Hôn nhân sẽ đổ vỡ nếu không tránh những sai lầm này

Google News

Cuộc hôn nhân nào cũng sẽ phải đối diện với những thách thức. Càng sống lâu bên nhau vợ chồng càng có những bất đồng và mâu thuẫn. Nhưng khi bạn để những điều này xuất hiện trong cuộc sống vợ chồng, chuyện ly hôn là điều khó tránh:
 

Kỳ vọng và muốn thay đổi
Kỳ vọng sẽ dẫn đến thất vọng, kì vọng viển vông tất sẽ dẫn đến đổ vỡ, đó là sự thật khó tránh khỏi.
Không ai có thể yêu bạn và sống đúng như những gì bạn mong muốn. Lí do đơn giản là vì mỗi người chúng ta là một cá thể khác nhau. Điều chúng ta cần làm là yêu và chấp nhận con người thực tế của nhau chứ không phải là bắt người kia phải sống như mình muốn.
 Cuộc hôn nhân nào cũng sẽ phải đối diện với những thách thức - Ảnh: minh họa
Khi bạn bắt ép và kì vọng quá nhiều bạn sẽ tạo ra hai điều tiêu cực: Người bạn đời của bạn cảm thấy ức chế vì bị kìm kẹp và không được tôn trọng. Họ thấy bạn đang không đánh giá cao họ. Về phía bản thân, bạn lại luôn thấy thất vọng vì người kia không được như mong đợi của mình.
Về lâu dài, cả hai bên đều sẽ bất mãn về nhau và dẫn đến ly hôn.
 
Để quá khứ dày vò hiện tại
Đây là một trong những sai lầm rất lớn dẫn đến chuyện đổ vỡ của nhiều cặp vợ chồng. Mỗi người trong chúng ta trước khi đến với nhau đều đã trải qua nhiều chuyện trong quá khứ, thậm chí là cả sai lầm.
Nhưng nếu bạn mãi để nó ám ảnh hiện tại, mang ra đay nghiến xem thường nhau hoặc tự dày vò chính mình thì mãi mãi tương lai không bao giờ có thể hạnh phúc được.
Không buông bỏ được quá khứ, để mọi thứ hủy hoại hiện tại, tương lai đổ vỡ là điều khó tránh.
Luôn cho mình là đúng
Hôn nhân là sự chung sức và vun vén từ phía hai người. Không một ai trong chúng ta hoàn hảo. Và nếu bạn luôn khăng khăng cho mình là đúng, không chịu nhìn nhận lại bản thân, luôn bác bỏ mọi ý kiến và suy nghĩ của người kia thì sớm muộn gì cũng sẽ dẫn tới đổ vỡ.
Sẽ không có người nào sống được bên một người luôn cho mình là nhất và không tôn trọng người bạn đời.
Hay săm soi những lỗi lầm của nhau
 
Trong cuộc sống hôn nhân, chắc hẳn ai cũng có thể có những lúc mắc phải sai lầm. Nhưng thái độ mà chúng ta đối xử với nhau khi người kia mắc sai lầm như thế nào là yếu tố quyết định đến cuộc hôn nhân hạnh phúc hay bất hạnh.
Nếu bạn luôn sống trong tâm thế thăm dò, săm soi người kia phạm phải sai lầm nào, chắc chắn cuộc hôn nhân của bạn sẽ vô cùng nặng nề và chán ngắt. Bản thân bạn cũng luôn thấy bất mãn, không hài lòng vì người bạn đời không như bạn mong đợi. Với những trạng thái tiêu cực này sẽ dễ khiến tình cảm vợ chồng rạn nứt và ly hôn là điều khó tránh khỏi.
Ít tranh luận
Thoạt nghe, nó có vẻ mâu thuẫn nhưng việc tranh luận một cách lành mạnh có thể khiến cho cuộc hôn nhân của bạn giải quyết được nhiều khúc mắc hơn. Tranh luận là một cách để giao tiếp, giải quyết vấn đề và bày tỏ ý kiến của mình.
Miễn là khi tranh luận, cả hai dành cho nhau sự tôn trọng và sự bình tĩnh. Vợ chồng nên tránh những cảm xúc tiêu cực, oán giận. Sau một cuộc tranh luận, cả hai sẽ thấy nhẹ lòng khi giải quyết được mọi khúc mắc và hiểu nhau hơn.
Ít thời gian dành cho nhau
 
Thời gian là điều khan hiếm nhất trong thời buổi xã hội Công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày nay. Cả hai vợ chồng đều luôn bận rộn và hầu như không thể tìm ra thời gian rảnh rỗi dành cho nhau. Họ quan tâm tới công việc và việc làm thế nào để kiếm tiền hơn là quan tâm tới gia đình và hạnh phúc của chính họ. Tuy nhiên, thực tế thì các cặp vợ chồng cần dành thời gian cho hôn nhân của mình. Đừng để công việc sai khiến và kiểm soát cuộc sống của bạn. Chỉ có như thế thì bạn mới tránh được tình trạng nhà vắng, bếp lạnh sau giờ làm việc.
Phê bình và so sánh trong hôn nhân
Phê bình là công việc của những người cầm bút để kiếm sống. Đó không phải là một phần cần có trong quan hệ vợ chồng. Việc bạn giúp bạn đời sửa chữa sai lầm và hoàn thiện bản thân là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, đừng liên tục lôi những điểm chưa hoàn hảo của anh ấy/cô ấy ra để phê bình và so sánh với bất kì ai. Điều đó sẽ chọc tức và khiến người kia cảm thấy mình bị xúc phạm quá mức. Một lần, hai lần có thể là bình thường những tới lần thứ mười mấy thì sẽ có chuyện xảy ra.
Mâu thuẫn về tiền bạc
Cuộc sống vật chất khó khăn, tiền bạc thiếu trước hụt... là nguyên nhân tan vỡ của không ít gia đình, có thể khiến cho một tình yêu rất đẹp đẽ, mãnh liệt cũng không chống cự nổi. Những mối lo cơm áo gạo tiền khiến con người ta dễ bực bội, nổi cáu dẫn đến xích mích gây gổ nói chi đến chuyện quan tâm, chăm sóc nhau.
Theo Nhạn Khuê/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)