Thảm tập yoga xuất xứ Trung Quốc chứa chất cấm nguy hại

Google News

Thông tin thảm tập yoga xuất xứ Trung Quốc chứa chất hóa chất độc hại được đưa ra dồn dập, nhưng cơ quan chức năng “không hay biết”.

Rapid Alert System (RAPEX), cơ quan giám sát an toàn của EU, vừa công bố danh sách các sản phẩm phi thực phẩm bị cảnh báo là nguy hiểm, trong đó có thảm tập yoga xuất xứ Trung Quốc.
Tràn lan
Thảm tập yoga này được cho là chứa độc chất clo parafin chuỗi ngắn (SCCPs), hàm lượng đo được cao nhất lên tới 6,9% trọng lượng sản phẩm (SP).
Ảnh minh họa. 
Trong danh sách bị cảnh báo, hàng loạt nhãn hiệu xuất xứ từ Trung Quốc như: Abilica (Yoga Mat); Kettler (Fitness Mat Basic); X-fact (Yoga matte) đều chứa độc chất SCCPs, một trong những hóa chất nằm trong danh sách các chất cấm lưu hành trên thị trường. Những thương hiệu này bị cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Đức thu hồi mấy ngày gần đây.
Trong khi đó, tại TP HCM, các loại thảm tập yoga thương hiệu trên vẫn được bày bán tràn lan. Trên đường Huyền Trân Công Chúa (quận 1), hàng chục cửa hàng bán SP Folding Yoga Mat, Ribobi Yoga Mat, Yoga Mat... Tất cả khẳng định hàng liên kết với Việt Nam hoặc chính hãng, nhập khẩu từ Mỹ, Thái Lan, Đài Loan.
Siêu thị Maximark (đường 3/2, quận 10) cũng đang bày bán nhiều loại thảm tập yoga có xuất xứ từ Trung Quốc.
Tại các phòng tập yoga, các khóa học ngồi thiền... khá nhiều học viên cho biết, quản lý phòng tập hầu như không quan tâm nhiều đến thông tin thu hồi; chỉ những tấm thảm bị hư, rách hoặc quá cũ mới được thay mới…
“Mù” thông tin
Theo TS Hoàng Minh Nam – khoa Công nghệ hóa học, trường ĐH Bách khoa TP HCM, SCCPs được sử dụng như chất chống cháy hoặc chất hóa dẻo trong các vật liệu dệt, nhựa và cao su nhưng đã bị cấm sử dụng.
Dù nói thảm tập làm từ PVC là một loại nhựa công nghiệp vốn không chứa chất độc hại nhưng ông Nam cho rằng, khi sản xuất thảm để tăng độ bền và đàn hồi, nhà sản xuất có thể pha trộn thêm nhiều chất phụ gia vào trong đó, một số loại có chứa các chất độc hại, chất gây ung thư.
Bác sĩ Quách Minh Phong - Trung tâm Điều trị bệnh hô hấp Phổi Việt cho rằng, SCCPs là chất độc nếu có trong thảm tập yoga thì có thể gây bệnh về lâu dài. “Người tập rất dễ bị dị ứng, viêm da tiếp xúc; hoặc khi úp mặt hít thở trực tiếp với mặt thảm”- bác sĩ Phong nói.
Theo ông, với người tiền sử mắc bệnh hen thì khả năng phát bệnh rất cao. Ngoài ra, SCCPs còn có thể chứa những hoạt chất gây ung thư.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)