Ăn “sướng miệng” dưa hấu mùa nóng có thể lên cơn đau tim

Google News

Dưa hấu mát lành, ngon ngọt nhưng người dùng chớ ăn "vô tội vạ". Thậm chí, nếu ăn quá nhiều dưa hấu có thể bị đau tim, rối loạn nhịp tim.

Nắng nóng quay trở lại, các loại hoa quả giải nhiệt mùa hè trở nên đắt hàng tơi tới. Trong đó, dưa hấu mọng nước luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu.
Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, TS.BS Trương Hồng Sơn, phụ trách chuyên môn phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng cho biết dưa hấu là một trong số những loại trái cây được sử dụng phổ biến nhất trong mùa hè.
Dưa hấu có chứa tới 98% là nước, cung cấp dồi dào vitamin A, vitamin C, kali, magie và các chất dinh dưỡng quan trọng khác.
An “suong mieng” dua hau mua nong co the len con dau tim
TS.BS Trương Hồng Sơn, Phòng khám dinh dưỡng VIAM, Viện Y học ứng dụng. Ảnh: BSCC 
Chính vì vậy, dưa hấu có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe.
Tuy nhiên, để trở thành một loại quả tốt cho sức khỏe, người dùng cũng cần ăn dưa hấu đúng cách để giải nhiệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
Không nên ăn dưa hấu trước và ngay sau bữa ăn: Thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ăn trước và ngay sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ tiêu hóa thức ăn.
An “suong mieng” dua hau mua nong co the len con dau tim-Hinh-2
Dưa hấu tốt cho sức khỏe nhưng cần ăn đúng cách. Ảnh minh họa. 
Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).
Chỉ nên dùng trước bữa 30 – 60 phút để tránh bị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn.
Không nên ăn dưa hấu vào buổi tối: Đường trong dưa hấu là fructose. Các nghiên cứu từ lâu đã tìm thấy fructose mặc dù không làm tăng đáng kể lượng đường trong máu, nhưng nó làm tăng sự thèm ăn.
Như vậy, khi bạn ăn dưa hấu rất khó để kiểm soát sự thèm ăn. Bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường và bụng dạ trở nên khó chịu là điều tất nhiên.
Cơ thể sẽ ra sao khi ăn dưa hấu quá nhiều?
TS. Hồng Sơn cho biết, mặc dù có rất nhiều lợi ích, song khi ăn quá nhiều dưa hấu, chúng ta cũng có thể gặp phải các tình trạng như trướng bụng, đầy hơi, chán ăn do tỳ vị bị tổn hại. Hơn nữa, dưa hấu là thực phẩm sống, nguội, nếu ăn quá nhiều cũng sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa.
Tác dụng phụ của chất chống oxy hóa lycopene chứa trong dưa hấu là gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn nếu khối lượng lớn chất này được đưa vào cơ thể và không được hấp thụ hết.
Một tác dụng phụ ít ai biết khi ăn quá nhiều dưa hấu là có thể gây đau tim.
“Tác dụng của dưa hấu là làm ổn định nhịp tim, giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào.
Nhưng nếu ăn quá nhiều dưa hấu lại khiến cái lợi thành cái hại. Lượng kali quá cao sẽ làm rối loạn nhịp tim và hệ thần kinh trung tâm gây ra những cơn đau tim bất thường.
Người mắc chứng rồi loạn chức năng thận nếu ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến cơ thể trữ nước, khó bài tiết, gây phù nề, dẫn đến đầy hơi khó chịu, ngoài ra còn làm tăng nguy cơ bị suy tim cấp tính”, Tiến sĩ Hồng Sơn cảnh báo.
Theo Thu Hà/Phụ nữ sức khỏe

>> xem thêm

Bình luận(0)