Giảm lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia, làm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu quá căng thẳng, hãy tìm một nơi vắng vẻ, không có ai quầy rầy để thoải mái "khóc, cười" để giải phóng năng lượng tiêu cực trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Kỳ thi THPT Quốc gia đang đến gần. Năm nay, kỳ thi đã bị hoãn lại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh. Vậy làm thế nào để điều chỉnh tâm lý, giúp các em không bị lo lắng quá mức, căng thẳng trước kỳ thi? Chúng ta cùng tìm hiểu.
1. Tập thư giãn bằng cách thở
Nếu căng thẳng đến mức mất ngủ, có thể hít sâu, thở chậm. Khi hít vào cố gắng hít nhiều khí, sau đó thở ra từ từ, đều đặn. Lặp lại nhiều lần, cơ thể và đầu óc sẽ thư giãn, rất hiệu quả để chữa chứng mất ngủ.
Giam lo lang truoc ky thi THPT quoc gia, lam the nao?
 
2. Nghe nhạc nhẹ, không lời
Nhạc nhẹ giúp làm dịu tâm trí và thư giãn tinh thần. Nó cũng giúp người nghe đi vào giấc ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lựa chọn về âm nhạc là sở thích cá nhân, nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, không nên nghe quá nhiều nhạc mà bạn thích trước khi đi ngủ, rất dễ làm tinh thần hưng phấn, không có lợi cho việc nghỉ ngơi, cũng đừng nghe nhạc buồn, để tránh bi quan. Tốt nhất là nghe nhạc không lời.
3. Tập thể dục và ăn uống đúng cách
Cho dù là tập nặng hay chỉ đi bộ nhẹ nhàng, tập aerobic, bạn vẫn nên tập thể dục. Nhờ tập thể dục, endorphin trong cơ thể sẽ được tăng lên, giúp con người có cảm giác vui vẻ, giảm triệu chứng trầm cảm, khó chịu và các cảm xúc tiêu cực khác.
Nếu bạn không có thói quen tập thể dục, chỉ cần chạy, nhảy, đi bộ, vận động nhẹ. Không nên đột ngột tập nặng, điều này sẽ phản tác dụng.
Ngoài ra, phải đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Không nên dùng các loại nước tăng lực, cân bằng dinh dưỡng, bổ sung vitamin bằng những loại nước ép sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhiều.
Giam lo lang truoc ky thi THPT quoc gia, lam the nao?-Hinh-2
 
4. Tránh giao tiếp căng thẳng
Để giải phóng bớt áp lực, bạn có thể nói chuyện với cha mẹ, người thân, bạn bè hoặc bất kỳ ai có thể giúp bạn thoải mái. Trong quá trình nói chuyện, cố gắng xả hết những cảm xúc tiêu cực, những lo âu sợ hãi đã tích lũy trong lòng bạn suốt thời gian qua.
Nếu không muốn, không thể giao tiếp vì quá căng thẳng, hãy tìm một nơi vắng vẻ, không có ai quầy rầy để thoải mái khóc, cười để giải phóng năng lượng tiêu cực trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.
Các phụ huynh cũng xin lưu ý:
- Không nói quá nhiều về chuyện thi cử, tránh làm các con căng thẳng, áp lực. Nên nói các vấn đề xã hội hiện tại, các tin đồn giải trí, các tin tức thiên văn, địa lý... để thư giãn.
- Không cho các con sử dụng thuốc ngủ bởi thuốc ngủ có thể khiến người dùng bị chóng mặt, buồn ngủ hoặc các triệu chứng khác.
- Không thay đổi thực đơn đột ngột, hãy tập trung vào việc bổ sung dinh dưỡng. Sự cân bằng giữa thịt, cá và các loại đậu sẽ giúp các con có thể lực tốt. Trái cây và rau quả cũng nên được bổ sung một cách thích hợp.
- Cố gắng thoải mái với các con. Thực tế thì vào đại học chỉ là một trong nhiều lối rẽ cuộc đời. Tạo thêm áp lực cho con cái không giải quyết được vấn đề gì. Mong tất cả các thí sinh đều có sức khỏe tốt, làm bài thi như ý, đạt được ước nguyện của mình.
Kiều Dụ/Theo JK

>> xem thêm

Bình luận(0)