Lợi ích và tác hại của thực phẩm lên men

Google News

Thực phẩm lên men có công dụng rất lớn đối với tiêu hóa và đường ruột nhưng cũng ẩn chứa những nguy cơ không nhỏ nếu không biết dùng đúng cách.

Lợi ích
Thực phẩm lên men rất đa dạng, bao gồm các món ăn thông dụng như cải muối, kim chi, giấm, rượu, sữa chua,… Với hương vị món ăn được pha trộn giữa vị chua với chút ngọt, đắng khiến thực phẩm lên men không gây ngán mà còn giúp bữa ăn ngon miệng hơn. Bên cạnh khả năng kích thích ăn uống, thực phẩm lên men còn được xem là một bài thuốc trong y học cổ truyền.
Loi ich va tac hai cua thuc pham len men
 
Tốt cho đường ruột
Trong thực phẩm lên men chứa không nhỏ hàm lượng chất probiotics giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại tại dạ dày và đại tràng. Bên cạnh đó, thực phẩm lên men còn giúp cân bằng các hoạt động đường ruột giúp người thường xuyên sử dụng thực phẩm lên men phòng ngừa các triệu chứng táo bón, tiêu chảy hay rối loạn tiêu hóa.
Loi ich va tac hai cua thuc pham len men-Hinh-2
 
Tăng cường hệ miễn dịch
Hệ miễn dịch thường yếu đi vào những ngày giao mùa hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột. Vì đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và tấn công cơ thể. Đây là lý do khiến chúng ta thường có các triệu chứng khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa. Thực phẩm lên men sinh ra vi khuẩn lactic sẽ giúp bạn tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
Loi ich va tac hai cua thuc pham len men-Hinh-3
 
Sản sinh enzim thiết yếu
Thực phẩm lên men chứa nhiều enzim giúp tiêu thụ thức ăn hiệu quả và nhanh hơn. Ngoài ra, nhờ các vi sinh vật trong thực phẩm góp phần kích thích sản sinh thêm vitamin hoặc tổng hợp thành các vitamin khác. Ví dụ như sữa sau khi lên men thành sữa chua sẽ có hàm lượng vitamin cao hơn.
Phòng chống ung thư
Các loại thực phẩm lên men cũng được khoa học công nhận là một trong những phương thức điều trị ung thư chính thức. Những thực phẩm có lợi trong thực phẩm lên men có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư gan… Cụ thể, butyrate - một axit béo chuỗi ngắn được tạo ra khi các vi khuẩn lên men chất xơ trong ruột, có khả năng bất hoạt các tế bào ung thư đại trực tràng và các sản phẩm lên men sữa quen thuộc cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng khoảng 29%.
Giúp cơ thể cân bằng
Ăn thực phẩm lên men thường xuyên sẽ giúp bạn cân bằng lượng vi khuẩn có lợi và có hại trong cơ thể, từ đó giúp bạn sống khỏe mạnh hơn. Các nhà khoa học khuyến cáo, cho dù bạn là một người ăn chay hay đang thực hiện theo một chế độ giảm cân nào đó thì sử dụng các thực phẩm lên men cũng vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo.
Loi ich va tac hai cua thuc pham len men-Hinh-4
 
Tác hại
Bên cạnh những lợi ích thú vị thì thực phẩm lên men vẫn có những tác hại không ngờ đến. Những loại rau củ quả dùng làm dưa muối thường có nhiều loại vi khuẩn, có vi khuẩn lên men lactic, vi khuẩn gây bệnh và ký sinh trùng. Khi muối dưa, vi khuẩn gây bệnh sống được khoảng 9 giờ, các ký sinh trùng không sống được quá 10 ngày, nếu như chúng ta muối dưa, cà không đủ thời gian thời thì môi trường lên men không đủ độ axit dẫn đến không thể kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại.
Mặt khác khi ăn dưa muối, dịch vị trong dạ dày sẽ tạo điều kiện cho nitric tác động vào các thực phẩm có chất đạm như thịt, cá, tôm, cua, trứng, mắm… để tạo thành một hợp chất có thể gây ung thư. Để hạn chế quá trình hình thành chất gây ung thư, chúng ta không nên ăn dưa muối khi còn màu xanh, vị cay hăng.
Người có bệnh tim, cao huyết áp, suy thận, suy gan, viêm loét dạ dày thì không nên ăn dưa muối chua vì chứa hàm lượng muối nhiều, men tiêu hóa cao, có thể gây ra những biến chứng bất lợi.
Những loại dưa muối chứa chất bảo quản hoặc được làm không hợp vệ sinh cũng gây ra những tác hại rất xấu, tốt nhất là mỗi gia đình nên tự muối dưa, cải hoặc tự làm những thực phẩm lên men bằng những nguyên liệu sạch và ngon nhất.
Theo Xuân Thanh/ PLXH

>> xem thêm

Bình luận(0)