ERAS là gì mà giúp người bệnh giảm thời gian hồi phục sau phẫu thuật?

Google News

Sau phẫu thuật, chỉ trong vòng 24 giờ, bệnh nhân được hướng dẫn tập vật lý trị liệu hô hấp, vận động để giảm biến chứng viêm phổi. Bệnh nhân ngồi dậy và đi lại được.

Bệnh nhân C.S.Đ. (56 tuổi, TP HCM) đến Khoa Ngoại Gan mật tụy Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) để được phẫu thuật cắt khối tá tụy. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được tư vấn kỹ về tình trạng bệnh, phương pháp điều trị, chế độ dinh dưỡng và tâm lý.

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được sưởi ấm tránh hạ thân nhiệt, hạn chế dịch truyền, giảm đau hiệu quả.

ERAS la gi ma giup nguoi benh giam thoi gian hoi phuc sau phau thuat?
Người bệnh được hướng dẫn tập phục hồi chức năng, vật lý trị liệu trước và sau phẫu thuật. 

Sau phẫu thuật, chỉ trong vòng 24 giờ, bệnh nhân được hướng dẫn tập vật lý trị liệu hô hấp, vận động để giảm biến chứng viêm phổi. Ngày hậu phẫu đầu tiên, bệnh nhân được rút thông mũi dạ dày, được rút thông tiểu, ăn thức ăn lỏng.

Nhờ vậy, thay vì nằm viện 10 - 14 ngày sau phẫu thuật cắt khối tá tụy, bệnh nhân có thể xuất viện từ ngày thứ 6 sau phẫu thuật trong tình trạng ổn định.

Chương trình tăng cường hồi phục cho người bệnh sau phẫu thuật (ERAS) áp dụng tại BV ĐHYD TPHCM làm giảm tỉ lệ biến chứng, giúp người bệnh hồi phục nhanh, giảm thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

TS BS. Lê Quan Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Ngoại Gan mật tụy BV ĐHYD TPHCM chia sẻ, người bệnh được chăm sóc sức khỏe toàn diện ở 4 giai đoạn: trước nhập viện, trước phẫu thuật, trong phẫu thuật và sau phẫu thuật.

Hiện chương trình đang được áp dụng tại 12 chuyên khoa ngoại của BV ĐHYD TPHCM với 14 loại phẫu thuật khác nhau như phẫu thuật gan - mật - tụy, đại trực tràng, dạ dày, tim, lồng ngực - mạch máu, thần kinh, phụ khoa, tiết niệu…

ERAS la gi ma giup nguoi benh giam thoi gian hoi phuc sau phau thuat?-Hinh-2
Hiện nay, Bệnh viện Đại học Y Dược áp dụng quy trình chăm sóc bệnh nhân trước, trong, sau mổ giúp rút ngắn thời gian nằm viện và giảm nguy cơ biến chứng sau mổ.  

Thực tế, nhiều người bệnh bình thường đạt mức thở tốt nhưng sức cơ chưa đủ. Khi đó, các buổi tập luyện với tạ nhỏ kết hợp hít thở sâu có thể giúp người bệnh tăng khả năng trao đổi khí từ 30% đến 90%.

Giai đoạn trong phẫu thuật, tùy vào tình trạng bệnh lý mà bác sĩ sẽ tiến hành mổ hở hoặc mổ nội soi. Tuy nhiên, ưu tiên chọn mổ nội soi nhằm đạt hiệu quả của phẫu thuật ít xâm lấn.

Trong quá trình mổ, bác sĩ gây mê sẽ đánh giá nguy cơ nôn sau mổ để sử dụng thuốc mê phù hợp. Việc chống nôn sau phẫu thuật giúp người bệnh ăn sớm dễ dàng.

Giai đoạn sau phẫu thuật, người bệnh được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để có thể đi lại trong vòng 24 giờ hậu phẫu, rút thông tiểu sớm, kiểm tra dịch mật để ngừng sử dụng kháng sinh, ăn sớm sau mổ… 

Từ năm 2020 đến nay, chương trình ERAS được BV ĐHYD TPHCM triển khai cho hơn 1.600 trường hợp. Riêng với phẫu thuật cắt khối tá tuỵ ứng dụng ERAS, thống kê từ 11/2020 đến 01/2022 tại Khoa Ngoại Gan mật tụy BV ĐHYD TPHCM cho thấy, 100% người bệnh được tư vấn trước phẫu thuật, 100% người bệnh được sưởi ấm trong mổ, tránh hạ thân nhiệt, theo dõi sát lượng dịch xuất nhập, đường huyết trong mổ.

Sau phẫu thuật, trung bình từ 1 - 2 ngày, người bệnh đã được rút thông dạ dày, rút thông tiểu. Từ 2 - 3 ngày, người bệnh đã được tập cho ăn sớm với các chế độ ăn phù hợp. Thời gian nằm viện cũng được rút ngắn, có thể chỉ còn 6 - 7 ngày sau mổ. 

>>> Mời độc giả xem thêm video Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi:

(Nguồn: THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)