Dấu hiệu bàn tay cảnh báo căn bệnh nguy hiểm đừng dại bỏ qua

Google News

Chúng ta đều ít nhất 1 lần cảm thấy ngón tay thậm chí là cả cánh tay bị tê hoặc đau và thường tặc lưỡi mặc kệ bỏ qua vì nghĩ không có gì nghiêm trọng. Hãy cùng xem những vị trí đau trên bàn tay báo hiệu tình trạng cơ thể của bạn.

1. Cơ thể mệt mỏi quá sức

Biểu hiện: Khi nhấc vật nặng và đặt cổ tay ở các tư thế không thoải mái, chúng ta vô tình gây áp lực lên dây thần kinh nằm gần bề mặt da dẫn đến cảm giác ngứa ran trên bề mặt các ngón tay.

Cách giải quyết: Hãy nghỉ ngơi nhiều hơn và ngủ đủ giấc; cũng có thể đi mát-xa thư giãn.

2. Tê bì bàn tay

Hiện tượng tê bì bàn tay này có thể cảnh báo rất nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, thoái hóa đốt sống cổ, thiếu máu não cục bộ... thậm chí còn gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu não.

Dau hieu ban tay canh bao can benh nguy hiem dung dai bo qua
Ảnh minh họa.

Trong đó, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến các tổn thương dây thần kinh ngoại biên, từ đó kéo theo hiện tượng tê bì đôi bàn tay.

3. Móng tay có màu xanh

Nhiều chuyên gia cho biết, móng tay có màu xanh là dấu hiệu của việc ngón tay không được nhận đủ máu chứa oxy.

Có thể là do quá trình lưu thông máu ở tay của bạn không tốt, hoặc phổi không bơm đủ oxy vào máu để cung cấp cho toàn bộ cơ thể, từ đó gây ra hiện tượng móng tay có màu xanh.

Nghiêm trọng hơn, đây cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh phổi hoặc bệnh tim mà bạn không nên chủ quan xem thường.

4. Tổn thương cột sống

Biểu hiện: Để nhận biết liệu cột sống của bạn có đang thực sự khỏe hay không, hãy lắng nghe ngón tay út của bàn tay trái. Nếu ngón tay út hoặc ngón tay áp út bị đau, đây là hậu quả việc có quá nhiều áp lực lên cột sống gây tổn hại đến các dây thần kinh này.

Cách giải quyết: Cố gắng tập luyện vươn vai nhiều, hoặc giãn cột sống bằng cách tập yoga, bơi lội, tập gym, tránh ngồi 1 chỗ quá lâu.

5. Hội chứng ống cổ tay

Biểu hiện: Ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa thường cho chúng ta thấy rõ hội chứng ống cổ tay. Do những hành động lặp lại thường xuyên trong công việc hay trong cuộc sống hàng ngày mà dẫn đến dây chằng bị sưng, bàn tay cảm thấy bị tê.

Cách giải quyết: Chăm chỉ luyện tập những bài tập đơn giản nhẹ nhàng để làm căng các khớp ngón tay.

6. Tuần hoàn máu có vấn đề

Biểu hiện: Đầu ngón tay phải có cảm giác tê rần là do bàn tay hoặc vai chịu tổn thương gây áp lực lên bề mặt dây thần kinh, ngoài ra xuất hiện cảm giác đau cũng rất có thể có bệnh tim mạch gây ảnh hưởng tới sự tuần hoàn của máu.

Dau hieu ban tay canh bao can benh nguy hiem dung dai bo qua-Hinh-2

Cách giải quyết: Chăm đi bộ hoặc tập thể dục để cải thiện mạch máu ở các chi. Nhưng tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân để sớm có cách điều trị phù hợp.

7. Bệnh tắc nghẽn mạch máu

Biểu hiện: Ngón tay bị tê, sau đó thậm chí sẽ lây ra toàn bộ cánh tay. Những người hút thuốc dễ mắc bệnh này, do dòng máu lưu thông bị gián đoạn do nạp quá nhiều nicotin khiến cơ thể thiếu hụt khoáng chất.

Cách giải quyết: Tốt nhất là bạn nên sớm cai thuốc lá.

8. Bệnh tiểu đường

Biểu hiện: Một trong những biểu hiện đầu tiên của bệnh tiểu đường chính là cảm giác ngứa ran lan từ chân đến cánh tay, vì các sợi dây thần kinh bị tổn thương dẫn đến cơ thể hoặc một số cơ quan có chức năng tuần hoàn máu xuất hiện những trở ngại.

Cách giải quyết: Tiêm isulin đối với bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1. Nếu là bệnh đã chuyển sang tiểu đường tuýp 2 thì cần phải có chế độ ăn uống phù hợp và tốt nhất nên gặp bác sĩ để khám xét chuẩn đoán đưa ra liệu trình điều trị phù hợp.

Các biểu hiện ở tay bạn có thể là dấu hiệu của một số bệnh như trên, chúng ta nên đi khám bác sĩ để chắc chắn rằng mình có một cơ thể khỏe mạnh.

Nhưng lời khuyên hữu ích nhất cho mọi người là nên tạo cho mình một thể trạng tâm thái tốt nhất, rèn luyện thể chất, luôn bình hòa, thư thái và vui vẻ thì chắc chắn cơ thể sẽ luôn sung sức.

Theo Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)