Thiếu niên đục thủy tinh thể, suýt mù 2 mắt vì thường xuyên uống món này

Google News

Dù bác sĩ đưa ngón tay ra ngay trước mắt, Tiểu Linh (15 tuổi, Trung Quốc) cũng không thể nhìn thấy đó là số mấy. Bác sĩ kết luận cậu bị đục thủy tinh thể.

Mới đây, giáo sư Từ Văn, Phó Giám đốc Trung tâm Nhãn khoa của Bệnh viện số 2 thuộc Đại học Chiết Giang đã tiếp nhận một thiếu niên 15 tuổi bị đục thủy tinh thể, thị lực giảm sút nghiêm trọng, đưa các ngón tay ngay trước mặt cũng không thể nhìn thấy.
Trong quá trình thăm khám, giáo sư Từ Văn đã tìm ra nguyên nhân gây bệnh sau khi biết được sở thích của bệnh nhân này.
Đồng tử của mắt phải có màu trắng đục
Thiếu niên 15 tuổi tên Tiểu Linh đang tốt nghiệp trung học cơ sở. Vài ngày trước, người cha lo lắng của cậu đã đưa cậu đến phòng khám của giáo sư Từ Văn. Gần đây, đồng tử mắt phải của Tiểu Linh trở nên trắng và thị lực giảm đáng kể.
Kết quả kiểm tra cho thấy protein thủy tinh thể của mắt phải bị đục nghiêm trọng, và ánh sáng bị thủy tinh thể mờ đục chặn lại và không thể chiếu lên võng mạc, dẫn đến nhìn mờ, đây là một bệnh đục thủy tinh thể nặng.
Thieu nien duc thuy tinh the, suyt mu 2 mat vi thuong xuyen uong mon nay
 
Đục thủy tinh thể thường gặp ở người trung niên và người già trên 40 tuổi. Tại sao một người 15 tuổi có thị lực tốt lại đột nhiên bị đục thủy tinh thể?
Giáo sư Từ Văn hỏi đi hỏi lại, cha của Tiểu Linh cho biết con trai ông vừa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Đường huyết lúc đói cao tới 22mmol/L, cao hơn nhiều so với giá trị đường huyết lúc đói bình thường là 3,9 ~ 6,1mmol/L. Glucose trong máu, hemoglobin glycosyl hóa và nước tiểu sau bữa ăn hai giờ cũng vượt quá tiêu chuẩn một cách nghiêm trọng, cao hơn gấp 3 lần so với giới hạn trên của mức bình thường.
Thủ phạm của bệnh tiểu đường tuýp 2 chính là nước ngọt có ga. Bố Tiểu Linh kể rằng con trai mình từ nhỏ đã thích uống nước có ga, mùa hè cậu có thể uống cả lít chỉ trong một đêm. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh về mắt của Tiểu Linh.
Tiểu đường có thể gây ra nhiều loại bệnh về mắt, phẫu thuật không thể khôi phục hoàn toàn thị lực ban đầu
Về mặt lâm sàng, giáo sư Từ Văn thường gặp tình trạng mất thị lực đột ngột và nghiêm trọng ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, nhưng chủ yếu là người lớn, còn thanh thiếu niên như Tiểu Linh thì tương đối hiếm.
Bà giải thích rằng bệnh tiểu đường, là một bệnh toàn thân mãn tính phổ biến, có thể gây tổn thương nhiều mô của mắt, trong đó đục thủy tinh thể do tiểu đường là một trong những lý do chính gây mất thị lực ở bệnh nhân.
"Tăng đường huyết liên tục làm tăng tốc độ xuất hiện và phát triển của bệnh đục thủy tinh thể bằng cách thay đổi áp suất thẩm thấu của thủy tinh thể và gây ra áp lực oxy hóa trong thủy tinh thể... có thể dẫn đến sự suy giảm thị lực nhanh chóng trong một thời gian ngắn".
Bà nhấn mạnh, bệnh tiểu đường không chỉ có thể gây đục thủy tinh thể mà còn có thể dẫn đến bệnh võng mạc nặng.
"Thủy tinh thể ở tuổi vị thành niên không chỉ có chức năng dẫn truyền ánh sáng, mà còn có chức năng trung gian rất mạnh. Phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể lấy đi thủy tinh thể bị đục, nhưng chức năng điều chỉnh khó phục hồi hoàn toàn. Chúng tôi chỉ có thể cân nhắc đeo kính để hỗ trợ trong tương lai", bác sĩ Từ Văn nói.
Theo Golf/Pháp Luật và Bạn Đọc

>> xem thêm

Bình luận(0)