Bí quyết bảo vệ lá gan khỏe mạnh mà ai cũng cần biết

Google News

Gan là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể, được ví như “nhà máy chuyển hóa” lớn nhất của cơ thể. Nhưng cũng vì thế mà gan thường nhạy cảm và dễ mắc bệnh.

Sau đây là bí quyết bảo vệ lá gan mà ai cũng cần biết.
1. Ẩm thực hài hòa, cân đối
Bi quyet bao ve la gan khoe manh ma ai cung can biet
 
Các bạn nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin và protein, đặc biệt là các loại trái cây tươi. Tuy nhiên, bạn cần chú ý quản lý tốt lượng dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể, tránh ăn nhiều thực phẩm giàu calo để hạn chế tình trạng khó tiêu, đầy hơi, không tốt cho gan.
2. Thường xuyên thể dục
Bi quyet bao ve la gan khoe manh ma ai cung can biet-Hinh-2
 
Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đặc biệt là sau khi thức dậy. Việc rèn luyện cơ thể vào buổi sáng rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là lá gan. Bởi đây là khoảng thời gian gan hoạt động tích cực. Vì thế việc vận động lúc này sẽ giúp gan điều chỉnh đến trạng thái tốt nhất.
3. Thư giãn khi cần thiết
Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể duỗi người, vận động gân cốt để khí huyết lưu thông. Thường xuyên đạp xe đạp cũng giải pháp đơn giản và hữu hiệu để dưỡng gan.
4. Massage huyệt vị
Mỗi ngày kiên trì vỗ Đảm kinh (đường kinh lạc của mật), nằm ở hai bên cơ thể. Dùng hai tay vỗ nhẹ hai bên chân trái phải mỗi bên 50 lần để giúp gan tăng nhanh tiết dịch mật, nâng cao chức năng hấp thu của cơ thể, đồng thời giúp điều chỉnh tâm tình, giảm căng thẳng.
5. Kiểm tra sức khỏe, chức năng gan định kỳ
Bi quyet bao ve la gan khoe manh ma ai cung can biet-Hinh-3
 
Các bạn nên chủ động kiểm tra sức khỏe, chức năng gan định kỳ (ALT) 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về sức khỏe, nhất là các bệnh gan mật. Nếu bạn không may mắc bệnh gan thì cần phải tuyệt đối tuân thủ lời dặn của bác sĩ, không nên tự ý điều trị bằng các phương pháp “dân gian”, điều đó chỉ càng khiến việc điều trị bệnh gan của bạn khó khăn và gian nan hơn.
Theo Mai Hương/ PhunuNews

>> xem thêm

Bình luận(0)