Khuyến cáo chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế

Google News

Sáng 14/4, Bộ Y tế đã phát đi khuyến cáo mới về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong bối cảnh số ca mắc gia tăng những ngày gần đây.

Khuyen cao chong dich COVID-19 cua Bo Y te
Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát, giảm các trường hợp bệnh nặng. Ảnh: Quốc Nam. 
Theo khuyến cáo mới, khẩu trang và khử khuẩn là biện pháp tốt để phòng, chống dịch COVID-19. Cơ quan này cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine đầy đủ và đúng lịch, kết hợp “thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức” trong phòng chống dịch.

Cụ thể, với việc đeo khẩu trang, Bộ Y tế khuyến khích người dân dùng khi đến nơi công cộng. Ngoài ra, các trường hợp cần bắt buộc đeo khẩu trang gồm: Người có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19; các đối tượng (trừ trẻ em) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4; áp dụng cụ thể với một số địa điểm hoặc đối tượng theo Quyết định số 2447 của Bộ Y tế.

Về việc khử khuẩn, cơ quan này khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; vệ sinh cá nhân sạch sẽ; vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc, học tập.

Người dân vẫn tiếp tục thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đầy đủ và đúng lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, cộng đồng vẫn cần tuân thủ sử dụng thuốc theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 và khám bệnh khi có các dấu hiệu bất thường sau mắc COVID-19; sử dụng ứng dụng công nghệ theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Đặc biệt, theo Bộ Y tế, người dân cần nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, không phát tán thông tin xấu - độc, tham gia và tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của cơ quan chức năng...

Chiều 13/4, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam đang được kiểm soát, giảm các trường hợp bệnh nặng và đã qua 105 ngày không ghi nhận trường hợp tử vong.

Theo đánh giá sơ bộ về cấp độ dịch dựa vào số liệu (số ca mắc, tử vong, độ bao phủ vaccine, khả năng đáp ứng thu dung với quy mô toàn quốc), tất cả yếu tố đều là màu xanh và không vượt qua cấp độ 1.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng thông tin biến thể phụ Omicron đang chiếm ưu thế. Các chuyên gia nhận thấy đây là biến thể có đặc tính lây lan nhanh, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng ca nặng. Việt Nam hiện tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch COVID-19 với hình thức quản lý bền vững. Bộ Y tế đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình, không để bị động trước những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

Theo Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)