Cải thiện trí nhớ nhờ ăn thực phẩm ít chất béo

Google News

Dưới đây là các nghiên cứu về chế độ ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ.

Vì sao ăn ít chất béo giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ
Nghiên cứu đầu do các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ tiến hành đánh giá tác động lâu dài của chế độ ăn kiêng ketogenic trên chuột. Chuột thí nghiệm được chia thành 3 nhóm: ăn nhiều carb, ít carb/chất béo và chế độ ăn kiêng. TS. Jon Ramsey - tác giả chính cho biết: Ở những con chuột ăn ít carb và chất béo cho thấy chức năng vận động tăng lên và giảm tỉ lệ khối u, tăng 13% vòng đời trung bình của chuột so với 2 nhóm còn lại.
Cai thien tri nho nho an thuc pham it chat beo
 
Nghiên cứu thứ hai do Viện Nghiên cứu người cao tuổi Buck, Anh thực hiện với 3 nhóm chuột tương tự, kết quả cho thấy nhóm chuột theo chế độ ketogenic (ăn ít carb và chất béo) có nguy cơ tử vong giảm. Ở bài kiểm tra nhận thức, chuột ăn theo chế độ ketogenic không có sự suy giảm nhận thức, trí nhớ do tuổi tác. Phát hiện này mở ra con đường mới trong việc sử dụng biện pháp ăn kiêng để giảm ảnh hưởng những tác động của lão hóa đến sức khỏe.

Một số thực phẩm ít chất béo nhưng lại giàu protein
1. Cá hồng
Lướt qua cá hồi, bạn nên xem xét những lợi ích mà cá hồng đem lại cho cơ thể. Đây là loài cá gầy hơn cá hồi, vì thế nó có ít chất béo hơn nhưng giàu chất đạm. Một khẩu phần ăn chứa 22 gram protein cá hồng chỉ chứa 1,5 gram chất béo.
Hơn nữa, cá hồng chứa lượng selen cao - một chất chống oxy hóa chống viêm trong cơ thể, ngăn chặn tế bào gốc tự do, ngừa bệnh ung thư. Đây là loài cá có giá trị kinh tế ở Việt Nam, loài cá này chiếm 10 - 12% sản lượng cá đáy ở vịnh Bắc Bộ.

2. Cá nục heo cờ
Một khẩu phần ăn cá nục heo cờ chứa khoảng 20 gram protein và 0,6 gam chất béo. Hơn nữa, loại cá này cũng chứa hàm lượng selen caoi. Bạn có thể chế biến nó thành món hầm và súp, hoặc bạn có thể nướng hoặc quay để thay đổi khẩu vị.

3. Gà tây
Trong khi các loại thịt khác như thịt bò hoặc thịt xông khói có hàm lượng chất béo cao hơn, thì gà tây chỉ có 6,3 gram chất béo cho mỗi khẩu phần.
Gà tây chứa 20 gram protein cho mỗi khẩu phần ăn. Đó là một nguồn protein động vật linh hoạt, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu, và nó mang lại tất cả những lợi ích của nhiều vitamin B (B1, B2, B3, B6, B12).
Đây cũng là một nguồn tuyệt vời cung cấp phốt pho - một chất rất quan trọng giúp xương rắn chắc.

4. Tôm
Động vật có vỏ cũng có thể là một lựa chọn ít chất béo, nhưng có lượng protein cao. Ví dụ, một khẩu phần ăn tôm nấu chín có 20 gram protein nấu chín thì chỉ có 0,3 g chất béo.
Về cơ bản nó là một loại thực phẩm chứa protein nguyên chất và ít calo. Chính vì thế, những người muốn giảm cân nên chú ý thực phẩm này.

5. Ức gà
Một khẩu phần ăn ức gà nấu chín chứa 27 gram protein chỉ chứa 3 gram chất béo. Một điều lưu ý rằng, phần da giòn của ức gà có thể là phần bạn thích ăn nhưng đó là nơi chứa tất cả các chất béo.

6. Đậu lăng
Đậu lăng là một nguồn protein rất ít chất béo có nguồn gốc từ thực vật, vì vậy đây là thực phẩm dành cho những người ăn chay.
Một cốc đậu lăng nấu chín có 18 gram protein và chỉ có 8 gram chất béo. Bên cạnh đó, nó còn chứa nhiều chất sắt, folate (là một loại chất giúp cơ thể sản sinh nhiều tế bào hồng cầu) và chất xơ.

7. Đậu phụ
Thực phẩm cung cấp protein có nguồn gốc thực vật này có hàm lượng chất béo thấp nhưng rất cao protein. Đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà không thường thấy trong nhiều protein thực vật.
Đậu phụ cũng là một nguồn cung cấp canxi rất tốt, đặc biệt cho những ai không muốn sử dụng bơ sữa hoặc đang rèn luyện để có một hệ xương khỏe mạnh.
Theo Trúc Chi/ Phụ nữ News

>> xem thêm

Bình luận(0)