt vào, tiếp tục khuấy và đun đến khi nước sốt sủi bọt thì cho đậu phụ đã chiên vào, đảo đều, phủ đều nước sốt lên đậu phụ, rắc hành lá cắt nhỏ., đậy nắp lại và đun nhỏ lửa trong 2 phút.

- Đổ nấm ngọc châm vào, đảo nhẹ, thêm bát con nước, đậy vung đun trên lửa lớn, nấu cho đến khi nước sánh lại rồi cho ra bát. Sau đó rắc một ít hành lá cắt nhỏ lên trên là có thể ăn được rồi.

Theo Thảo Linh/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)