Loài thực vật ngừa ung thư cùng nhiều bệnh nguy hiểm

Google News

Loài thực vật đó chính là nấm. Nấm là thực phẩm bổ dưỡng với các thành phần được ví như kháng sinh tự nhiên.

Loại thực phẩm mà chúng ta nhắc đến chính là nấm. Họ nhà nấm có nhiều loại, mỗi loại có những ưu điểm riêng. Trong mùa hè, loại nấm phổ biến nhấn là nấm sò. Nấm sò chứa nhiều dinh dưỡng quý giá và được ví như "kháng sinh tự nhiên".

Nấm sò còn được gọi là nấm bào ngư. Vào thời nhà Đường và nhà Tống, nấm sò thuộc về nhóm các món ăn chuyên dành cho các vua chúa. Hiện tại, nấm sò là thực phẩm được nhiều gia đình sử dụng chế biến các món ăn, giá thành cũng khá rẻ.

Loai thuc vat ngua ung thu cung nhieu benh nguy hiem

Nấm sò giúp gân cốt, hoạt huyết bổ tỳ, bồi bổ dạ dày. Y học hiện đại rất coi trọng giá trị dinh dưỡng của nấm sò. Loại nấm này chứa nhiều protein, vitamin và các axit amin có nguồn gốc thực vật, dễ hấp thụ. Đặc biệt, hàm lượng đạm lên tới 33 đến 43%, nấm sò có thể thay thế hoàn toàn lượng đạm từ thịt, cá… Bởi vậy, nấm sò được gọi là “thịt sạch”, cung cấp protein chủ yếu trong các bữa ăn hàng ngày.

Tác dụng tuyệt vời của nấm sò

1. Kháng khuẩn, chống viêm

Vào đầu mùa hè, nhiệt độ tăng cao và vi khuẩn hoạt động mạnh hơn, vì vậy, bạn nên ăn một số thực phẩm có lợi cho việc kháng khuẩn. Trong nấm sò có chứa một hoạt chất là “oysterin”. Hoạt chất này có tác dụng ức chế mạnh các vi khuẩn gram dương, vi khuẩn mycobacteria. Chất ribose trong nấm sò có thể ức chế sự sinh sôi của vi rút và có tác dụng phòng ngừa tốt các bệnh như cúm và viêm dạ dày mãn tính.

Loai thuc vat ngua ung thu cung nhieu benh nguy hiem-Hinh-2

2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Nấm sò giàu axit amin hơn sữa, thịt nạc và cá. Theo nghiên cứu, hàm lượng protein khô của nấm sò khoảng 34%, gấp 2,6 lần so với trứng, 4 lần so với thịt lợn và 15 lần so với rau chân vịt. Hàm lượng axit amin này giúp tăng cường sức đề kháng, giúp con người chống chịu bệnh tật.

Nấm sò cũng rất giàu polysaccharid có tính axit và selen, được mệnh danh là “vua chống ung thư”, không chỉ giúp cải thiện khả năng miễn dịch mà còn hỗ trợ ngăn ngừa các khối u.

3. Tăng cười tiêu hóa và dạ dày

Nấm sò có chứa các enzym tiêu hóa kích thích axit trong dạ dày và giúp tiêu hóa thức ăn thuận lợi. Nó chứa polysaccharid, selen… có tác dụng bảo vệ niêm mạc, nuôi dưỡng và ngăn ngừa ung thư dạ dày .

4. Hỗ trợ giảm cân

Những người muốn giảm cân thì nên ăn nấm sò hàng ngày.  Nấm sò cũng chứa taurine và các thành phần khác giúp hòa tan cholesterol và giảm sự hấp thụ lipid của cơ thể. Cellulose, lignin và các thành phần khác trong nấm sò cũng có thể giúp loại bỏ cholesterol. Ngoài ra, nấm sò chứa nhiều chất đạm và ít chất béo, có thể gọi là “thịt chay không mỡ”, rất thích hợp cho người giảm cân.

Loai thuc vat ngua ung thu cung nhieu benh nguy hiem-Hinh-3

5. Tăng cường chức năng não

Nấm sò rất giàu niacin (vitamin B3). Đây là chất dinh dưỡng quan trọng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức do tuổi già.

6. Bảo vệ da

Muốn bảo vệ, làm đẹp da thì bạn nên ăn nhiều nấm sò hơn. Vitamin B3 ở dạng niacinamide giúp làm sạch mụn trứng cá khi được bôi tại chỗ trên da. Niacin hỗ trợ trong việc giảm bùng phát, viêm da, đỏ và kích ứng. Nó cũng hỗ trợ điều trị u hạt annulare và pemphigoid bullous - là một bệnh ngoài da làm phồng rộp da, gây đau và nhiễm trùng.

Loai thuc vat ngua ung thu cung nhieu benh nguy hiem-Hinh-4

7. Giảm đau lưng

Y học cổ truyền ghi lại rằng nấm sò có tác dụng ngừa cảm lạnh, thư giãn gân cốt, hoạt huyết thông kinh, chữa được các chứng như đau thắt lưng và chân, tê tay chân, thông kinh lạc. Ăn nhiều nấm sò, cơ thể bạn sẽ khỏe mạnh hơn từng ngày

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)