Thực phẩm chứa chất béo có khiến phụ nữ tăng cân?

Google News

Nhiều phụ nữ lo ngại ăn các thực phẩm chứa chất béo sẽ khiến họ tăng cân và kiêng toàn bộ dầu, mỡ, thậm chí để tâm lý bị ảnh hưởng trong các bữa ăn ngày Tết.

Mặc dù chất béo chứa nhiều calo nhất (9 calo/g) trong 3 nguyên tố đa lượng chính bên cạnh tinh bột và đạm, nó đóng vai trò rất quan trọng khi giúp chúng ta duy trì các chức năng cơ thể. Đặc biệt, chất béo còn góp phần tạo nên sự hấp dẫn ở vẻ bề ngoài cho phái nữ.
Huấn luyện viên Nguyễn Thế Anh (Hà Nội) nhận định: "Chất béo là yếu tố then chốt giúp các bạn nữ duy trì vẻ đẹp từ trong ra ngoài".
Nguyên nhân là nhu cầu sử dụng và tích trữ chất béo của phụ nữ luôn nhiều hơn nam giới, trong điều kiện cùng chiều cao, cân nặng. Nó ảnh hưởng trực tiếp hệ nội tiết và sức khỏe tim mạch của chúng ta.
Theo nghiên cứu tại Australia năm 1987, chế độ ăn giàu chất béo giúp cơ thể sản sinh nhiều hormone sinh dục nữ (estrogen) và nam (testosterone). Việc ăn quá ít chất béo khiến phụ nữ giảm tiết estrogen, gây rối loạn nội tiết và gián tiếp ảnh hưởng khả năng sinh sản.
Thuc pham chua chat beo co khien phu nu tang can?
Chất béo mang lại nhiều lợi ích cho phụ nữ thay vì chỉ gây tăng cân như nhiều người nghĩ. Ảnh: Medical News Today. 
Đặc biệt, Thế Anh cho hay: "Cơ thể phụ nữ có khả năng đốt mỡ nhiều hơn tinh bột và đạm khi tập luyện cùng cường độ với nam giới. Nói đơn giản, phụ nữ có xu hướng sử dụng chất béo làm năng lượng nhiều hơn 2 chất còn lại".
Ngay cả khi ăn nhiều tinh bột, khả năng dự trữ đường trong cơ thể phụ nữ cũng khá thấp. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ đạm của nữ giới cũng thấp hơn 10% so với đàn ông. Do đó, chất béo là nguồn năng lượng chính của cơ thể phụ nữ.
Theo huấn luyện viên này, nhiều nghiên cứu từng chỉ ra tỷ lệ mỡ dưới 18% hoặc nhiều hơn 50% gây ức chế và khó khăn trong quá trình rụng trứng định kỳ hàng tháng của phụ nữ.
Về ngoại hình, mô ngực của phụ nữ được cấu tạo phần lớn bởi mô mỡ. Do đo, việc bổ sung chất béo giúp phái nữ duy trì kích thước vòng một. Đồng thời, sự tích mỡ dưới da cũng giúp nữ giới có nét mềm mại và hấp dẫn nhất định.
"Một tác dụng nhiều phụ nữ không nghĩ tới khi kiêng dầu, mỡ là chế độ ăn giàu chất béo giúp ta cảm thấy no hơn nam giới với cùng lượng ăn. Tác dụng này giúp phụ nữ tránh ăn vặt những thực phẩm khác có hại tới sức khỏe cũng như vóc dáng", Thế Anh giải thích.
Tuy nhiên, để đảm bảo các lợi ích trên, huấn luyện viên này khuyên mọi người cần cân đối 2 loại chất béo gồm không bão hòa (unsaturated fat) và bão hòa (saturated fat), đặc biệt tránh chất béo chuyển hóa (trans-fat).
Cụ thể, chất béo không bão hòa gồm: dầu oliu, quả bơ, hạnh nhân và các loại hạt, cá hồi, trứng, dầu dừa, đậu nành... Trong khi đó, chất béo bão hòa gồm: thịt đỏ, phô mai và các chế phẩm từ sữa...
Tuy nhiên, cơ thể có thể tự tổng hợp chất béo bão hòa. Do đó, việc nạp thêm từ thực phẩm bên ngoài cần có tính toán. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, chúng ta chỉ nên nạp vào khoảng 10% chất béo bão hòa trong tổng năng lượng mỗi ngày.
Đáng chú ý, chất béo chuyển hóa (trans-fat) có nhiều trong đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, gà, quẩy rán... Đó là những thực phẩm được rán trong dầu ăn đã qua sử dụng nhiều lần. Theo Thế Anh, đây là loại chất béo hình thành trong quá trình hydro hóa dầu ăn rất có hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
Do đó, trong quá trình ăn uống, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, chúng ta không nên kiêng hoàn toàn chất béo và cho nó là thủ phạm gây tăng cân. Huấn luyện viên Thế Anh khuyên việc cần làm là chú trọng việc cân bằng các loại chất béo tốt và đảm bảo lượng ăn vừa phải, qua đó tránh tăng cân nhưng vẫn giữ sức khỏe tốt.
Theo Quốc Vương/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)