Thích mấy cũng nên tránh ăn 4 bộ phận này của con lợn

Google News

Phần lớn những bộ phận của con lợn đều có thể ăn được nhưng khuyến cáo có một số cơ quan nội tạng không nên ăn nhiều.

1. Gan
Gan lợn có nhiều vitamin, đặc biệt là chất sắt. Thế nhưng, khi ăn gan cần chú ý không nên ăn quá nhiều vì đây là cơ quan giải độc lớn nhất của con lợn.
Thông thường, thức ăn và thuốc đều đi qua gan để giải độc, điều đó khiến gan của lợn tích tụ kim loại nặng, các chất có hại.
Thich may cung nen tranh an 4 bo phan nay cua con lon
 
Ngoài ra, hàm lượng cholesterol trong gan lợn rất cao, ăn nhiều không chỉ nạp vào cơ thể nhiều cholesterol mà còn có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và mạch máu não.
2. Thịt cổ lợn
Vùng cổ là nơi tập trung nhiều nhất hạch bạch huyết. Nó chứa rất nhiều mầm bệnh, vi khuẩn, virus, các chất độc hại của cơ thể lợn.
Nếu con người ăn phải một số lượng lớn vi khuẩn và các chất độc có thể dẫn tới tình trạng ngộ độc hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm.
Ngoài ra, cổ là nơi chứa nhiều tuyến giáp, tiết ra một lượng lớn hormone thyroxine.
Nếu cơ thể người hấp thu quá nhiều loại hormone này có thể gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng tới việc chuyển hóa và có nguy cơ bị ngộ độc.
Đặc biệt, tuyến giáp cần nóng tới 600 độ C mới có thể phá hủy được các chất độc hại bên trong nhưng nhiệt độ nấu ăn thông thường thấp hơn mức này, do đó khi ăn sẽ đối mặt với một số rủi ro tiềm ẩn.
3. Phổi
Phổi được ví như “máy lọc không khí” nên nó rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, virus…
Hơn nữa, thói quen sinh hoạt của lợn khiến chúng hít rất nhiều bụi bẩn. Sau khi con người ăn phổi lợn, các chất độc hại này sẽ xâm nhập vào cơ thể.
Bên cạnh đó, các phế nang trong phổi lợn rất nhiều, diện tích lớn nên rất khó làm sạch hoàn toàn.
Vì thế, việc tiêu thụ phổi lợn cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe con người.
4. Ruột già
Ruột non, ruột già là món nhậu lai rai khoái khẩu của không ít người. Vị vai ngon sần sật, căng mọng, mùi hăng của ruột già được nhiều người ưa chuộng.
Mặc dù có thể chế biến thành nhiều món ngon nhưng trong ruột già có một lớp mỡ dày, chứa nhiều cholesterol, ăn nhiều dễ dẫn tới tăng lipid máu, các bệnh tim mạch và mạch máu não.
Ngoài ra, hàm lượng purin trong ruột già đặc biệt cao, dễ gây bệnh gút.
Hầu hết các loại lợn hiện nay đều nuôi công nghiệp, thời gian sinh trưởng ngắn, sử dụng hormone nên cơ quan tiêu hóa thường tích tụ rất nhiều độc tố, ruột cũng không phải ngoại lệ.
Vì thế, bộ phận này cần nên hạn chế ăn nhiều.
Theo Phan Hằng/Báo giao thông

>> xem thêm

Bình luận(0)