Ho khan lâu ngày, cô giáo giật mình phát hiện ung thư

Google News

 Bản thân là giáo viên, cô Ngô nghĩ tình trạng ho khan lâu ngày bắt nguồn từ việc nói nhiều. Có nằm mơ cô cũng không nghĩ cơ thể có khối u to như trái dưa hấu chèn ép tim.

Cô Ngô (50 tuổi, Trung Quốc) bị ho khan suốt 6 tháng nay. Là một giáo viên, cô cho rằng do phải nói nhiều nên tình trạng ho khan lâu ngày là bình thường. Thi thoảng, cô uống nước rau má song không có dấu hiệu cải thiện. Mãi đến khi tình trạng trở nên nghiêm trọng cô mới tới viện khám. Tại đây, cô bàng hoàng được bác sĩ thông báo cơ thể có khối u lớn chèn ép bên tim phải.
Tiếp nhận trường hợp của cô Ngô, bác sĩ Lưu Chí Đông (Liu Zhidong) làm việc tại khoa Phẫu thuật Lồng ngực, Bệnh viện Lồng ngực Bắc Kinh cho biết bệnh nhân cần phải phẫu thuật gấp. Tuy nhiên, khả năng thành công rất khó tiên lượng. Nguyên nhân bởi khối u trong khoang ngực chèn ép hầu hết các mạch máu lớn, tim và phổi.
Ho khan lau ngay, co giao giat minh phat hien ung thu
Từ dấu hiệu ho khan lâu ngày, cô giáo bàng hoàng khi được thông báo có khối u lớn chèn ép phổi và tim.
Khi thực hiện, bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm nghiêng song do kích cỡ quá lớn, khối u chèn ép phổi khiến việc hô hấp của bệnh nhân khó khăn. Lúc này, thao tác của bác sĩ cần phải nhanh, dứt khoát. Điều bất lợi là, những khối u lớn với vô số mạch máu bao quanh thường rất khó để bóc tách.
Sáng 1/3, ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ Lưu Chí Đông cùng các trợ lý. Rất may, khối u có màng bọc bao quanh, chỉ một phần xâm lấn với phổi nên thao tác cắt bỏ dễ dàng hơn. Các bác sĩ nhanh chóng hoàn thiện ca phẫu thuật chỉ trong vòng 20 phút.
Sau khi khối u được lấy ra, nhịp thở và nhịp tim của bệnh nhân nhanh chóng trở lại bình thường. Dù nhiều năm trong nghề song các bác sĩ không khỏi choáng váng trước khối u to lớn, nặng gần 3kg. Các bác sĩ cũng nhấn mạnh, phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều trị. Chính vì vậy, khi thấy dấu hiệu bất thường, bạn nên thăm khám chuyên khoa để được hỗ trợ.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)