Đàn ông chú ý, những nghề nghiệp sau rất dễ bị phì đại tuyến tiền liệt

Google News

(Kiến Thức) - Những ngành nghề dễ bị phì đại tiền liệt tuyến bao gồm lái xe chuyên nghiệp (ngồi lâu), đầu bếp (làm việc trong môi trường nhiệt độ cao thường xuyên, kéo dài), giáo viên, thợ làm tóc...

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?
Phì đại tiền liệt tuyến (BHP – Benign prostatic hyperplasia) có các tên gọi khác như u xơ tiền liệt tuyến, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt lành tính, phì đại nhiếp tuyến.
Về cơ bản, phì đại tiền liệt tuyến là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở độ tuổi trung niên và già, chèn ép vào niệu đạo và bàng quang gây ra rối loạn tiểu tiện như: tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu ngập ngừng, tiểu không hết bãi và các biến chứng như nhiễm trùng tiết niệu, suy giảm chức năng thận,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.
Tuổi tác là nguyên nhân quan trọng gây phì đại tuyến tiền liệt tuy nhiên, vẫn có những yếu tố khác gây bệnh mà chúng ta hoàn toàn có thể loại trừ.
Dan ong chu y, nhung nghe nghiep sau rat de bi phi dai tuyen tien liet
 Ảnh minh họa.
Theo Tiến sĩ Bồ Vĩnh Hiếu, giám đốc khoa tiết niệu của Bệnh viện Đại học Quốc gia Đài Loan và là giáo sư tiết niệu tại Đại học Y Quốc gia Đài Loan, có một số ngành nghề thực sự ảnh hưởng đến bệnh phì đại tiền liệt tuyến.
Những ngành nghề này bao gồm lái xe chuyên nghiệp (ngồi lâu), đầu bếp (làm việc trong môi trường nhiệt độ cao thường xuyên, kéo dài), giáo viên, thợ làm tóc..., một số các ngành nghề yêu cầu ngồi, ngồi xổm và đứng trong thời gian dài.
Tiến sĩ Bồ cho biết, những người bị phì đại tuyến tiền liệt phải tránh ngồi, ngồi xổm hoặc đứng lâu. Vì vậy, bệnh này có tăng nặng hay không hoàn toàn có liên quan đến môi trường làm việc. Ví dụ như tài xế taxi chạy xe trên đường phố để kiếm sống dễ bị phì đại tiền liệt tuyến. Khi bị, các triệu chứng bệnh cũng có nguy cơ tăng nặng.
Thêm một ví dụ khác, những người làm việc trong môi trường nhiệt độ cao như điều khiển lò hơi, đầu bếp thường rất bận rộn, ít có thời gian điều tiết ăn uống. Hơn nữa, công việc khiến đổ mồ hôi nhiều, uống ít nước, ít nước tiểu có thể dễ dàng dẫn đến viêm. Lúc nghỉ ngơi, do khát, mọi người lại có thói quen uống nhiều nước một lúc. Điều này khiến bàng quang phồng lên quá nhanh, giảm khả năng co bóp và ảnh hưởng chức năng.
Các giáo viên cũng phải đặc biệt chú ý. Dù có giờ ra chơi, nghỉ giải lao, thế nhưng giáo viên thường phải đối mặt với những thắc mắc từ học sinh hoặc phụ huynh hoặc xử lý các vấn đề hành chính. Khi mắc tiểu, đa số mọi người đều có tâm lý nhịn thêm chút, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng bàng quan, tăng tỷ lệ mắc phì đại tiền liệt tuyến.

Mời độc giả xem video: Bệnh ung thư tuyến tiền liệt


Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)