Thói quen xấu trước khi đi ngủ gây hại cho thận

Google News

Một số thói quen tưởng vô hại có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thận. Nếu đang mắc phải những sai lầm này, bạn hãy mau chóng thay đổi.

Ăn vặt vào ban đêm là một thói quen gây hại thận

Ăn vặt vào ban đêm là thói quen yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, việc này không hề tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi bạn ăn những món nhiều dầu mỡ, gia vị.

Hầu hết các loại thực phẩm đó đều có hàm lượng muối cao. 95% lượng muối nạp vào cơ thể sẽ được chuyển hóa qua thận. Bạn càng ăn mặn thận càng phải làm việc nhiều.

Bên cạnh đó, natri trong muối có tính ưa nước. Lượng natri trong cơ thể tăng cao sẽ làm cản trợ việc bài tiết nước tiểu ra khỏi cơ thể. Tích tụ natri có thể dẫn tới hiện tượng phù nề. Về lâu dài, việc này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận và dễ gây tổn thương thận.

Do đó, bạn không nên chọn những món ăn có quá nhiều gia vị để ăn đêm. Một ly sữa hoặc vài loại trái cây ít đường là lựa chọn lót dạ thích hợp trước khi đi ngủ.

Thoi quen xau truoc khi di ngu gay hai cho than

Ăn vặt vào ban đêm không hề tốt cho sức khỏe nói chung và thận nói riêng.
Tập thể dục quá sức trước khi đi ngủ cũng có thể gây hại thận

Có thể bạn không biết, vận động quá sức trước khi ngủ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tập luyện cường độ cao trước khi ngủ có thể giúp bạn tiêu hao nhiều năng lượng nhưng mặt trái của nó là sinh ra axit lactic, carbon dioxide và các chất khác. Lâu ngày, các chất này tích tụ lại trong cơ thể và làm ảnh hưởng đến hoạt động của thận.

Đặc biệt với những người lâu ngày không tập thể dục. Việc vận động quá sức có thể gây hoại tử tế bào cơ, vỡ màng tế bào, tiêu cơ vận, nghiệm trọng hơn là dẫn tới suy thận.

Nếu muốn vận động trước khi đi ngủ, bạn nên chọn các bài tập kéo giãn cơ nhẹ nhàng.

Thức khuya gây hại thận

Thức khuya, mệt mỏi quá độ, thiếu ngủ là những nguyên nhân khiến sức khỏe suy kiệt, sức đề kháng giảm, có thể sinh ra bệnh viêm thận và nhiều bệnh khác.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc dưỡng khí, sinh huyết, bổ thận tráng dương.

Ngủ muộn, ngủ không đủ giấc sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến thận bởi giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi, tái tạo mô thận.

Uống nhiều rượu hại gan, hại thận

Uống rượu ở bất cứ thời điểm nào đều không tốt cho sức khỏe. Uống rượu trước khi ngủ có thể gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nó không chỉ gây hại cho gan mà có thể làm tổn thương thận. Nó làm tăng áp lực lên thận. Uống rượu trong thời gian dài có thể dần dần hủy hoại thận.

Do đó, bạn nên xem xét lại về lượng rượu mà mình đang tiêu thụ. Nếu không thể bỏ rượu hoàn toàn, hãy dùng ở mức vừa phải, tránh lạm dụng.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)