Khoa học chứng minh: Vợ hay cằn nhằn, chồng thường chết sớm

Google News

Nghiên cứu cũng cho thấy, chỉ có những người gần nhất trong gia đình như vợ, hay con cái mới tạo cho đàn ông nhiều stress tới vậy.

Trong gia đình, chuyện tranh cãi là điều thường diễn ra giữa các cặp vợ chồng, từ vợ chồng mới cưới cho đến đã cưới lâu năm. Thế nhưng, điều đáng để ý là mới đây, các giáo sư tại Đại học Copenhagen, Đan Mạch, đã công bố một công trình nghiên cứu khá lý thú.

 Ảnh minh họa.

Theo công trình nghiên cứu này, những ông chồng bị vợ cằn nhằn quá nhiều sẽ có tỷ lệ nguy cơ tử vong cao hơn từ 50 - 100 % so với những ông chồng có bà vợ đằm thắm. Và điều này lại càng nguy hiểm hơn với những ông chồng thất nghiệp hoặc có việc làm không ổn định!

Công cuộc nghiên cứu được tiến hành trên 10.000 nam giới và phụ nữ Đan Mạch trong độ tuổi từ 36 đến 52 với hai câu hỏi chung được đặt ra về mối liên kết thông thường giữa hai vợ chồng: “Trong cuộc sống hàng ngày, ai là người tạo ra nhiều áp lực nhất cho bạn?” và “Ai là người luôn đòi hỏi quá nhiều tới mức làm bạn khó chịu?”. Ngoài ra, trong phiếu tham gia còn phải ghi rõ các thông tin bổ sung khác như bạn bè, hàng xóm, vợ/chồng, họ hàng, hoặc con cái.

9% số người tham gia cho rằng vợ hay chồng của họ đòi hỏi quá nhiều, 10% nghĩ rằng vấn đề đến từ con cái, 6% cho rằng đến từ gia đình, và chỉ 2% do từ bạn bè. Với câu hỏi còn lại, 6% người tham gia cho biết luôn cãi cọ với vợ/chồng, 6% cãi nhau với con cái, 2% cãi nhau với gia đình, và chỉ 1% là với bạn bè.

 

Nhóm nghiên cứu lại tiếp tục theo dõi những người tham gia thêm 11 năm nữa, trong số này có 4% phụ nữ và 6% nam giới qua đời, đa phần là do ung thư, còn lại do từ những vấn đề sức khỏe, hoặc tai nạn. Sau đó họ tiếp tục thống kê những chỉ số liên quan tới giới tính, tình trạng hôn nhân, tình trạng sức khỏe, tình trạng tinh thần, các cảm xúc do từ bên ngoài…

Kết quả, những người bị đòi hỏi quá nhiều, hay phải nghe lời cằn nhằn từ vợ, chồng, hoặc con cái có tỷ lệ tử vong cao hơn từ 50 - 100% so với những người không có vấn đề gì.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm: “Chúng tôi nhận ra rằng, người chồng rất dễ bị trầm cảm, áp lực từ những lời cằn nhằn phía người vợ, vì khi người đàn ông gặp phải stress sẽ sinh ra lượng cortisol rất lớn, từ đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Và chỉ có những người gần nhất trong gia đình như vợ, hay con cái mới tạo cho đàn ông nhiều stress tới vậy. Còn hàng xóm, công việc, hay họ hàng không phải là thứ khiến đàn ông bận tâm quá nhiều. Trong khi đó về phần các bà vợ, các vấn đề bận tâm lại là từ họ hàng và con cái nhiều hơn!”.

Ngoài ra, nơi những ông chồng thất nghiệp hoặc không có việc làm ổn định, tỷ lệ tử vong cũng cao hơn, vì khả năng chống chọi lại stress của họ không tốt như những người giàu có hoặc có việc làm ổn định. Lý do, vì tài chính khó khăn nên họ không thể giải quyết được các khủng hoảng bên trong và do đó lại càng làm họ thêm sớm suy sụp.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã khuyên các cặp vợ chồng nên xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và tìm ra phương pháp giải quyết xung đột để giữ gia đình êm ấm và nhất là giữ cho tuổi thọ người chồng được dài lâu.

Theo Thiện Hải/Khampha

>> xem thêm

Bình luận(0)