Hội chứng vai “đóng băng” liên quan COVID-19: Chuyên gia Mỹ nói gì?

Google News

Chuyên gia Michael Fu nhận định: “Nếu bạn mắc COVID-19, cơ thể sẽ ở trong tình trạng viêm nhiễm cao. Hiện tượng vai bị 'đóng băng' về cơ bản là vấn đề viêm nhiễm”.

Theo Washington Post, có một số giả thuyết cho rằng các yếu tố liên quan đại dịch COVID-19, bao gồm việc bị nhiễm virus SARS-CoV-2, có thể góp phần làm cho vai bị đông cứng.
Các nhà nghiên cứu tại Italy đã xem xét việc 12 người bị đau và cứng vai mà không rõ nguyên nhân, sau khi họ mắc COVID-19.
Các nhà nghiên cứu cho rằng "tác động trực tiếp và gián tiếp" của COVID-19 có thể liên quan đến sự phát triển của hội chứng vai “đóng băng”, khả năng liên quan đến tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng tình trạng này có thể là hậu quả của “lối sống ít vận động”.
Hoi chung vai “dong bang” lien quan COVID-19: Chuyen gia My noi gi?
Ảnh minh họa. Ảnh: iStock.  
Michael Fu, chuyên gia về vai tại bệnh viện ở New York (Mỹ), nhận định: “Nếu bạn mắc COVID-19, cơ thể sẽ ở trong tình trạng viêm nhiễm cao và vai bị đóng băng về cơ bản là vấn đề viêm nhiễm”.
Fu nói thêm rằng sự hạn chế trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc, chẳng hạn như các buổi vật lý trị liệu trực tiếp, trong đại dịch COVID-19 và những thay đổi trong hoạt động hàng ngày của mọi người cũng có thể là nguyên nhân khởi phát chứng bệnh này.
Trong khi đó, Rajwinder Deu, chuyên gia về y học thể thao tại Trường Y Johns Hopkins, nói rằng vắc xin có thể là một nguyên nhân tiềm năng khác. Một số bệnh nhân bị đau vai sau khi tiêm vắc xin cúm hoặc vắc xin ngừa COVID-19, khả năng do nhân viên y tế tiêm quá cao vào bắp tay, gây viêm.
Chuyên gia cho biết thêm, bệnh vai đông cứng thường xảy ra đối với người trong độ tuổi 40 đến 60 và ở phụ nữ nhiều hơn nam giới.
Julie Bishop, Trưởng bộ phận phẫu thuật vai tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio (Mỹ), cho biết người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh nhân tiểu đường tuýp 1 hoặc phụ thuộc insulin và rối loạn tuyến giáp, cũng dễ gặp hội chứng này.
Ngoài ra, Bishop nhận định, vai bị đóng băng có thể là do bạn bị chấn thương nhẹ, chẳng hạn như khi bạn dắt chó đi dạo và bị chú chó giật mạnh cánh tay.
Theo chuyên gia, các trường hợp vai đông cứng có thể tự khỏi mà không cần điều trị, nhưng có thể mất nhiều thời gian. Việc phát hiện sớm là rất quan trọng trong quá trình điều trị.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)