Thắt ống dẫn tinh xong, tự nhiên… có con lại?

Google News

Tôi muốn đi triệt sản bằng cách thắt ống dẫn tinh nhưng lại nghe có trường hợp thắt xong mấy tháng, mấy năm sau tự nhiên… có con lại khiến vợ chồng hiểu lầm nhau.

Bạn đọc Trần P.N, 39 tuổi, TP HCM, hỏi: Tôi vừa mới đi triệt sản bằng thắt ống dẫn tinh bởi lẽ đã có 3 con. Tuy nhiên, tôi nghe nói có những trường hợp triệt sản xong một số năm sau ống dẫn tinh tự lành, dẫn tới tình huống oái oăm là bỗng dưng có con trở lại. Hoặc một số người thắt ống dẫn tinh thất bại, mấy tháng sau đã có con. Vậy nguy cơ này có cao không, làm sao để tránh?
Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe sinh sản TP HCM, trả lời:
Triệt sản nam (Vasectomy) là một trong nhiều biện pháp ngừa thai có hiệu quả rất cao nhưng cũng giống như những cách ngừa thai khác thì không bao giờ có thể đạt hiệu quả 100%. Tỉ lệ thất bại của biện pháp thắt ống dẫn tinh rất thấp (0,1%-0,4%) và thường do các lý do như sau :
- Kỹ thuật mổ không tốt, không cột cắt đúng ống dẫn tinh 2 bên .
- Sau một thời gian dài (vài năm sau), ống dẫn tinh tự liền, nối lại (thường cũng do cách mổ không tốt).
- Những trường hợp có thai sớm sau mổ vài tháng có thể là do không tuân thủ việc ngừa thai một thời gian sau thủ thuật. Bạn phải dùng bao cao su trong ít nhất 15-20 lần xuất tinh sau khi thắt ống vì sau khi làm thủ thuật, trong túi tinh vẫn còn tồn đọng một ít tinh trùng, vẫn đủ làm vợ bạn có thai trong 15-20 lần quan hệ sau nếu không phòng ngừa.
- Không tái khám, xét nghiệm lại tinh dịch theo hẹn của bác sĩ.
Nếu không có những lý do trên thì biện pháp này đạt hiệu quả gần 100%. Như vậy, bạn không cần quá lo lắng về việc này, chỉ cần lưu ý như sau:
- Suy nghĩ và bàn bạc với vợ thật kỹ lưỡng trước khi thực hiện vì đây là biện pháp tránh thai gần như vĩnh viễn, rất khó phục hồi (việc nối lại ống dẫn tinh sau này khá phức tạp và tốn kém), tránh tình trạng hối tiếc khi đổi ý muốn có thêm con .
- Chọn cơ sở y tế chuyên khoa (Nam khoa, Kế hoạch hóa gia đình, Sức khỏe sinh sản) có kinh nghiệm để thực hiện phẫu thuật hiệu quả và an toàn. Ở TP HCM bạn có thể đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM, Khoa Nam học của Bệnh viện Bình Dân…
- Tuân thủ đúng các hướng dẫn của nhân viên y tế về việc chăm sóc sau mổ, tiếp tục ngừa thai bằng bao cao su và xét nghiệm lại tinh dịch 2,5 tháng sau mổ. Tái khám ngay nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục hoặc trong hoạt động tình dục.
Theo Anh Thư/Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)