Giảm cân đến suy thận, trai trẻ hối hận vì sai lầm nhiều người mắc

Google News

Gần đây Tiểu Trương cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, vùng thắt lưng hơi đau, thi thoảng lại buồn nôn. Kết quả thăm khám cho thấy cơ thể mắc chứng suy thận khiến anh suy sụp.

Câu chuyện của Tiểu Trương không phải hi hữu. Thực tế, nhiều người lạm dụng xông hơi để giảm cân từng đối diện với các vấn đề tương tự.
Năm nay Tiểu Trương 27 tuổi. Sở hữu thân hình có phần mập mạp khiến anh tha thiết giảm cân. Nghe bạn bè nói xông hơi có thể giúp ích nên anh đều đặn đến quán xông hơi bất kể mưa nắng. Thế nhưng giảm cân bằng xông hơi không được đánh giá cao.
Giam can den suy than, trai tre hoi han vi sai lam nhieu nguoi mac
 Xông hơi là cách thải độc cơ thể rất tốt nhưng lại không phải cách hay để giảm cân.
Xông hơi là cách sử dụng nhiệt độ cao từ hơi nước thúc đẩy tuần hoàn máu, tăng tiết mồ hôi từ đó thải độc cho cơ thể. Nhiệt độ phòng xông thường được duy trì khoảng 40 độ C. Ở lâu trong này có thể khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều dẫn đến mất nước. Từ đó làm tăng áp lực thẩm thấu của máu. Một khi thể tích máu giảm sẽ kích thích giải phóng vasopressin làm nước tiểu ngày càng cô đặc, thúc đẩy co mạch thận dẫn đến viêm ống thận. Nghiêm trọng hơn, nếu mất nước thường xuyên sẽ khiến tụt huyết áp, tiêu cơ vân... dần tiến triển thành tổn thương thận cấp tính, cuối cùng là bệnh thận mãn tính.
Từ sự việc của Tiểu Trương, bác sĩ cho rằng xông hơi có thể giúp cơ thể giải độc nhưng cũng mang lại hệ lụy khôn lường nếu không biết cách. Để có lợi cho sức khỏe, bác sĩ nhấn mạnh:
- Không nên xông hơi quá thường xuyên. Trung bình mỗi tháng không nên xông hơi quá 6 lần.
- Mỗi lần xông chỉ nên kéo dài chừng 30-60 phút tùy vào thể trạng. Một khi cảm thấy khó chịu thì nên dừng ngay.
- Không nên tắm ngay sau khi xông hơi. Nếu muốn, bạn nên chờ ít nhất 4 giờ sau đó.
- Không nên ăn uống đồ lạnh sau khi xông.
- Không xông hơi ngay sau khi ăn no hoặc uống quá nhiều nước.
- Nếu cảm thấy chóng mặt, khó chịu thì nên nghỉ ngơi, tránh để đổ mồ hôi.
- Bổ sung nước kịp thời sau quá trình xông. Lưu ý, nên uống nước muối nhạt ấm hoặc đồ uống chứa kali. Tránh uống hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước lạnh.
Bên cạnh đó, những đối tượng sau cũng không nên thực hiện xông hơi để bảo vệ sức khỏe:
- Người già, trẻ em và những đối tượng có thể trạng yếu như bệnh nhân ung thư, người bệnh mạn tính.
- Bệnh nhân huyết áp cao, tim mạch nhạy cảm với môi trường nhiệt độ cao cũng không nên sử dụng phương pháp này.
- Người có bệnh ngoài da, bệnh truyền nhiễm không nên đến phòng xông hơi. Nguyên nhân bởi nhiệt độ cao dễ làm vết thương chảy mủ, làm máu thông nhanh khiến bệnh nặng thêm.
- Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt.
- Nam giới chưa lập gia đình cũng nên hạn chế. Nhiệt độ cao không có lợi cho sự phát triển , vận động của tinh trùng. Từ đó, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái mạnh.
Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)