Kinh hãi lây bệnh về máu từ quần áo hàng thùng

Google News

(Kiến Thức) - Sành điệu, không đụng hàng mà vẫn rẻ nhưng quần áo hàng thùng lại rất nguy hiểm, nhất là có thể khiến bạn lây các bệnh về máu, phụ khoa. 

Nhiều người có thói quen mua quần áo hàng thùng ("siđa”, hàng cũ, second-hand) về mặc vì thích kiểu “không đụng hàng”… Thế nhưng, thị trường hàng quần áo đã qua sử dụng, tái chế này luôn tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khoẻ người dùng.
Viêm da do “mê hàng độc”
Chị Trần Minh Lý, ngụ tại căn cứ 26, phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM chỉ vào khoảng lưng đầy mụn cho biết: “Cũng chỉ vì mê hàng “siđa” mà tôi bị thế này đây. Tôi bị ngứa ngáy khắp lưng. Đầu tiên chỉ ngứa dứt dứt như kiến cắn, tôi cứ tưởng ăn thức ăn bị dị ứng, nào ngờ lại do cái áo hàng “siđa”. Những mảng ngứa sau đó nổi thành mụn nước, lan rộng ra”. 
Còn chị Bùi Thanh Hằng, ngụ tại đường cây Trâm, quận Gò Vấp thì cho hay, nhìn thấy chiếc quần sọc jean “siđa” trông như hàng mới nên khi mua về là mặc ngay chứ không giặt lại. Cũng do chủ quan nên chị bị ngứa ngáy, viêm nhiễm phụ khoa phải đi bệnh viện khám.
Kinh hai lay benh ve mau tu quan ao hang thung
Hàng “siđa” bán tràn lan trên đường Lý Thường Kiệt, quận 11, TPHCM. 
Có mặt lúc 6h30 sáng trên đường Lý Thường Kiệt, gần khu nhà Thi đấu Phú Thọ (quận 11, TPHCM), phóng viên đã chứng kiến những đống quần áo hàng thùng đổ chất đống, nhiều cái lấm lem, nhưng có cái được đính thêm mác sơ sài tạo vẻ sản phẩm mới. Nhiều người đi chợ sớm, tập thể dục về, xúm lại chọn, mặc thử. 
Đổ một thùng hàng còn dán băng keo ra tấm bạt trải dưới nền đường, chủ hàng tên Dũng thao thao chào mời: “Hàng “siđa” em nhập từ Hàn, Nhật về đấy. Đồng giá áo 25.000đ/cái, quần jean ngắn, dài tùy cái giá từ 30.000 - 100.000đ. Sớm mai em có thùng hàng “siđa” nhập từ Mỹ là đầm các loại, maxxi, đầm công sở, dạ hội... giá rất mềm, mặc đảm bảo không đụng hàng”. Dũng nhấn mạnh: “Nói thật hàng này các shop vẫn tới mua về làm mới, đính nhãn bán mấy trăm ngàn một cái. Nếu mua được hàng Mỹ còn đẹp nữa. Em đổ hàng ra cả Hà Nội, chủ yếu ở đường Nguyễn Khánh Toàn, quận Cầu Giấy...”.
Theo tìm hiểu trên nhiều trang mạng rao mua quần áo cũ, một chủ mua hàng tên Nam cho hay: “Em mua các loại đầm, quần áo cũ mới mặc vài lần, giá mua tùy theo từng loại, độ mới, cũ về tút tát lại, mở shop bán, đổ mối giá rẻ”. Còn chủ hàng tên Thùy (ngụ tại quận 7, TPHCM), số điện thoại 09069848xxx... thì rao mua quần áo cũ mới mặc vài lần, giá 5.000đ/kg. 
Kinh hai lay benh ve mau tu quan ao hang thung-Hinh-2
Chị Lý bị viêm da tiếp xúc do mặc áo hàng “siđa”. 
Nguy cơ lây nhiễm các bệnh về máu
BS Trần Thế Viện, chuyên khoa Da liễu, trường Đại học Y dược TPHCM cho biết, trong khám điều trị lâm sàng thường hay gặp những trường hợp viêm da do mặc quần áo kém chất lượng, hàng cũ, hàng lề đường, nhưng đa số người bệnh lại nhầm tưởng là bị chàm, hắc lào. Thường thì quần áo hàng thùng sau thu mua sẽ được chủ hàng xử lý qua các công đoạn như tẩy, nhuộm, hấp lại cho mới, người mua mặc vào dễ bị viêm da tiếp xúc do thuốc nhuộm, thuốc tẩy, thuốc làm cứng vải... Biểu hiện triệu chứng như ngứa, da nổi ban đỏ, nặng hơn thì nổi mụn nước và thường giới hạn vùng da tiếp xúc. 
Bên cạnh đó, không loại trừ có trường hợp bị lây nhiễm một số bệnh ngoài da từ bệnh tật của người chủ quần áo cũ như nhiễm nấm da, u mềm lây, mụn cóc do HPV (nếu ở bộ phân sinh dục gọi là mồng gà), rận mu, ghẻ... Một số trường hợp áo quần cũ có vết máu trên vải, do đó nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh về máu như viêm gan siêu vi B, C, HIV... vẫn có thể xảy ra. Ngoài ra, người mua thường có thói quen thử quần áo tại chỗ, với quần áo hàng “siđa” thì tuyệt đối không nên mặc thử khi mua, nhất là đồ lót, vì một số mầm bệnh như virus, vi nấm, ký sinh trùng có thể tồn tại trên quần áo cũ một thời gian dài và có khả năng gây bệnh.
Theo các chuyên da ngành may mặc, thị trường hàng “siđa” trôi nổi đang được bày bán tran lan, tự do. Đồ cũ qua tái chế chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng sẽ không an toàn đối với sức khoẻ người dùng. Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng trước quyết định mua dùng hàng quần áo “siđa”.
Tốt nhất không nên dùng sản phẩm có nhiều vấn đề mất an toàn cho sức khoẻ. Nếu vì điều kiện không cho phép, người sử dụng quần áo “siđa” nên giặt đồ bằng xà bông có chất tẩy mạnh vài lần, sau đó phơi nắng thật khô và là kỹ mặt trái quần áo (cẩn thận hơn có thể nhúng qua nước sôi trước và sau khi giặt) để loại bỏ các mầm bệnh, thuốc nhuộm, thuốc tẩy… còn lưu trên quần áo cũ. 
BS Trần Thế Viện 
Hương Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

trần hải yến

Hàng muq mói cũng có đầy hàng tái chế lại chứ ko biết là mới hay cũ cũng chưa chắc.