Cụ bà bị tắc ruột, nhập viện khẩn vì món xôi nếp

Google News

 Đến nhà bạn chơi, bà Li được gia chủ đón tiếp nhiệt tình, mời ăn món ngon bà thích. Ăn uống vui vẻ, bà Li không ngờ đây lại là nguyên nhân khiến bà khổ sở vì tắc ruột.

Bà Li năm nay 65 tuổi, sống tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Cách đây không lâu, bà cùng chồng đến nhà bạn chơi, được gia chủ đón tiếp nhiệt tình bằng món xôi. Vốn thích xôi nên bà Li ăn uống rất thoải mái, đến khi no căng bụng mới thôi.
Khi trở về, bà Li cảm thấy bụng căng tức khó chịu nhưng không để ý nhiều. Vài hôm sau, tình trạng trướng bụng, đau bụng không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng. Đến khi liên tục nôn trớ, không thể ăn được bà mới ý thức được vấn đề, nghĩ mình bị viêm dạ dày nên vội nhờ con cháu đưa đi khám.
Tại Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến, các bác sĩ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng và chẩn đoán cụ bà bị tắc ruột. “Thủ phạm” chính là món xôi nếp bà ăn không kiểm soát cách đây ít lâu.
Cu ba bi tac ruot, nhap vien khan vi mon xoi nep
Bà Li chức năng tiêu hóa kém, ăn nhiều xôi một lúc khiến cơ thể không tiêu hóa được, gây tắc ruột.
Theo bác sĩ, xôi nếp dẻo dính, khá khó tiêu. Chức năng tiêu hóa của người già rất kém. Ăn nhiều gạo nếp cùng lúc khiến dạ dày không tiêu hóa hết được, đẩy trực tiếp vào ruột. Xôi nếp vào ruột tạo thành từng cục vón, chặn ngang khoang ruột gây nên tình trạng tắc ruột nguy hiểm.
Bác sĩ Lê Minh Duy đến từ khoa Phẫu thuật Tiêu hóa của Bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến cho biết, tình trạng tắc ruột do thức ăn như trường hợp bà Li không hiếm.
Không chỉ riêng gạo nếp, nhiều thực phẩm khác cũng có nguy cơ cao gây tắc ruột, nhất là những thực phẩm giàu tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi, và các thức ăn có nhiều chất xơ như măng, rau muống, cam, bưởi, quýt, mít, bắp.
Ăn những thực phẩm này, cần đặc biệt lưu ý về thời điểm ăn. Ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhiều nhựa dễ bị kết tủa, làm dính các sợi xơ thực vật, dễ tạo thành khối bã rắn chắc.
Ngoài ra, thói quen ăn nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc ruột do bã thức ăn.

Mời độc giả xem thêm video: Món ăn ngon từ...úp nồi (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)