Thiết bị giúp phát hiện virus corona chỉ trong 40 phút

Google News

Thiết bị có thể phát hiện virus chỉ sau 40 phút từ khi lấy mẫu đến khi cho kết quả, nhanh hơn nhiều so với thiết bị hiện tại.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) vừa phát minh ra thiết bị di động giúp phát hiện virus corona (hay 2019-nCoV) chỉ trong vòng 40 phút và được xem là nhanh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.
Thiet bi giup phat hien virus corona chi trong 40 phut
 
Để làm điều đó, HKUST đã sử dụng công nghệ chip vi lỏng mới nhất thay vì dựa trên công nghệ phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hiện đang sử dụng trong các thiết bị hiện tại, vốn phải mất từ 1,5 đến 3 giờ để cho ra kết quả.
PCR là công nghệ sinh học phân tử được sử dụng để khuếch đại các đoạn DNA cụ thể nhằm tách RNA của virus. Với tính chất này, tốc độ thay đổi nhiệt độ là chìa khóa quyết định hiệu quả của quá trình khuếch đại DNA, có nghĩa nhiệt độ càng cao thì thiết bị có thể rút ngắn trong việc đưa ra một kết quả. Trong khi đó, nhóm nghiên cứu của HKUST phát triển một mô-đun siêu nhỏ dựa trên silicon để giải quyết nhược điểm mà PCR gặp phải.
Thiet bi giup phat hien virus corona chi trong 40 phut-Hinh-2
 
Cụ thể, nó sử dụng máy sưởi siêu nhỏ có khối lượng nhiệt thấp hơn và độ dẫn nhiệt tốt hơn giúp tăng tốc độ tăng nhiệt độ lên khoảng 300C mỗi giây thay vì mức trung bình 4-50C/giây trong các thiết bị PCR thông thường. Nhờ vậy thời gian phát hiện virus giảm đáng kể.
Nhằm đưa công nghệ này vào cuộc sống, công ty khởi nghiệp về công nghệ sinh học Shineway Technology đã thử nghiệm thiết bị từ HKUST với một chuỗi virus corona vào ngày 20/1, sau đó tạo ra bộ thử nghiệm chỉ 1 tuần sau đó.
Bộ thử nghiệm có kích thước 330 x 320 x 160 mm khá nhẹ và có tính di động cao để kiểm tra nhanh tại các địa điểm như trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, hải quan, kiểm tra xuất nhập cảnh và phòng kiểm dịch, viện dưỡng lão… Nó có thể kiểm tra đến 8 mẫu cùng một lúc cho các loại bệnh cúm.
Thiet bi giup phat hien virus corona chi trong 40 phut-Hinh-3
 
Hiện hai bộ thử nghiệm đã được gửi đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDCP) ở Thâm Quyến và Quảng Châu sử dụng, trong khi hai bộ khác đang được chuyển đến CDCP ở Hồ Bắc và Nam Sa (Quảng Đông). Theo Shineway Technology, bộ thử nghiệm đạt chứng nhận CE (tiêu chuẩn của châu Âu) để có thể chuyển sang các quốc gia thuộc khối EU sử dụng.
Theo Kiến Tường/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)