Những thực phẩm tốt nhưng dễ gây ngộ độc

Google News

Ngộ độc thực phẩm có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện kịp thời và xử lý đúng cách. Để phòng tránh tốt nhất, bạn cần nhận biết những loại thực phẩm dễ gây ngộ độc.

 
Cà chua
Cà chua là thực phẩm rất dễ bị hỏng nếu để ở nhiệt độ thường trong thời gian dài, đây chính là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Rửa sạch với nước và nấu chín thay vì ăn sống là cách tốt nhất để tránh nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm này.
Giá đỗ
Giá đỗ và các loại rau mầm là nhóm thực phẩm rất lành mạnh cho sức khỏe, tuy nhiên do phát triển trong điều kiện ấm, ẩm ướt chứa nhiều vi khuẩn. Vì vậy, những người có hệ miễn dịch và đường tiêu hóa yếu không nên sử dụng loại thực phẩm này.
Động vật có vỏ
Động vật có vỏ như hàu, cua, tôm… thường chứa rất nhiều vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, cần được làm sạch và chế biến đúng cách.
Hạt trái cây
Hạt táo, hạt quả cherry chứa một loại hydrogen cyanide được gọi là axit prussic - một dạng của chất độc xyanua, có thể gây nguy hiểm. Hạt đào và hạt mơ có chứa hydrogen cyanide là axit prussic rất có hại cho cơ thể.
Khoai tây
Glycoalkaloids được tìm thấy trong lá, thân và mầm của khoai tây khi để quá lâu. Ăn phải chất glycoalkaloids sẽ dẫn đến chuột rút, tiêu chảy, đau đầu hoặc thậm chí gây hôn mê và tử vong. Do đó, bạn nên tránh ăn khoai tây đã mọc mầm.
Hạnh nhân
Có hai loại hạnh nhân: hạnh nhân ngọt và hạnh nhân đắng. Những hạt hạnh nhân đắng có chứa một lượng hydrogen cyanide độc hại tương đối lớn. Chỉ cần ăn 7-10 hạt hạnh nhân đắng cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe ở người lớn và có thể gây tử vong ở trẻ em.
Mật ong thô
Mật ong thô là loại mật ong chưa được đưa vào quá trình thanh trùng để loại bỏ các chất độc hại. Loại mật ong này thường chứa grayanotoxin. Nó có thể dẫn đến chứng chóng mặt, yếu sức, mồ hôi ra nhiều, buồn nôn và nôn kéo dài trong 24 giờ.
Cá ngừ
Cá ngừ nguy hiểm là do chứa lượng thủy ngân cao. Khi thủy ngân đi vào trong cơ thể con người sẽ đi đến thận hoặc sẽ di chuyển lên bộ não gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo trẻ em và phụ nữ mang thai không nên ăn cá ngừ.
Sắn
Lá và rễ sắn có chứa nhiều chất độc xyanua, gây hại cho cơ thể con người. Ngay cả việc ăn sắn quá nhiều cũng có thể gây ra tình trạng say, ngộ độc.
Hạt điều
Hạt điều thô có chứa chất độc urushiol mà nếu bị nhiễm ở mức độ cao có thể gây tử vong. Do đó khi mua hạt điều, bạn nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.
Thịt nấu chưa chín
Thịt nấu chưa chín có thể chứa Salmonella, Clostridium perfringens và các loại vi khuẩn khác có thể gây ngộ độc. Khi thực phẩm được nấu chín, các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt.
Thức phẩm đóng hộp
Theo khuyến cáo của Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm Mỹ, bạn không nên sử dụng thực phẩm đóng hộp bị biến dạng vì những hộp bị biến dạng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào bên trong và làm hư thực phẩm.
Trứng sống
Trứng có thể chứa vi khuẩn Salmonella. Để tránh bị ngộ độc, bạn hãy nấu chín cho tới khi lòng đỏ và trắng đông cứng lại. Trứng sống nên được bảo quản trong tủ lạnh ở mức 4 độ C.
Rau quả chưa rửa
Rau quả tươi có thể chứa Salmonella, E. coli, Listeria và các loại vi khuẩn khác. Bởi vậy, bạn nên rửa sạch loại thực phẩm này trước khi ăn. Nếu hệ miễn dịch yếu, bạn nên rửa thật kỹ nấu chín trước khi thưởng thức.
Theo Trúc Linh/An ninh thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)