Người đàn ông bị ung thư vú cảnh báo dấu hiệu nam giới không nên bỏ qua

Google News

Căn bệnh ung thư phổ biến số 1 ở phụ nữ vẫn có thể gặp ở nam giới nhưng rất nhiều người chủ quan.

Ông Vince Kitching, 69 tuổi ở Anh bất ngờ sờ thấy những cục nhỏ, kích thước bằng hạt đậu bên ngực trái. Dù không đau đớn nhưng ngay lập tức, ông đã đặt lịch hẹn với bác sĩ gia đình để kiểm tra.
Kết quả siêu âm cho thấy, vú trái của ông có một khối u ác tính. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vú trái trước khi tế bào ung thư lan rộng ra xung quanh.
May mắn, do được phát hiện ở giai đoạn sớm nên sau phẫu thuật, ông Vince không cần điều trị gì thêm.
Nguoi dan ong bi ung thu vu canh bao dau hieu nam gioi khong nen bo qua
Ông Vince hồi phục nhanh sau phẫu thuật, hạnh phúc chụp ảnh cùng vợ. 
“Tôi và vợ đã vô cùng suy sụp khi hay tin tôi mắc ung thư vú. Trước đây tôi chưa bao giờ nghe nói về ung thư vú ở nam giới, trong gia đình cũng không ai mắc bệnh này nên chưa bao giờ tôi để ý”, ông Vince chia sẻ.
Người đàn ông 69 tuổi cho biết, ông không biết khối u đã nằm đó bao lâu vì bản thân không được khuyên thường xuyên kiểm tra vú.
BS Chiara Sirianni, người trực tiếp phẫu thuật cho ông Vince cho biết, ung thư vú là ung thư phổ biến hàng đầu ở phụ nữ nhưng đàn ông vẫn có thể mắc với tỉ lệ khoảng 1% trong tổng số các ca mắc ung thư vú nói chung. Tại Anh, mỗi năm chỉ ghi nhận 390 trường hợp nam giới mắc ung thư vú, trong khi con số này ở nữ giới là gần 55.000 ca.
Dù vậy, có khoảng 95% ung thư vú ở nam giới được phát hiện ở giai đoạn sớm và phần lớn có liên quan đến tiền sử gia đình.
Để phát hiện sớm ung thư vú ở nam giới, BS Chiara khuyến cáo, nam giới cũng cần cảnh giác, thường xuyên thăm khám vú của mình, khi phát hiện u cục bất thường cần phải đến gặp bác sĩ ngay.
Theo các nghiên cứu, độ tuổi nam giới bị ung thư vú thường từ 50 – 60 tuổi. Dấu hiệu ban đầu thường có u cục nhỏ, cứng, không đau hoặc đau nhẹ ở núm vú hoặc quầng vú.
Các dấu hiệu khác gồm tụt đầu vú, co rút núm vú hoặc xuất tiết dịch ở đầu núm vú, loét đầu vú, loét da vú, sờ thấy hạch nách. Ngoài ra, ung thư vú còn có biểu hiện tấy đỏ bất thường, lồi, sùi bề mặt da xung quanh khu vực vú.
Theo M.Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)