Mẹ 3 con khoe món bánh bao trường thọ hút mắt khiến nghìn người mê

Google News

Vì đam mê nội trợ nên dù kinh doanh nhưng chị Nguyễn Thu Hà (39 tuổi, Hà Nội) hàng ngày vẫn vào bếp để làm nhiều món bánh ngon cho gia đình thưởng thức.

Chị Thu Hà có thể làm được nhiều loại bánh ngon khác nhau, từ truyền thống đến hiện đại. Niềm đam mê bánh thôi thúc chị đến nỗi, có thời điểm, tuy con út chị chưa được 1 tuổi, nhưng chị đã bay và Sài Gòn học làm bánh 2 ngày. Thường mỗi lần làm bánh xong chị lại chia sẻ lên mạng xã hội và được nhiều chị em khác ủng hộ.
Vì đam mê nội trợ nên dù kinh doanh nhưng chị Nguyễn Thu Hà (39 tuổi, Hà Nội) hàng ngày vẫn vào bếp để làm nhiều món bánh ngon cho gia đình thưởng thức. 
Mới đây, khi chị chia sẻ tháp bánh bao trường thọ hình quả đào vô cùng đẹp mắt đã khiến nhiều người ngưỡng mộ, tò mò hỏi chị cách làm theo.
Chị cho biết, món bánh này chị tự mày mò, tham khảo thêm trên youtube sau đó chị làm ra tháp bánh bao trường thọ, gồm rất nhiều chiếc bánh bao hình quả đào đẹp mắt xếp chồng lên nhau.
Món này chị bắt đầu làm khi đi mừng thọ ông của người bạn thân. Khi đang loay hoay chưa biết mua gì để biếu thì chị chợt nghĩ ra, món bánh bao trường thọ này sẽ vô cùng ý nghĩa. Quả nhiên, nhìn tận mắt tháp bánh bao này ai cũng phải thích thú.
Tháp bánh bao trường thọ hình quả đào vô cùng đẹp mắt đã khiến nhiều người ngưỡng mộ, tò mò hỏi chị cách làm theo. 
Chị Thu Hà cho biết, bánh bao trường thọ còn có thể làm để dâng lễ chùa cũng rất ý nghĩa.
Được biết, món bánh bao trường thọ làm không hề khó, thực chất nó chỉ là bánh bao chay. Chỉ có tạo hình cần thêm 1 công đoạn là dùng cán thìa ấn vào bánh bao đã nặn một đường để tạo rãnh là được. Sau đó phết ít màu thực phẩm màu hồng lên cho đẹp mắt là được.
Bánh bao làm kiểu này không thể làm nhân thịt vì sẽ làm hỏng dáng của quả đào. Hơn thế, nếu có nhân bánh sẽ không thể để được lâu. Bánh bao trường thọ nếu trời lạnh có thể để được 4-5 ngày. Nếu trời nóng thì không để lâu được còn trời nồm thì nhanh mốc. Nói chung, món bánh bao này chỉ để dâng/biếu còn ăn sẽ không ngon vì vốn bánh bao chỉ ngon sau khi vừa hấp xong.
 
Tham khảo cách làm món bánh bao trường thọ của chị Thu Hà:
Chuẩn bị:
Hỗn hợp bột 1:
- Bột mỳ hoa hồng xanh: 440g; bột ngô: 10g
- Sữa tươi: 200g; nước cốt dừa: 40g; đường: 50g; muối: 2,5g; dầu ăn (mỡ lợn): 30g; men ngọt: 5g
Hỗn hợp bột 2: lòng trắng trứng: 80g (khoảng 2 lòng trứng gà công nghiệp); bột nở: 6g; bột mỳ: 140g
Cách làm:
Trộn đều bột mì, bột ngô, men. Làm ấm sữa tươi, cốt dừa, dầu ăn rồi cho đường - muối vào khuấy tan, tiếp tục cho bột vào nhào đều cho đến khi sờ vào khối bột không còn dính tay mặt bột mịn là đạt.
Đậy hỗn hợp bột kín rồi ủ nơi ấm đến khi khối bột nở gấp đôi.
Sau đó, bỏ hỗn hợp bột đã nở gấp đôi ra, đấm xẹp cho thoát hết bọt khí rồi trộn cùng phần hỗn hợp bột thứ 2. Trộn đến khi nào hỗn hợp bột mịn là được. Tuy nhiên, vì là bánh bao nên cần độ mềm xốp, không nên nhồi bột quá lâu như nhồi bột bánh mì sẽ làm bánh dai
Ủ thêm khoảng tầm 10-15 phút là được rồi lấy bột ra cán và chia bột thành từng viên bột nhỏ.
Với tháp bánh, với quả to làm 50g bột, khi chia bột xong, lấy cái chày nhỏ, cán sơ lên bề mặt bột cho đều (động tác này giúp loại bỏ hết lỗ khí trong bột giúp bánh nở đều).
Tiếp tục lấy bàn tay (dùng má bàn tay) vê tròn cục bột, vê sao cho mịn mặt là đạt. Đặt viên bột lên lòng bàn tay, lấy cạnh của thìa ăn cơm, ấn lực vừa đủ lên (mạnh quá sẽ làm rách rãnh đào khi hấp, nhẹ quá thì khi ủ thêm trước khi hấp sẽ làm mất rãnh đào).
Sau đó lấy tay véo nhẹ lên đỉnh viên bột tạo chóp quả đào.
 
Lót giấy nến (loại giấy nến nhỏ để lót bắt hoa), đặt viên bột lên, ủ nở thêm 10 phút nữa thì cho vào hấp (không nên để nở hết mức).
Nước để hấp bánh phải thật sôi, đủ hơi bánh mới nở đẹp, để mức lửa to nhất, hấp bánh trong 8 phút, sau đó hạ nhiệt xuống, hấp thêm 7 phút là bánh chín.
 
Cách tạo tháp:
- Trước tiên phải có cốt xốp, tăm nhọn/ xiên tre nhọn (loại dùng xiên thịt); lá trà nhựa; súng bắn keo; màu hồng nhạt (pha với một một rượu cho lên màu rất đẹp).
 
- Bánh bao xong khi hấp xong, phết phẩm màu lên phần tạo rãnh cho giống trái đào, sau đó lấy tăm nhọn gim cho bánh dính vào cốt xốp.
- Tiếp theo dính lá trà vào tạo điểm nhấn cho bánh là xong.
Mẹ 3 con khoe món bánh bao trường thọ hút mắt khiến nghìn người mê. 
 Chúc các bạn thành công với cách làm món bánh bao trường thọ!
Theo Minh Hằng/Khám phá

>> xem thêm

Bình luận(0)