Em bé sinh ra có những đặc điểm này sẽ lớn lên khỏe mạnh

Google News

Trẻ sơ sinh có những đặc điểm này chứng tỏ hấp thu tốt dinh dưỡng trong bụng mẹ, thể chất tương đối khỏe mạnh và có thể hiếm khi bị bệnh trong tương lai.

1. Cân nặng ở mức bình thường

Khi trẻ sơ sinh ra đời, việc đầu tiên cần làm sau khi tắm rửa sạch sẽ là cân và đo chiều dài cơ thể của chúng, thậm chí nữ hộ sinh sẽ lớn tiếng báo cáo cân nặng của trẻ.

Em be sinh ra co nhung dac diem nay se lon len khoe manh

Phạm vi cân nặng bình thường của trẻ sơ sinh là 2,9 - 3,8 cân, nếu cân nặng của trẻ nằm trong phạm vi này có nghĩa là trẻ đã hấp thụ đủ dinh dưỡng trong bụng mẹ và là trẻ đã trưởng thành.

Khi trẻ sơ sinh có cân nặng dưới 2,9 cân được gọi là trẻ nhẹ cân, thông thường là do cơ thể không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng để phát triển từ trong bụng mẹ dẫn đến cơ thể chưa phát triển hoàn thiện, chủ yếu gặp ở trẻ sinh non.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân không thể duy trì chức năng cơ thể bình thường do các cơ quan còn non nớt (chẳng hạn như chứng loạn sản phổi của thai nhi), phải nằm trong lồng ấp dành cho trẻ sinh non, việc cho ăn sau đó phải tinh chế hơn, đòi hỏi sự kiên nhẫn và chăm sóc cẩn thận hơn hơn những đứa trẻ bình thường.

Em be sinh ra co nhung dac diem nay se lon len khoe manh-Hinh-2

Trẻ sơ sinh nặng hơn 4 cân được y học gọi là "trẻ sơ sinh khổng lồ", thông thường là do khi mang thai được nuôi dưỡng quá mức, dễ bị đẻ khó, dễ xảy ra (như gãy xương đòn, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay, xuất huyết nội sọ,...) và ngạt thở, nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây tử vong ở trẻ sơ sinh.

2. Khóc to sau sinh

Nói chung, đến quý 3 của thai kỳ, phổi của thai nhi bình thường đã trưởng thành, nhưng cơ thể trẻ chưa quen với cơ chế hô hấp và chỉ có thể nhận oxy vào cơ thể thông qua nhau thai và dây rốn để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Sau khi em bé chào đời, hệ thống hô hấp trong cơ thể sẽ từ từ được thiết lập và kích hoạt, và nó sẽ bắt đầu nhận ra hơi thở tự nhiên. Khóc có nghĩa là chức năng của cả hai lá phổi đều bình thường và đó là tín hiệu để thiết lập hơi thở tự phát.

Em be sinh ra co nhung dac diem nay se lon len khoe manh-Hinh-3

Một trong những tiêu chí để đánh giá trẻ sơ sinh khỏe mạnh bình thường trong phòng sinh là trẻ có khóc to sau khi sinh hay không, bởi vì lúc mới sinh do không có hệ thống hô hấp bình thường phía trước nên không có không khí trong phổi. và nó là một cơ thể vững chắc.

Sau khi sinh ra, cơ thể chúng bắt đầu duỗi ra, khoang ngực cong có thể mở ra, khoang ngực mở rộng khiến các thùy phổi mở ra, và đây là luồng không khí đầu tiên thực sự được hít vào.

Em be sinh ra co nhung dac diem nay se lon len khoe manh-Hinh-4

3. Tóc dày và sẫm màu

Tình trạng tóc của em bé sau khi sinh trên thực tế có thể phản ánh tình trạng phát triển trong thai kỳ ở một mức độ nhất định.

Về tóc của thai nhi, chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là một yếu tố quan trọng nên cũng có thể coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của bé trong bụng mẹ.

4. Khả năng cầm nắm chắc chắn

Trẻ sơ sinh có một khả năng là phản xạ nắm bắt trong bụng mẹ, đây là một loại phản xạ vô điều kiện ở trẻ sơ sinh, có nghĩa là khi ngón tay hoặc đồ vật khác chạm vào lòng bàn tay của trẻ, trẻ sẽ nắm chặt trong một vài phút giây, nếu bạn không buông bỏ, nó sẽ đạt đến mức độ rõ ràng nhất và mạnh nhất vào tuần thứ 5 sau khi sinh. Do sự tồn tại của phản xạ nắm bắt, người lớn có thể thấy rằng em bé có khả năng nắm bắt mạnh mẽ.

Trên thực tế, khi còn trong bụng mẹ, trẻ đã học cách mút ngón tay, nghịch rốn, thực chất những quá trình này đều là rèn luyện khả năng cầm nắm của trẻ, vì vậy trẻ sơ sinh có khả năng cầm nắm mạnh hơn tức là trẻ đã thể lực tương đối cường tráng, có thể làm căn cứ phán đoán chúng phát triển tốt hơn trong bụng mẹ.

Em be sinh ra co nhung dac diem nay se lon len khoe manh-Hinh-5

Các loại trẻ sơ sinh nêu trên thường có thể chất tương đối khỏe mạnh và có thể hiếm khi bị bệnh trong tương lai.

Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)