Dùng thuốc gì chữa nẻ?

Google News

Khi bị nẻ, nhiều người nghĩ ngay đến việc dùng thuốc gì chữa nẻ, tuy nhiên bạn có thể tăng cường lượng nước cho da bằng cách ăn hoa quả tươi, rau xanh và uống nhiều nước hàng ngày. 

Cứ mỗi khi trời hanh khô, em lại bị nẻ môi và mặt. Em có dùng sữa rửa mặt làm mềm da nhưng không hiệu quả mà còn khiến đau rát, ngứa thêm... Xin hỏi em có thể dùng loại thuốc gì để trị dứt điểm nẻ môi và mặt?
(Trần Thị Nga (Lạng Sơn).
Khi bị nẻ, nhiều người nghĩ ngay đến việc dùng thuốc gì chữa nẻ, tuy nhiên bạn có thể tăng cường lượng nước cho da bằng cách ăn hoa quả tươi, rau xanh và uống nhiều nước hàng ngày. Ngày 2-3 lần lấy khăn thấm nước ẩm ủ lên mặt chừng 1-2 phút để da bớt khô và căng. Có thể dùng dưa chuột, cà chua, củ đậu rửa sạch, thái lát đắp mặt nạ trước khi đi ngủ. Khi ra ngoài trời nên đeo khẩu trang để hạn chế da bị tiếp xúc với ánh nắng, khói bụi, càng dễ bị nẻ. Không nên lạm dụng sữa rửa mặt và xà phòng vì hoạt chất tẩy rửa của chúng càng tẩy mất chất nhờn trên da nhanh hơn, da càng thêm khô.
Ảnh minh họa. 
Sau khi rửa mặt xong, có thể bôi các chế phẩm làm ẩm, mềm da như physiogel, cetaphil, vitamin E, vaselin, glyceryl, saccharid isomerate, lanolin, mineral oil... Các loại kem chứa các thành phần như dầu jojoba, vitamin E, dầu hướng dương, milk protein... thường được dùng như một sản phẩm dưỡng da chống lão hóa và giữ ẩm cho da nhằm ngăn chặn các triệu chứng như khô ráp, nhăn.
Thường kem bôi nẻ rất ít tác dụng phụ, song với những trường hợp da nhạy cảm, có tiền sử dị ứng, vẫn có thể xảy ra những phản ứng không mong muốn. Để tránh gặp phải dị ứng do kem bôi nẻ, trước khi dùng nên bôi thử lên bề mặt da mu bàn tay 15 phút, nếu thấy không có phản ứng mới bôi lên mặt. Nên tránh các sản phẩm có mùi thơm, chứa cồn vì có thể làm da thêm khô và có nguy cơ dị ứng.
Tốt nhất bạn cần đi khám để được tư vấn và dùng các sản phẩm thích hợp. Tuyệt đối không tự ý mua dùng bôi các thuốc có chứa steroid như trangala, cortebios, chlorocid H, flucinar, fobancort, gentrisone, diprosone... Đây là các thuốc điều trị bệnh lý ở da, không có tác dụng chữa nẻ. Dùng kéo dài các thuốc này sẽ gây nên nhiều hậu quả xấu như nổi mụn trứng cá, da mặt sần sùi, teo da...
Kiều Dụ

>> xem thêm

Bình luận(0)