Những biểu hiện cảnh báo gan bạn đang "kêu cứu"

Google News

Theo PGS Trịnh Thị Ngọc - Phó chủ tịch hội gan mật Hà Nội, tỷ lệ người mắc bệnh gan ở Việt Nam ngày càng tăng trong đó có cả ung thư gan. Những dấu hiệu gan bị nhiễm độc cảnh báo khá sớm nhưng người bệnh thường chủ quan lơ là.

Nhung bieu hien canh bao gan ban dang
Bệnh gan nguy hiểm. 
Theo PGS Ngọc, trong hệ tiêu hóa của cơ thể gan đóng một vai trò vô cùng quan trọng đó là giải hóa chất độc. Gan còn giúp cơ thể sản xuất một số loại hormon, giúp quá trình tiêu hóa và trao đổi chất diễn ra nhịp nhàng hơn.
Khi gan bị hủy hoại, hoạt động của gan không tốt thì nó mất dần vai trò của mình đặc biệt đó là vai trò thanh lọc độc tố ở trong cơ thể và gây hại cho sức khỏe. Thậm chí có thể gây ra tình trạng liệt chức năng gan hay còn gọi hôn mê gan người bệnh có thể tử vong nhanh chóng.
Người bệnh thấy mệt mỏi
Đây là dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề nhưng dấu hiệu này thường rất mơ hồ nên nhiều người không để ý. Mệt mỏi, họ nghỉ ngơi 1, 2 ngày dấu hiệu mất đi và thường bỏ qua.
Đến tình trạng nặng gan bị nhiễm độc thì cảm giác mệt mỏi kéo dài hoặc mệt mỏi không rõ nguyên nhân kéo dài người bệnh cần chú ý. Khi cơ thể mệt mỏi do gan không thải được hết chất độc ra ngoài và gây đau, viêm ở một số bộ phận khiến người bệnh mệt mỏi.
Mồ hôi và hơi thở nặng mùi
Gan không thải hết được chất độc và chất độc bị tích trữ có thể bài tiết qua đường mồ hôi và cơ thể thường nặng mùi hơn bình thường, tăng tiết mồ hôi. Ngoài ra, cơ thể của bạn còn có cảm giác nặng mùi khi thở ra thậm chí nói chuyện với người xung quanh cũng thấy mùi nặng hơn.
Dễ bị dị ứng
Trường hợp gan yếu hoặc đã bị nhiễm độc, một đáp ứng tự miễn xảy ra và gây nên các biểu hiện dị ứng. Nhiều người có hiện tượng ngứa ngáy khắp cơ thể, mề đay, ngứa mũi, thậm chí viêm mũi dị ứng cũng có thể do tế bào gan bị hủy hoại. Khi đó, người bệnh cần nhanh chóng tiến hành xét nghiệm và thăm dò chức năng gan để phát hiện sớm bệnh lý ở gan.
Lên nhiều mụn trứng cá, bình thường, mụn trứng cá là biểu hiện của tuổi dậy thì, nhưng sau tuổi dậy thì mà bạn vẫn còn quá nhiều mụn trứng cá, rất có thể bạn đang gặp phải những vấn đề về chức năng gan hoặc hormone. Nhiều trường hợp sau khi thải độc gan, làn da cũng trở nên sạch và mịn hơn.
Da vàng, mắt vàng
Nếu chỉ vàng da bệnh lý thì sẽ hết nhưng tình trạng da vàng và đặc biệt có củng mắt cũng vàng, PGS Ngọc cho rằng đây có thể triệu chứng cho thấy có một trục trặc ở gan làm tích tụ quá nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy các tế bào hồng cầu chết ở gan. Khi gan không loại bỏ được bilirubin cùng với các tế bào hồng cầu cũ, da sẽ chuyển dần sang màu vàng.
Đau âm ỉ vùng hạ sườn
Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm gan thậm chí ung thư gan. Theo PGS Ngọc bình thường gan có chức năng là giải độc và giúp cơ thể lọc độc tố, cũng như tiêu hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Khi gan bị bệnh, nó có thể sẽ không hoạt động hiệu quả. Gan sẽ sưng lên khiến vỏ Gibson's Capsule bao quanh gan (nơi chứa đựng nhiều dây thần kinh) bị kéo căng, gây ra những cơn đau. Và đó là dấu hiệu cảnh báo gan đang đầy chất độc hại.
Có tất cả các dấu hiệu trên, PGS Ngọc khuyến cáo người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được khám và tư vấn về bệnh lý gan tránh tình trạng để gan tổn thương nặng nề gây bệnh lý nặng hơn thậm chí ung thư gan.
Theo K.C/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)