Tạo hình niệu đạo phục hồi chức năng tiểu tiện, sinh sản

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ ca phẫu thuật tạo hình niệu đạo thành công tại Đơn vị Tạo hình Niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân, TPHCM, bệnh nhân N.C.N. (sinh năm 1985, TPHCM) đã có “cuộc đời mới” sau hơn 4 năm chịu bao đau đớn và mặc cảm khi phải đeo ống thông tiểu bên mình.

4 năm không thể tiểu tiện do tai họa bất ngờ
Trong một lần đi du lịch, bệnh nhân N. bị tại nạn vỡ bàng quang, gãy xương chậu và đứt niệu đạo sau. Bệnh nhân được phẫu thuật tạo hình niệu đạo nhưng ca phẫu thuật thất bại. Sau đó, để khắc phục tình trạng hẹp, bệnh nhân N. tiếp tục được xẻ lạnh niệu đạo để giải phóng sẹo thêm 3 lần nữa nhưng tình trạng hẹp vẫn không được cải thiện. Cứ mỗi lần rút ống thông tiểu được mở từ bàng quang ra là hôm sau bụng bệnh nhân N. lại trương phình lên vì nước tiểu trong bàng quang không có lối thoát và phải ngay lập tức vào bệnh viện để cấp cứu.
Trong suốt hơn 4 năm này, bệnh nhân không chỉ bị căn bệnh hành hạ mà tinh thần cũng suy sụp, phải nghỉ việc và mất hết tự tin. Do tình trạng hẹp niệu đạo, khả năng có con tự nhiên của bệnh nhân N. cũng biến mất theo do đường niệu đạo ở nam giới cũng chính là đường ra của tinh dịch.
Tao hinh nieu dao phuc hoi chuc nang tieu tien, sinh san
Các bác sĩ đang phẫu thuật tạo hình niệu đạo cho bệnh nhân N. 
Có con, đi tiểu bình thường sau phẫu thuật
Theo BSCK I Đỗ Lệnh Hùng, Trưởng Đơn vị Tạo hình Niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân, TPHCM, niệu đạo ở nam giới dài khoảng 20cm (so với chỉ khoảng 4cm ở nữ) nên dễ bị tổn thương và gây đứt, hẹp. Tình trạng tắc nghẽn lâu dài do hẹp niệu đạo có thể ảnh hưởng đến chức năng bàng quang và chức năng thận. Việc đặt ống thông tiểu dễ dẫn đến nhiễm trùng và kích thích tạo sỏi vùng đặt ống, tạo sỏi đường tiết niệu, suy thận và hiếm muộn do tinh dịch không có đường thoát ra. Trường hợp của bệnh nhân N., phim chụp X-quang có bơm chất cản quang cho thấy bệnh nhân bị hẹp tắc niệu đạo sau, đoạn hẹp khoảng 2cm, có di lệch đường tiểu do biến chứng từ ca phẫu thuật thất bại trước đó. Đây được đánh giá là một ca phẫu thuật tương đối khó.
Ê kíp phẫu thuật đã thực hiện tạo hình hẹp niệu đạo cho bệnh nhân trong hơn 6 tiếng đồng hồ bằng phương pháp vi phẫu với sự trợ giúp của máy soi dây mềm với đường ống có kích thước nhỏ chừng 5.3mm """":luồn vào niệu đạo, uốn dễ dàng qua các góc cong tự nhiên của cơ thể mà không gây tổn thương niệu đạo. Nhờ máy soi dây mềm mà phẫu thuật viên xác định được đường đi chính xác niệu đạo và đảm bảo các mối nối chính xác.
Bệnh nhân rút ống thông tiểu sau 3 tuần. Và lần này, may mắn đã mỉm cười, bệnh nhân N. đã đi tiểu lại bình thường sau hơn 4 năm khổ sở với dây ống quanh người và mùi hôi khai đầy ám ảnh. Vừa qua, bệnh nhân N. lại vừa đón tin vui được làm cha, một điều mà anh không bao giờ dám mơ tới trong suốt thời gian mắc bệnh.
Phẫu thuật phức tạp đòi hỏi sự tinh tế
BSCK I Đỗ Lệnh Hùng cho biết thêm: “Trước đây, nhiều bác sĩ áp dụng phương pháp nong niệu đạo để điều trị hẹp niệu đạo. Phương pháp này gây đau đớn cho bệnh nhân và có thể khiến tình trạng hẹp thêm trầm trọng do thiết bị nong là một thanh kim loại dài có thể tạo những sang thương gây chít hẹp trong thành niệu đạo”.
Phẫu thuật tạo hình niệu đạo là phương pháp điều trị duy nhất hiệu quả cho tình trạng hẹp niệu đạo. Đây là vi phẫu phức tạp, đòi hỏi sự tinh tế, kinh nghiệm và tay nghề của bác sĩ và những phương tiện máy móc của ngành niệu khoa mà hiện nay không phải bệnh viện nào cũng được trang bị. Với hẹp niệu đạo, nếu chọn sai phương pháp điều trị, can thiệp niệu đạo nhiều lần thất bại thì tiên lượng sau phẫu thuật tạo hình niệu đạo sẽ thấp hơn vì có nhiều sẹo chai, xơ cứng khó xử lý và mạch máu nuôi mô bị ảnh hưởng.
Theo BS Đỗ Lệnh Hùng, khi gặp những triệu chứng như tiểu khó, tiểu gấp, tiểu đau, dòng nước tiểu yếu, lượng nước tiểu:: giảm, nước tiểu sậm màu hoặc máu trong nước tiểu, đau bụng dưới, tiết dịch niệu đạo... cần nhanh chóng đến đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị đúng, nhanh chóng, hiệu quả.

Các nguyên nhân gây hẹp niệu đạo ở nam giới là do ngã chấn thương vùng tầng sinh môn, tai nạn giao thông hoặc lao động gây gãy xương chậu gây đứt niệu đạo sau; biến chứng sau phẫu thuật vùng niệu đạo, tuyến tiền liệt hoặc do viêm nhiễm niệu đạo...

Mời quý độc giả xem video về tai biến y khoa (nguồn VTV):
Trần Nhung

Bình luận(0)