Hy hữu cặp sinh đôi cùng mắc ung thư bạch cầu thể hiếm

Google News

(Kiến Thức) - Cặp sinh đôi cùng trứng cùng mắc một dạng ung thư hiếm gặp khi mới 5 tuổi.

Cặp anh em song sinh 5 tuổi Zane và Zac Taylor đã luôn ở bên cạnh nhau trong tất cả mọi chuyện, từ chuyện chập chững tập đi đến kết bạn, cả hai luôn là một cặp không thể tách rời. Nhưng số phận trớ trêu đã khiến hai bé sinh đôi cùng trứng này cùng phải bước vào một giai đoạn mới trong cuộc sống: ung thư.

Zac được chẩn đoán bị bệnh bạch cầu cấp thể lympho T vào tháng 2 vừa qua sau khi bị sốt trong 2 tuần rồi phát ban và ngủ lịm đi. Sức khỏe của bé Zane lúc đó có vẻ ổn khi bé chỉ bị sốt nhẹ. Mặc dù vậy, cặp vợ chồng Bob và Marty vẫn đưa bé Zane đi kiểm tra để chắc chắn không bị lây bệnh từ Zac. 

Hy huu cap sinh doi cung mac ung thu bach cau the hiem
Hai bé sinh đôi cùng trứng mắc cùng một dạng ung thư khi mới 5 tuổi. 

Kết quả xét nghiệm sau 13 ngày cho thấy Zane cũng bị chẩn đoán là bị ung thư xương dạng hiếm như Zac. Gia đình đã tặng máu dây rốn cho một cơ sở y tế thử nghiệm để cố tìm hiểu nguyên nhân tại sao cả hai bé đều bị mắc cùng một dạng ung thư.

Mặc dù đã xác định là căn bệnh đã bắt đầu từ khi còn trong bụng mẹ nhưng vẫn chưa thể giải thích về quá trình tiến triển.

Đây không phải là cặp song sinh cùng trứng đầu tiên bị mắc cùng một dạng ung thư vì nguy cơ đó cao hơn rất nhiều so với sinh đôi khác trứng hay anh em bình thường. Hầu hết các trường hợp đều được phát hiện trong 12 tháng đầu và rủi ro rất cao cho đến khi 6 tuổi sau đó giảm dần. 85% các trường hợp ung thư bạch cầu thể lympho B nhưng Zac và Zane lại bị thể lympho T, một dạng cực hiếm.

Gia đình hiện đang phải ra vào bệnh viện thường xuyên để điều trị hóa trị. Mặc dù ban đầu rất khó khăn nhưng hiện sức khỏe hai bé cũng tốt hơn một chút. 

Mời bạn đọc xem video về ung thư bạch cầu (Nguồn Youtube):

Trang Anh (Theo DM)

Bình luận(0)