Thấy dấu hiệu này trên da, coi chừng ung thư máu

Google News

Tại Anh, khoảng 41.000 người được chẩn đoán mắc ung thư máu mỗi năm. Các triệu chứng của bệnh có thể phụ thuộc vào loại ung thư máu mà người bệnh mắc phải.

Trang Express.co.uk đưa tin, ung thư máu ảnh hưởng đến quá trình sản xuất và chức năng của các tế bào máu, gây hại đến cơ thể. Có 3 nhóm chính của ung thư máu: Bệnh bạch cầu, ung thư hạch và u tủy. Các triệu chứng có thể phụ thuộc vào loại ung thư máu mà người bệnh mắc phải.
Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu về ung thư máu của Anh cho biết, một số dấu hiệu chung có thể xuất hiện trên da của căn bệnh này, bao gồm:
- Bầm tím không rõ nguyên nhân: Các vết bầm tím thường bắt đầu như những mảng màu đỏ thay đổi màu sắc và trở nên sẫm hơn theo thời gian.
Thay dau hieu nay tren da, coi chung ung thu mau
Ảnh minh họa: Getty.  
- Khối u hoặc sưng: Bất kỳ khối u hoặc vết sưng nào liên quan đến ung thư máu là do các tế bào bạch cầu bất thường tích tụ trong các tuyến bạch huyết của bạn, có thể xuất hiện ở cổ, nách hoặc háng.
"Chúng thường không đau, mặc dù vậy, một số người có thể cảm thấy đau. Nếu có cục u hoặc sưng bên trong cơ thể và đè lên cơ quan như phổi, điều này có thể gây đau, khó chịu hoặc khó thở", tổ chức cho biết.
- Phát ban hoặc ngứa da: Trên làn da đen và nâu, đốm xuất huyết có thể trông tím tái hoặc sẫm màu hơn vùng da xung quanh. Trên làn da sáng hơn, chúng thường có màu đỏ hoặc tím. Nếu bạn ấn vào chúng, đốm xuất huyết sẽ không mờ đi.
- Xanh xao: Làn da xanh xao thường dễ nhận thấy hơn ở những người da sáng màu. Những người có làn da đen hoặc nâu có thể trông xám hơn và lòng bàn tay của họ có thể nhợt nhạt hơn bình thường.
Các triệu chứng chung khác có thể cảnh báo ung thư máu bao gồm:
- Giảm cân không rõ nguyên nhân
- Chảy máu không rõ nguyên nhân
- Khó thở
- Đổ mồ hôi đêm
- Nhiễm trùng dai dẳng, tái phát hoặc nghiêm trọng
- Sốt (38 độ C trở lên) không rõ nguyên nhân
- Đau xương, khớp hoặc bụng (vùng dạ dày)
- Mệt mỏi không cải thiện khi nghỉ ngơi hoặc ngủ.
Nếu gặp bất cứ triệu chứng nào nói trên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để xác định nguyên nhân chính xác.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk)

>> xem thêm

Bình luận(0)