Món ăn khiến cơ quan nội tạng lo sợ phụ nữ cần biết

Google News

Những loại thực phẩm tốt cho cơ quan nội tạng được phân theo màu sắc, thuận theo âm dương ngũ hành. Vậy đâu là những món ăn khiến cơ quan nội tạng 'lo sợ'?.

Trong cơ thể con người, các cơ quan nội tạng của con người bao gồm: tim, lá lách, gan, phổi, thận. Tất cả các cơ quan nội tạng này đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp cơ thể con người duy trì sự sống như hô hấp hay tiêu hóa.

1. Thực phẩm phù hợp với từng cơ quan nội tạng theo Đông Y

Muốn phòng bệnh tật, sống khỏe mạnh bạn cần duy trì và tăng cường chức năng của cơ quan nội tạng.

Tìm hiểu biện pháp giúp tăng cường chức năng của cơ quan nội tạng thông qua một số nhóm thực phẩm phù hợp với từng cơ quan nội tạng dưới đây theo Đông Y:

- Gan: Chăm sóc và bảo vệ chức năng gan hiệu quả với các loại rau có màu xanh lá như đậu xanh, cần tây,...

- Muốn trái tim khỏe mạnh cần bổ sung các loại thực phẩm có màu đỏ như: táo tàu, cà chua, dưa hấu, bơ,...

- Lá lách, dạ dày cần bổ sung các loại thực phẩm màu vàng như quả dứa, củ khoai, hạt kê,...

- Phổi cần bổ sung các loại thực phẩm có màu trắng như: củ cải, mộc nhĩ trắng, khoai tây cắt lát, quả lê,...

- Chăm sóc sức khỏe thận cần ăn nhiều thực phẩm có màu đen như đậu đen, vừng đen, quả việt quất, nho đỏ,...

Mon an khien co quan noi tang lo so phu nu can biet

2. Cơ quan nội tạng sợ món ăn như thế nào?

Bản chất, mỗi cơ quan nội tạng đều có nhu cầu dinh dưỡng riêng. Vì thế, một số món ăn có thể gây lo lắng cho các cơ quan nội tạng và khiến cơ quan nội tạng bị suy yếu.

2.1. Bảo vệ sức khỏe tim mạch không nên ăn thực phẩm nhiều muối

Muốn bảo vệ sức khỏe tim mạch, bạn không nên ăn các món ăn hoặc ăn uống với chế độ ăn uống thừa muối. Chế độ ăn thừa muối sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh cao huyết áp, các bệnh tim mạch có liên quan, đặc biệt là đột quỵ và bệnh nhồi máu cơ tim.

Chưa kể, thói quen ăn nhiều muối còn khiến cơ thể cần thêm nước giúp duy trì sự ổn định nồng độ dịch thể. Khi uống nhiều nước cũng làm tăng dung lượng máu, vô tình làm tăng áp lực lên thành mạch và khi hiện tượng này kéo dài sẽ làm tăng huyết áp.

Thói quen ăn mặn còn làm tăng cường độ làm việc của hệ thống tim mạch, thận và tiết niệu nên sớm dẫn đến việc suy giảm chức năng hoạt động của các hệ cơ quan như làm suy tim, suy thận.

2.2. Thận "sợ" ăn mặn và bị thiếu nước

Cơ quan bài tiết chính của hệ tiết niệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình lọc máu và chất thải. Thận giúp bài tiết nước tiểu. Nhưng cơ quan nội tạng này vô cùng dễ tổn thương khi bạn uống ít nước và có chế độ ăn mặn.

Mon an khien co quan noi tang lo so phu nu can biet-Hinh-2

Cơ thể bị thiếu nước, các chất cần được bài tiết qua nước tiểu sẽ bị cô đặc và ngưng tự. Vì vậy, theo thời gian sẽ hình thành bệnh sỏi trong hệ thống tiết niệu như canxi oxalate và sỏi axit uric. Sỏi thận còn gây tổn thương cho thận và sỏi thận cũng làm suy giảm chức năng thận.

Đối với thói quen ăn mặn sẽ khiến cơ thể phải nạp nhiều nước hơn khiến cho quá trình tuần hoàn máu đến cầu thận tăng buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. Những người mắc bệnh thận càng không nên ăn mặn vì ăn mặn khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

2.3. Dạ dày không thích đồ ăn lạnh, đồ sống

Dạ dày 'sợ' đồ ăn tái sống, đặc biệt các món ăn sống nếu không rõ nguồn gốc hoặc không được vệ sinh sạch sẽ càng dễ bị nhiễm khuẩn, sán và vào trong dạ dày gây hại cho cơ quan nội tạng này.

Không chỉ vậy, thói quen ăn nhiều đồ lạnh, thức uống lạnh cũng gây hại cho dạ dày. Dạ dày gặp lạnh khiến các mạch máu dạ dày bị co lại và dễ gây ra hiện tượng đau bụng hoặc rối loạn tiêu hóa.

2.4. Rượu là thức uống khiến gan 'sợ'

Theo tổ chức Nghiên cứu quốc tế về bệnh Ung thư thuộc WHO đã đánh giá các loại đồ uống có cồn đặc biệt là rượu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư gan.

Mon an khien co quan noi tang lo so phu nu can biet-Hinh-3

Sau khi uống rượu, lượng cồn sẽ hấp thụ nhanh vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Trong khi đó chỉ có khoảng 10% lượng cồn đào thải qua mồ hôi, hơi thở, nước tiểu. Có tới 90% lượng cồn còn lại đi qua gan.

Do đó, nếu gan phải tiếp xúc với cồn, các phản ứng hóa học của cồn có thể làm hỏng các tế bào gan khiến bạn bị mắc các bệnh viêm gan B, C và từ đó hình thành nguy cơ mắc bệnh ung thư gan càng cao.

2.5. Đồ ăn nhiều dầu không tốt cho túi mật

Trong cơ thể, khi gan hoạt động liên tục và sản xuất ra mật. Mật đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa lượng thức ăn mà cơ thể hấp thụ vào.

Nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu vì những món ăn nhiều dầu làm tăng áp lực lên hệ thống đường mật hoặc dẫn tới sỏi túi mật.

 

Theo Phunuvietnam

>> xem thêm

Bình luận(0)