Biết gì về lợi ích sức khỏe của sâm Ngọc Linh?

Google News

Theo kết quả nghiên cứu, sâm Ngọc Linh có tác dụng cực tốt trong việc bồi bổ sức khỏe, gia tăng tuổi thọ, phòng chống và hỗ trợ chữa trị các bệnh hiểm nghèo,...

Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử huyện Nam Trà My, sâm Ngọc Linh có danh pháp khoa học Panax vietnamensis, là một loài cây thuộc họ Cam tùng (Araliaceae), còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay cây thuốc giấu, là loại sâm quý được tìm thấy tại miền Trung Trung Bộ Việt Nam, mọc tập trung ở các huyện miền núi Ngọc Linh thuộc huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Cây sâm được phát hiện ở độ cao từ 1.200m trở lên (có tài liệu cho biết cao độ tìm thấy sâm Ngọc Linh là khoảng 1.500m), đạt mật độ cao nhất ở khoảng từ 1.700-2.000m dưới tán rừng già. Sâm mọc tập trung dưới chân núi Ngọc Linh, một ngọn núi cao 2.578m.
Biet gi ve loi ich suc khoe cua sam Ngoc Linh?
Ảnh: Sức khỏe và Đời sống.  
Sâm Ngọc Linh có dạng thân khí sinh thẳng đứng, màu lục hoặc hơi tím, nhỏ, có đường kính thân độ 4-8mm. Bộ phận dùng làm thuốc chủ yếu là thân rễ, củ và ngoài ra cũng có thể dùng lá và rễ con.
Theo kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của Bộ Y Tế và theo nội dung trong các hội thảo quốc tế, các nhà khoa học ghi nhận sâm Ngọc Linh có tác dụng cực tốt trong việc bồi bổ sức khỏe, gia tăng tuổi thọ, phòng chống và hỗ trợ chữa trị các bệnh hiểm nghèo,...
Những kết quả nghiên cứu, phân lập thành phần hóa học mới nhất được công bố cho biết, sâm Ngọc Linh có 52 hợp chất saponin, là một trong những loại sâm có hàm lượng saponin nhiều nhất trên thế giới.
Đáng chú ý, hoạt chất saponin MR2 chiếm 50% hàm lượng saponin toàn phần trong sâm Ngọc Linh hoạt động như chất kháng sinh có tác dụng tiêu tế bào lạ, tái tạo tế bào lành, hạn chế khối u phát triển, ức chế tế bào ung thư, giảm đau và an thần cho bệnh nhân ung thư, tăng sức khỏe kỳ diệu cho những bệnh nhân suy kiệt...
Tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt từng cho biết, những kết quả nghiên cứu dược lý thực nghiệm sâm Ngọc Linh đã chứng minh tác dụng chống stress vật lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống ôxi hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan.
Nghiên cứu dược lý lâm sàng của sâm Ngọc Linh cũng cho kết quả tốt: Bệnh nhân ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp ở người bị huyết áp thấp.
Ngoài những tác dụng như tiến sĩ Nguyễn Bá Hoạt nói trên, theo dược sĩ Đào Kim Long, sâm Ngọc Linh có những tính năng tuyệt hảo như tăng lực, phục hồi sự suy giảm chức năng giúp cho tình trạng của cơ thể trở lại bình thường; kháng các độc tố gây hại tế bào, giúp kéo dài sự sống của tế bào và tăng các tế bào mới.
Đặc biệt, sâm Ngọc Linh có những tính năng mà sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc không có là tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu, chống ôxi hóa, và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sa kê

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

P.V (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)